Xin đừng để Di Maria đá tiền đạo

21:29 Chủ nhật 18/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Man Utd đã trở lại với chiến thắng sau ba trận đấu liên tiếp chỉ hoà và thua. Thế nhưng, thật khó để nói rằng “Quỷ đỏ” đã có một trận đấu tốt trước đối thủ đang xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng Premier League. Hai hiệp đấu là những bộ mặt hoàn toàn trái ngược bởi một nguyên nhân cơ bản: Vị trí của Di Maria.

Angel di Maria không thể thi đấu tốt với vai trò làm tiền đạo. Ảnh internet

Sơ đồ 3-5-2 đã mang đến những thành công ngoài mong đợi cho Van Gaal cùng đội tuyển Hà Lan tại World cup 2014 vừa qua và “tuy líp thép” không giấu giếm ý định mang sơ đồ ấy để vực dậy MU sau một mùa giải thảm hoạ. Khách quan mà nói, 3-5-2 không tệ hại như báo chí vẫn thường phê phán. Về mặt kết quả, sơ đồ ấy đã giúp MU có mạch 11 trận bất bại trên tất cả các đấu trường trước khi bị Southampton chặn đứng ở vòng 21. Trong đó có những trận đấu tương đối thành công như chiến thắng trước Arsenal ngay tại Emirates hay 3-0 trước Liverpool. Vậy vấn đề ở đây là gì? Đó chính là vị trí của Di Maria.

Hãy cùng phân tích hai chiến thắng nêu trên để thấy được sự khác biệt. “Tuy líp thép” đã từng sử dụng Arjen Robben ở một trong hai vị trí tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2 của đội tuyển Hà Lan tại World Cup 2014 và thành công rực rỡ. Ở đó, tốc độ và kỹ thuật của Robben đã đưa anh trở thành mũi chủ công của tập thể, gây khó khăn cho hàng loạt đối thủ.

Ở một chừng mực nhất định, tân binh 59,7 triệu bảng của United có những nét tương đồng với Robben, nhưng để Di Maria toả sáng là một vấn đề hoàn toàn khác. Điều quan trọng mà dường như Van Gaal đã quên mất là khi sử dụng Robben làm tiền đạo cho tại Brazil mùa hè qua, ông sử dụng một chiến thuật đặt phòng ngự làm trọng, chơi chắc chắn ở tuyến dưới trước khi phản công vũ bão. Khi ấy, những pha phản công sẽ vô cùng lợi hại khi Robben có bóng và trước mặt anh là khoảng trống mênh mông để anh tận dụng tốc độ, kỹ thuật của mình vì đội hình đối phương đã dâng cao để tham gia tấn công.

Kịch bản ấy đã được tái diễn trong chiến thắng trước Arsenal ở Emirates khi đội chủ nhà liên tục tấn công, MU tập trung phòng ngự với số đông và họ kết liễu đối phương bằng những “nhát kiếm” như thế. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Rooney trong trận đấu ấy đã nói lên tất cả. Di Maria đi bóng và kiến tạo thuận lợi giúp Rooney đối mặt với thủ môn Arsenal và nhiệm vụ còn lại của “gã Shrek” là tương đối dễ dàng.

Nếu Di Maria chăm chút hơn, anh thậm chí đã có bàn thắng sau tình huống dọn cỗ của Rooney gần cuối trận. Điều ấy cho thấy rằng, nếu Van Gaal muốn Di Maria đá tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2 như Robben, ông phải áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Mà điều ấy chỉ có thể thực hiện trước các đối thủ mạnh, chủ động tấn công MU chứ không thể là những đại diện kiểu như Southampton vừa qua khi họ nhập cuộc với tư tưởng phòng ngự số đông là quá rõ ràng.

Cũng với sơ đồ 3-5-2 ấy, MU thắng Liverpool 3-0 nhưng đó là trận đấu Di Maria vắng mặt. MU ra sân với cặp tiền đạo Van Persie – Wilson, Rooney chơi tiền vệ trung tâm. Với số đông tiền vệ ở khu vực giữa sân và chơi với cặp tiền đạo đúng nghĩa, MU đã triển khai thế trận tương đối thanh thoát và giành chiến thắng tương đối ấn tượng.

Khi Di Maria trở lại, Van Gaal lại quá máy móc ép tiền vệ người Argentina chơi trên hàng tiền đạo. Trong khi ấy, các đối thủ của MU thường chọn giải pháp phòng ngự, phản công. Điều ấy cũng đồng nghĩa, cự ly đội hình của họ thường rất chặt chẽ và chơi rất thấp; các khoảng trống cũng rất ít và Di Maria trở nên vô hại. Hai trận đấu gần nhất gặp Southampton và hiệp 1 trận đối đầu với QPR đêm qua đã chứng minh cho điều ấy.

Chỉ khi Wilson vào sân thay Evans cùng Falcao tạo thành cặp tiền đạo phía trên, Rooney lùi xuống đá tiền vệ trung tâm nhường vị trí hộ công cho Di Maria, số 7 của MU mới thực sự thi đấu có hồn. Ngoài đường chuyền giúp Wilson nâng tỷ số lên 2-0 ở phút bù giờ cuối cùng, Di Maria còn nhiều pha bóng hiệu quả khác, nhất là tình huống tạo điều kiện để Falcao đánh đầu đe doạ khung thành QPR. Chỉ có sự xuất sắc của Robert Green và phần nào đó là sự vô duyên của “mãnh hổ” người Colombia mới giúp đội chủ nhà không bị thủng lưới. Ngoài ra, đóng góp vào lối chơi của cựu tiền vệ Real Madrid trong hiệp 2 cũng hiệu quả hơn hẳn 45 phút trước đó.

Do đó, 3-5-2 không phải thảm hoạ như người ta tưởng bởi trận đấu vừa qua, sự thay đổi linh hoạt giữa 3-5-2 và 4-4-2 đã giúp MU thi đấu khởi sắc hơn trong hiệp 2. Quan trọng là cách bố trí đội hình, nhất là vị trí của Di Maria trong sơ đồ trên. Tiền vệ người Argentina chỉ có thể chơi tốt ở hàng tiền vệ và đó là “sàn diễn” của anh, chứ không phải vị trí tiền đạo lạ lẫm nói trên. Do đó, rất nhiều cổ động viên MU hy vọng Van Gaal đừng quá khư khư cố chấp mà lãng phí tài năng của bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Premier League.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục