Zeman và cái kết nghiệt ngã cùng Cagliari

23:18 Thứ ba 28/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hôm nay ngày 28/4, tròn 1 tuần kể từ khi vị HLV lão làng nhất của Serie A Zdenek Zeman từ chức ở Cagliari. Có lẽ mùa giải năm nay là mùa bóng cuối cùng người ta được nhìn thấy “ông lão” người Cộng hòa Séc ngồi trên băng ghế chỉ đạo ở sân cỏ nước Ý. Ông đã chia tay xứ Mỳ ống bằng một cái kết không thể tồi tệ hơn khi bất lực trong việc cùng Cagliari tìm kiếm dù chỉ 1 chiến thắng.

Zeman đã từng bị Cagliari sa thải sau khi đội nhà thảm bại 1 – 3 trước Juventus ngay tại Sant’Elia hồi tháng 12 năm ngoái. Trong khoảng thời gian đầu dẫn dắt đội bóng xứ đảo Sardinia, ông chỉ kiếm được vỏn vẹn 2 chiến thắng. Zeman bị bãi nhiệm và được thay thế bằng Gianfranco Zola nhưng cựu tiền đạo của Parma cũng không khá gì hơn, Zola cũng phải ra đi không kèn không trống chỉ sau hơn 3 tháng nắm quyền ở đội bóng xứ đảo.

Vào ngày 9/3, chiến lược gia người Cộng hòa Séc lại được bổ nhiệm trở lại với nhiệm vụ vực dậy Cagliari và giúp đội bóng thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ nhưng trong 5 trận đấu Zeman đã quyết định chia tay “Rossoblu” trong bất lực và tuyệt vọng. Ông trải lòng: “tôi đã nỗ lực và cố gắng hết sức” nhưng vẫn chỉ kiếm nổi 1 điểm trong trận hòa với Empoli. Còn lại là 4 trận thua tan tác trước Milan, Lazio, Genoa và Napoli!

Trận thua muối mặt 0 – 3 trước đội bóng thành Naples ngay tại Sardinia ở vòng 31 Serie A đã là giọt nước làm tràn ly dẫn đến quyết định đau đớn này của Zeman. Ông ra đi lần thứ 2 khi mùa bóng còn chưa kết thúc dù tâm huyết và tình yêu dành cho Cagliari vẫn còn rất lớn.

Một niềm an ủi cho “ông lão” khi vòng đấu 32 vừa qua, người thay thế ông trên băng ghế chỉ đạo là Gianluca Festa đã có được chiến thắng đầu tiên cùng đội bóng. Cagliari đã có một trận đấu cực hay ngay tại thánh địa Artemio Franchi của Fiorentina khi đánh bại đội chủ nhà với tỉ số 3 – 1 và vớt vát thêm hi vọng trụ hạng.

Khi tiếp quản Cagliari vào đầu mùa giải năm nay từ tay cựu chủ tịch Massimo Cellino, Tommaso Giulini đã tuyên bố sẽ đưa Cagliari lọt vào Top 6 trong vòng 5 năm tới và thường xuyên có một suất dự Cup châu Âu với một lối chơi tấn công đẹp mắt.

Lời hứa tất nhiên sẽ đi kèm với hành động, muốn tấn công đẹp mắt thì Zdenek Zeman luôn là một cái tên sáng giá. Chiến lược gia người Cộng hòa Séc đã quá nổi tiếng không những ở mảnh đất hình chiếc ủng mà còn trên toàn thế giới. Ông được biết đến như một tín đồ điên cuồng của bóng đá tấn công. Chỉ tấn công và tấn công!

Với Roma trước kia và Cagliari sau này, Zeman không ít lần chỉ đạo Cagliari giao bóng với đến… 10 cầu thủ ở vạch giữa sân. Sinisa Mihajlovic (HLV đương nhiệm của Sampdoria) cũng chỉ đạo các học trò làm điều này thường xuyên ở mùa giải năm nay nhưng có vẻ như nó không được hiệu quả như sự mong đợi của 2 chiến lược gia kỳ dị này.

Đội bóng xứ đảo Sardinia là một đội bóng nhỏ, cũng không có những cá tính mạnh mẽ đến mức làm Zeman phải đau đầu nhưng thực tế nhân sự hiện tại của Cagliari không cho phép triết lý của người đàn ông 67 này phát huy hết những gì ông muốn. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Cagliari đã mất Victor Ibarbo vào tay Roma, đã để Mauricio Pinilla đến với Atalanta mà chưa có một sự bổ sung nào đáng chú ý.

Thứ bóng đá mà Zeman mang lại có lẽ chỉ làm người ta vui ở những khoảnh khắc nhất thời chứ không thể là chỗ dựa vững chắc để nâng tầm một đội bóng. Nếu chủ tịch Tommaso Giulini muốn Cagliari vươn lên một đẳng cấp mới mà vẫn trông cậy vào Zeman thì có lẽ ông đã nhầm bởi vì Zeman là con người của cảm xúc, con người của khoảnh khắc chứ không phải là một cái gì đó bền vững lâu dài được.

Các cổ động viên trung thành của đội bóng xứ đảo cũng như các tifosi trung lập sẽ lại được thấy một đội bóng chơi tấn công quyến rũ và nếu không có gì thay đổi thì dù thắng hay thua, dù đang dẫn trước hay bị dẫn trước thì họ vẫn ào lên và quyết tâm ghi bàn!

Thành công không đến với Zeman khi ông luôn trung thành với triết lý của riêng mình. Ông đam mê tấn công và gần như chưa bao giờ chú trọng đến khía cạnh phòng ngự. Khi bóng đá hiện đại ngày càng thực dung thì triết lý chơi bóng của ông cũng không còn chỗ đứng nữa, nét đẹp quyến rũ mà Zeman mang đến cho Calcio cuối cùng cũng đã diệt vong.

Kể từ mùa giải 2004/2005 đến nay đã 1 thập kỷ, Cagliari luôn góp mặt ở hạng đấu cao nhất xứ Mỳ ống và chưa 1 lần phải xuống Serie B nhưng năm nay, với sự thay đổi tưởng chừng như sẽ làm nên một cuộc cách mạng với Zeman của chủ tịch Giulini, đội bóng xứ đảo lại đứng trên bờ vực thẳm. Cánh cửa trở về địa ngục đang mở ra trước mắt và nó thật sự là một cái kết nghiệt ngã với cả Zeman lẫn Cagliari!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục