Xin đừng hão huyền về đội tuyển U19 nữa!

08:10 Thứ ba 10/06/2014

Đội tuyển U.19 VN đã có buổi tập đầu tiên trên đất Nhật Bản trong chuyến đi tập huấn hơn 20 ngày dưới sự dẫn dắt của ông HLV người Pháp có vợ Việt Grarchen. Có thể nói đây là chuyến tập huấn thứ 2 của U.19VN. Nếu chuyến sang Châu Âu (Anh - Pháp - Bỉ) gần 2 tháng với kết quả những trận thi đấu không mấy khả quan, tới mức có người cho rằng đây chỉ thực chất là chuyến ngao du hơn là thu hoạch về chuyên môn - điều mà các cầu thủ trẻ rất cần, thì chuyến sang Nhật Bản lần này thế nào?

Cũng có dư luận cho rằng, lần này cũng chỉ là chuyến đi du lịch sang Nhật Bản xem World Cup, đừng đòi hỏi gì khác!

Thật thế chăng?

Nếu là thế, thì xin người hâm mộ đừng hão huyền về các cầu thũ trẻ này, vì hy vọng quá lại thất vọng nhiều mà thôi.

Hãy để U19 Việt Nam cống hiến hết mình vì bóng đá chứ không phải gì khác. Ảnh: Internet

Nhằm chuẩn bị cho giải giao hữu U.19 vào tháng 9 tại Hà Nội và Giải vô địch Châu Á vào tháng 11 tại Myanmar, LĐBĐVN (VFF) không ngần ngại quyết định chọn học viện bóng đá HAGL-Arsenal làm nòng cốt. HLV Grarchen đề nghị U.19 được tăng cường thêm quân ngoài thành phần đó, và nhanh chóng được thông qua. Cũng dễ hiểu thôi. VFF có chi tiền đâu mà ngại, toàn bộ kinh phí chuyến đi đều do HAGL chi trả, thế thì “mắc mớ gì mà không gật đầu”.

Một ông thầy từng gắn bó với các cầu thủ học viện gần 10 năm thì không thể không hiểu các học trò, hiểu từ lối sống ngoài đời đến cách đá, lối chơi trên sân…Vậy mà những trận thua muối mặt trên đất Anh rồi Bỉ hay Pháp lại được chính các nhà chuyên môn theo sát từng bước đi của U.19 biện minh rằng thua vì U.19VN và HLV chưa thật hiểu nhau nên dẫn đến những ghập khiễng trong sắp xếp đội hình và... thua. Liệu những giải thích kiểu này có lặp lại sau chuyến đi Nhật Bản? Hay là lại những lời khen “có cánh” một khi U.19 VN có được những trận thắng, dù chỉ là thắng trong chuyến tập huấn?

Xin đừng hão huyền. Từ lâu nay cứ thắng thì ca lên mây, còn thua lại chê thậm tệ. Tất cả khen ngợi hay chê bai đều làm cho BHL và các cầu thủ khó chịu như nhau. Không ai đoán được chuyến tập huấn tại Nhật Bản lần này kết quả có khả quan hơn, hay lại là những trận thua. Thua cũng cần, để các cầu thủ trẻ thích nghi, loại bỏ tâm lý luôn nghĩ rằng mình nhất, cái gì cũng nhất, để rồi những trận thua nhấn các em xuống vực sâu hơn, khi không học được bài “thất bại là mẹ thành công”.

Có thể nói chưa có đội tuyển nào ở VN như U.19 hiện nay được tuyên truyền, cập nhật từng ngày như thời gian vừa qua. Có cả phóng viên truyền hình quốc gia theo đội và đưa tin hàng ngày. Đãi ngộ tuyên truyền tới mức có thể khiến nhiều đội danh tiếng hơn cũng phải ghen tị.

Cũng dễ hiểu, vì chi phí tháp tùng U.19 của phóng viên truyền thông cũng do HAGL chi trả, thế thì sao lại không tuyên truyền. Có một đồng nghiệp trẻ nhận xét: Chưa có đội trẻ nào được viết đến nhiều như U.19 lần này, và người thắng đậm nhất vẫn là HAGL và Nutifood, 2 nhà tài trợ chính chịu chi của U.19.

Nhưng xin đừng hão huyền, kẻo lại thất vọng như đã từng hy vọng về đội tuyển bóng đá nữ VN, và rồi chẳng ai nhớ đến họ. Liệu U.19 có lầm vào cảnh ngộ như đội tuyển nữ VN vừa qua không?

Hão huyền chắc chắn không phải chủ đích của các nhà tài trợ!
Vũ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục