Yaya Toure và Busquets – ai hơn ai?

16:25 Thứ hai 17/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Yaya Toure sẽ có cơ hội đối mặt với đội bóng cũ khi Manchester City đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalan trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League, và đây sẽ một cơ hội rất tốt để anh đọ sức cùng Sergio Busquets, người đã khiến anh phải khăn gói rời khỏi Nou Camp, để xem ai mới là người xuất sắc hơn ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Người anh trai của Yaya, Kolo Toure đã từng phát biểu trên tờ The Sun vào năm ngoái rằng việc HLV Guardiola ưu tiên sử dụng Busquets hơn là một sai lầm. Vậy làm thế nào để so sánh được khả năng của hai cầu thủ này? Hãy nhìn vào những số liệu thống kê do Squawka cung cấp.

Khả năng phòng ngự

Sau khi rời Barca, Toure thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự quen thuộc trong đội hình của MC. Dù đã có những bước tiến mạnh mẽ về khả năng tấn công nhưng phòng ngự vẫn là điểm mạnh của tiền vệ box-to-box này. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê về khả năng phòng ngự, có vẻ như Guardiola đã đúng khi quyết định ưu tiên sử dụng tiền vệ đồng hương của mình.

Busquets (trái) vượt trội Toure về khả năng phòng ngự. Ảnh: Internet

Ở Champions League mùa này, Busquets đạt được số điểm Performance Score trên mỗi 90 phút nhiều gấp đôi Toure. Thậm chí khi so sánh ở giải đấu quốc nội, số điểm của Busquets vẫn nhỉnh hơn Toure. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được khi Busquets đã thi đấu khá tốt trong mùa giải này, lên công về thủ nhịp nhàng và là lá chắn vững chắc trước hàng phòng ngự chặt chẽ thứ 2 La Liga.

Ở giải quốc nội, trung bình cứ 90 phút Busquets lại có 2,53 pha tắc bóng, trong khi con số này của Toure chỉ là 1,12. Sự khác biệt giảm đi đáng kể khi tính riêng ở Champions League. Điều này cho thấy phong cách thi đấu của hai đội bóng ở hai giải đấu quốc nội khác nhau cũng ảnh hưởng đến số lần tắc bóng mà Busquets và Toure thực hiện trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, xét về số pha chặn bóng thì Busquets lại nhiều hơn gấp đôi so với Toure, cả ở giải quốc nội và Champions League.

Ngoài việc thường xuyên tắc bóng và chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi trong mùa giải này, Busquets cũng có nhiều tình huống tham gia phòng ngự (cản bóng, cắt bóng, phá bóng) trong mỗi trận hơn Toure.

Sự thay đổi phong cách thi đấu của Toure

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào khía cạnh phòng ngự thì quá thiệt thòi cho cầu thủ Bờ Biển Ngà. Trong khi Busquets chỉ tập trung vào nhiệm vụ dọn dẹp tuyến giữa, ngăn chặn từ xa các pha tấn công của đối phương thì Toure lại thể hiện khả năng xuất sắc của một tiền vệ box-to-box kể từ khi sang Anh.

Một Yaya Toure với hoàn toàn khác biệt tại Man City. Ảnh: Internet

So sánh nhanh bản đồ khu vực hoạt động của Busquets và Toure có thể nhận ra sự khác biệt về vai trò của hai cầu thủ này. Có vẻ như những khả năng phòng thủ đã kể trên của Busquets sẽ rất cần thiết để Barcelona phong tỏa Toure trong những trận đấu tới.

Mặc dù đều chơi ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ của hai bên, nhưng Toure được tự do di chuyển lên cao hơn nhiều so với Busquets. Tính riêng ở Ngoại hạng Anh mùa này, Toure đã ghi được 12 bàn thắng và kiến tạo 4 bàn. Trong khi lúc còn thi đấu ở La Liga, tiền vệ này chỉ ghi được 4 bàn trong 74 lần ra sân.

Có thể nói, Toure đánh bại hoàn toàn Busquets về khả năng tấn công với nhiều cú sút và bàn thắng hơn. Dù xét về số đường chuyền trung bình mỗi 90 phút thì Busquets nhỉnh hơn, nhưng chủ yếu là do phong cách thi đấu của hai đội.

Toure chỉ có số đường chuyền bằng 73% so với Busquets nhưng anh lại thi đấu cho đội bóng có số đường chuyển trung bình mỗi 90 phút bằng 63% Barcelona. Điều đó có nghĩa là mặc dù ít hơn Busquets nhưng số đường chuyền của Toure nhiều hơn rất nhiều so với phần còn lại của Manchester City.

Toure – lá bùa hộ mệnh

Khi còn đá cho Barcelona, Toure chỉ là một bánh răng bình thường trong cỗ máy của đội bóng Tây Ban Nha. Nhưng từ khi chuyển sang Manchester City, anh trở thành chìa khóa, lá bùa hộ mệnh cho đội bóng này. Toure là người thu hồi bóng, phát động và tham gia các pha tấn công của MC. Điều này thể hiện rõ trong trận thua trước Chelsea vừa qua. Có thể nhận thấy MC đã thi đấu khó khăn như thế nào khi Jose Mourinho bố trí cho các học trò phong tỏa Toure. Tầm quan trọng của Toure còn thể hiện qua việc anh là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất giải Ngoại hạng Anh tính đến thời điểm này.

Ấn tượng không kém số đường chuyền là số bàn thắng. Hiện tại Toure đang là cầu thủ Manchester City ghi bàn nhiều thứ hai ở giải Ngoại hạng Anh với 12 bàn thắng.

Tóm lại, các số liệu thống kê cho thấy Busquets nhỉnh hơn so với Toure về khả năng phòng ngự và thua kém về khả năng tấn công. Và loạt đấu vòng 1/8 UEFA Champions League sắp tới sẽ là cơ hội để Yaya Toure trực tiếp đối đầu với Busquets, người đồng đội và “kẻ thù” cũ.
Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục