Yaya Toure – Cú đấm thép và tử huyệt của Man City

08:30 Thứ sáu 07/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hiếm có câu lạc bộ nào trên thế giới có nhiều ngôi sao như Manchester City. Hiếm có đội bóng nào có thể tự hào khẳng định rằng mình có ngôi sao ở tất cả các tuyến như Man City. Họ có thủ môn số 1 của tuyến Anh, Joe Hart, trong khung thành. Họ có những Vincent Kompany, Pablo Zabaleta ở hàng hậu vệ. Ở phía trên, họ có những David Silva, Jesus Navas, Sergio Aguero… và tất nhiên, không thể thiếu “con quái vật” ở trung tuyến là Yaya Toure.

Thật sự mà nói thì Toure đúng là một "con quái vật". Cao trên mét chín, có tốc độ, sức khỏe và thể lực – anh có thể băng lên phía trước như một đoàn tàu và bứt qua đối phương theo ý muốn, có thể che bóng và tranh chấp với hai ba đối thủ cùng một lúc, có thể không chiến và có thể sút một cú thật mạnh. Năng lượng của Toure gần như không bao giờ cạn, giúp anh làm chủ khu trung tuyến trong suốt cả trận.

Đó là điều đã giúp anh khẳng định tên tuổi ở Barca, và sau này là Man City. Tại thành Manchester, Mancini cho anh chơi cao hơn: hoặc là bên cạnh Nigel de Jong/Gareth Barry, hoặc là cho anh đá ngay sau lưng tiền đạo cắm. Toure đã có những ngày tháng đẹp nhất sự nghiệp trong màu áo xanh, khi anh được tự do thể hiện sức mạnh tấn công của mình, nhất là khi băng băng tiến vào vòng cấm và ghi bàn trong sự bất lực của đối phương.

 Toure đúng là một "con quái vật" đáng sợ của Man xanh. Ảnh: Internet

Chỉ cơ bắp không thôi sẽ không thể làm nên một cầu thủ lớn như Yaya Toure. Anh bình tĩnh cả trong những tình huống khó khăn, và dù không được xếp vào loại “nhạc trưởng”, Toure vẫn là một người có tầm ảnh hưởng lớn trên sân – lấy ví dụ như trận gặp Chelsea vừa rồi, dù gặp phải những Matic, Luiz, Toure hoàn thành 73 trên tổng số 80 đường chuyền của mình, tạo ra ba cơ hội và bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn. Qua đó, ta có thể thấy anh chính là vũ khí lớn nhất của Man City.

Nhưng phải nhấn mạnh điều này: Trong bóng đá, yếu tố thể chất là rất quan trọng, vì dù sao đây cũng là một môn thể thao. Tuy nhiên, bóng đá không phải là lao ầm ầm vào nhau. Với đặc thù là chơi trên một sân đấu khá rộng và không có bất cứ ngăn cản, phân cách…nào trên sân, các cầu thủ phải rất quan tâm đến việc kiểm soát các khoảng trống. Những trận chiến về chiến thuật đều nhằm mục đích khai thác các khoảng trống. Và trong bối cảnh bóng đá hiện đại, với tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng từ các triết lí của Sacchi, Lobanovsky, Bielsa, Guardiola… các cầu thủ phải được tổ chức trong một đội hình với cự li bề ngang lẫn bề dọc hợp lí, phòng ngự khu vực và di chuyển thống nhất với nhau.

Mùa giải này, tân huấn luyện viên Manuel Pellegrini thường sử dụng sơ đồ 4-4-2 cho Man City. Hai tiền đạo phối hợp thành một cặp, nhưng họ không chăm chỉ tham gia phòng ngự (như Villa – Costa của Atletico Madrid chẳng hạn), khiến nhiệm vụ của hai tiền vệ trung tâm nặng nề hơn, khi cả hai buộc phải bọc lót cho nhau tốt cũng như có ý thức vị trí cực tốt. Và cũng chính vào lúc đó, Yaya Toure trở thành một tử huyệt.

Man City cần có sự hỗ trợ cần thiết cho Toure bởi sức càn quét của anh đang ngày một giảm dần. Ảnh: Internet

Không phải là vì anh yếu đi. Ở độ tuổi này, Toure đang ở đỉnh cao. Nhưng có một sự thật là Toure không hiệu quả về khâu phòng ngự ở vị trí này. Anh không hỗ trợ đối tác của mình khi đội nhà cần tranh bóng (trong khi cả hai tiền vệ trung tâm buộc phải trấn giữ hiệu quả trước hàng hậu vệ), để lại một khoảng trống lớn sau lưng cho đối phương khai thác và buộc đối tác phải ra sức bọc lót hộ. Fernandinho không phải là một tiền vệ phòng ngự đích thực (cách chơi của anh giống Toure) nhưng ít nhất anh còn có sức cơ động, còn Demichelis thì, như qua trận Chelsea, không có sức mà bọc lót – dẫn tới một màn trình diễn tệ hại. Hết Willian rồi Hazard nhảy múa trước mặt hàng phòng ngự Man City, trong khi Toure nhiều lần…đứng ngắm hoặc đi bộ.

Đáng lẽ, với lợi thế vượt trội của mình, Toure phải càn quét, phải hỗ trợ cực kì hiệu quả! Anh vẫn tắc bóng, vẫn đấu tay đôi, nhưng khoảng trống vẫn cứ lộ ra cho Demichelis phải vất vả. Và đây không phải là lần đầu. Trước đối thủ như Hull City, ở trên sân nhà, ta còn có thể tạm cho qua. Nhưng với Bayern, khi Kroos, Ribery, Alaba đều tấn công vào phía sau lưng Toure, Man City bị xé ra thành từng mảnh. Và sắp tới, khi phải đối đầu với những Messi, Iniesta, Fabregas, không có gì đảm bảo rằng Man xanh sẽ không tái hiện lại trận thua Bayern trên Etihad.

Sự đau đầu của Man City không dừng lại ở đó. Họ sẽ phải thêm một tiền vệ trung tâm nữa để bổ khuyết cho Toure và làm đội bóng khó bị khai thác hơn, nhưng các tiền đạo của họ lại thích hợp chơi cặp với nhau: Aguero chơi rất tốt khi đá cặp với Negredo hoặc Dzeko. Nếu Aguero không kịp bình phục chấn thương, Pellegrini nên cân nhắc phương án Jovetic, vì cầu thủ người Montenegro đang rất khao khát thể hiện, lại đa năng, có thể đá ở cánh, hộ công hoặc trung phong, giúp Man xanh có thể thay đổi giữa 4-5-1 và 4-4-2 nếu muốn.

Tuy vậy, ngài “Kỹ sư” vẫn phải tìm cách giải quyết dấu hỏi mang tên Yaya Toure – làm sao để biến anh trở thành một tấm lá chắn vững vàng bên cạnh việc làm một thanh gươm sắc? Đây không phải là đòi hỏi phi lí với Toure, mà có lẽ vấn đề nằm ở yếu tố tinh thần. Và Pellegrini không có nhiều thời gian. Tại Ngoại hạng Anh, trên Etihad, City có thể thoát, nhưng khi đụng các đội bóng mạnh thực sự trong cuộc đua tới các danh hiệu, thất bại có khả năng trở thành điều không thể tránh khỏi.

(Bạn đọc: Bùi Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục