Zinedine Zidane là mẫu huấn luyện viên thế nào?

18:23 Thứ năm 30/08/2018

TinTheThao.com.vnBài viết này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn khái quát về khả năng thực sự của Zidane, mục tiêu tin đồn về vị trí huấn luyện viên trưởng Man Utd.

Chúng ta có thể hiểu được tại sao Zinedine Zidane sẽ là một thương vụ đầy tiềm năng và hấp dẫn cho Manchester United. Thứ nhất, ông là một người đang 'thất nghiệp'; thế hai, ông không phải gã thích càu nhàu về mọi thứ; và thứ ba, ông phù hợp nếu nói đến khả năng làm việc với bóng đá hiện đại.

Trên thực tế, cựu tuyển thủ Pháp đã được thừa hưởng một trong những đội hình toàn diện nhất thế giới ở Real Madrid, nhưng rõ ràng là Zidane chỉ mang về '2 bản hợp đồng' mới trong suốt thời gian ở câu lạc bộ - DaniCeballos và Theo Hernandez - với tổng giá trị chuyển nhượng chỉ 37 triệu bảng.

Zinedine Zidane là mẫu huấn luyện viên thế nào? - Bóng Đá

 Thật khó tin khi Real Madrid của Zidane chỉ mang về 2 nhân tố 'dự bị'.

Điều này quả thực có giá trị với tầm nhìn của gia đình nhà Glazers, nhưng bạn có thể tưởng tượng một cách nghiêm túc rằng Zidane không muốn ký hợp đồng với một trung vệ hay một tiền đạo khác và vẫn thành công trên cương vị huấn luyện viên của Man Utd?

Tất nhiên, điều quan trọng là mọi hỗn loạn liên quan tới Jose Mourinho có thể sẽ dễ dàng bị quên lãng vì thực tế ông đang có được sự ủng hộ từ nhiều người, cũng như Man Utd mới trải qua 3 trận đấu chính thức. Hơn nữa, bản giao kèo thêm 2 năm hồi tháng Giêng không phải là một sự nóng vội của Ed Wooodward.

Nhưng, ai cũng nên hiểu rằng Louis Van Gaal từng bị ám ảnh bởi hình bóng của Mourinho hơn 2 năm trước, và giờ đây chính cựu thuyền trưởng Real Madrid đang phải đối mặt với một ám ảnh tương tự - Zidane, người đơn giản đang được liên kết.

Nhiều nguồn tin ở Pháp cho rằng huyền thoại của họ rất quan tâm đến công việc tại Old Trafford, và bạn có thể hiểu lý do tại sao. Zidane có thể bỏ ngang sự nghiệp ngắn ngủi của mình và được người ta nhớ đến cú hattrick Champions League và vô địch La Liga chỉ trong 2 năm rưỡi.

Zinedine Zidane là mẫu huấn luyện viên thế nào? - Bóng Đá

 Zidane là người thành công nhất trong giai đoạn huấn luyện đầu tiên của mình.

Zidane từng nói rằng mình 'không có ý định tìm kiếm bến đỗ mới' sau khi từ chức hồi tháng 5, và liệu ông có thực sự muốn quay trở lại công việc huấn luyện sớm như vậy? Ngoài ra, ông không biết nói tiếng Anh nhưng có rất nhiều cầu thủ của Man Utd am hiểu tiếng Tây Ban Nha và Pháp.

Huấn luyện viên 46 tuổi đã công khai thừa nhận mình không phải 'chiến thuật gia' giỏi nhất nhưng ai cũng phải khâm phục ông trong phong cách quản lý con người ở thời đại mới. Đó là một sự tiếp thu từ kinh nghiệm làm việc chung với Carlo Ancelotti - sự bình tĩnh hiếm thấy!

Hãy nói đến giờ giải lao trong trận chung kết Champions League 2017, Zidane từng muốn các cầu thủ tự do trong khoảng 7 phút để họ có sự nhất quán về suy nghĩ của mình trước khi đưa ra một số lời động viên đơn giản. "Giữ bình tĩnh. Chúng ta sẽ có một bàn thắng khác," thông điệp cuối cùng của ông.

Đã có những sự thay thế lớn trong các trận đấu với Bayern Munich hay Paris Saint-Germain, do chính Zidane tạo ra với những 'bản sao' của các cầu thủ chủ chốt trong đội hình. Thậm chí, ở một câu lạc bộ như Real Madrid, sẽ chẳng ai quan tâm đến Keylor Navas nhưng 3 năm thành công của Zidane lại gắn liến với người gác đền này.

Zinedine Zidane là mẫu huấn luyện viên thế nào? - Bóng Đá

 Ronaldo và các đồng đội từng 'hạ sát' Juventus với 3 bàn thắng trong hiệp 2.

Casemiro thì sao? Một anh chàng được huấn luyện viên liên tưởng tới Claude Makalele và tiền vệ người Brazil đã chứng tỏ lý do tại sao mình cũng là một sự thành công quan trọng của Zidane tại Los Blancos, người muốn các cầu thủ tiềm năng của đội được phát triển đúng mực.

Quan trọng nhất, Zidane cũng tạo ra một tiền lệ chưa từng có trong suốt 9 năm qua ở Bernabeu: thuyết phục Cristiano Ronaldo chơi chậm lại, ít đi, bó vào trung lộ - nhưng dường như hồi sinh cả một kỷ nguyên bóng đá hoàng kim tại Champions League của đội bóng giàu thành tích bậc nhất giải đấu.

Đó là lý do tại sao nhiều người hâm mộ Man Utd rất vui mừng về viễn cảnh họ được nhìn thấy Zidane làm việc tại Old Trafford và yêu thích những cách chơi tự do mà chính Quỷ đỏ đánh mất trong những năm qua - ngay cả khi có sự chênh lệch về chất lượng đội hình tại câu lạc bộ. 

Nhưng có thể họ sẽ không cảm thấy điều này (Zidane gia nhập Man Utd) khả thi!

Vũ Quang Toản | 12:45 30/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục