Xin cảm ơn ông – Bầu Đức!

09:50 Chủ nhật 14/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận chung kết của giải U19 Đông Nam Á tranh Cúp Nutifood đã khép lại với chiến thắng giành cho U19 Nhật Bản. Dù thất bại nhưng các chàng trai trẻ của chúng ta đã là những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ. Đó là một thành công rất lớn. Đằng sau sự thành công ấy có công lao quan trọng của một người có niềm đam mê và dành nhiều tình cảm cho bóng đá nước nhà. Ông chính là Đoàn Nguyên Đức – tên thường gọi “Bầu Đức”.

Sau chuỗi ngày tranh tài hấp dẫn, giải đấu U19 Đông Nam Á tranh cúp Nutifood 2014 đã chính thức khép lại. Chiếc cúp danh giá đã tìm được chủ nhân xứng đáng nhất. Đó là đội tuyển khách mời U19 Nhật Bản. Xét về danh tiếng, đẳng cấp thì việc U19 Nhật Bản dành chức vô địch là điều không quá bất ngờ. Những người hâm mộ U19 Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận điều đó.

Qua mỗi giải đấu, các chàng trai trẻ của chúng ta đã học hỏi thêm nhiều điều, có được cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu. Điều quan trọng nhất là các cầu thủ đã trưởng thành và có bản lĩnh hơn qua từng trận đánh lớn. Nhìn thấy sự trưởng thành của các cầu thủ do chính mình dày công xây dựng nên, chắc hẳn Bầu Đức sẽ cảm thấy rất vui, rất tự hào vì mình đã làm được một điều lớn lao cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Dù thất bại nhưng các chàng trai trẻ của chúng ta đã là những nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.

Xin cảm ơn ông vì ông là một con người có cái tâm rất lớn đối với bóng đá nước nhà. Cái tâm ấy xuất phát từ niềm đam mê rất lớn đối với môn thể thao vua. Năm 2007 chính là bước khởi đầu của lứa cầu thủ U19 tài năng như ngày hôm nay. Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Bầu Đức chính là người tiên phong trong việc thành lập học viện ấy. Bầu Đức nỗi tiếng là một người giàu có và chơi “ngông”. Nhưng khi truyền đạt triết lý cho các cầu thủ, ông luốn hướng họ đến việc thi đấu vì màu cờ, sắc áo của dân tộc. Thi đấu phải có tinh thần cống hiến, phải chơi đẹp và không bao giờ triệt hạ đối phương. Có thể xem Bầu Đức như là một người cha thứ 2 của các cầu thủ. Người cha dù rất thương yêu những đứa con của mình nhưng đi kèm với đó là bản tính khắc khe cần thiết.

Một cầu thủ chuyên nghiệp, ngoài chuyên môn tốt cần phải có văn hóa tốt. Ở học viện HAGL – Arsenal JMG, các cầu thủ được đào tạo song song giữa việc đá bóng và việc học. Bầu Đức luôn hướng các cầu thủ của mình đến thái độ chừng mực nhất định. Vết nhơ của những thần đồng một thời như Văn Quyến, Quốc Vượng… là hình ảnh mà ông không bao giờ mong muốn nhìn thấy ở những lứa cầu thủ do học viện của mình đào tạo ra. Văn hóa chính là một trong những điều làm nên tính chuyên nghiệp của mỗi cầu thủ.

Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đông Triều… điều là những tài năng sáng giá và sẽ là nòng cốt của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Việc định hướng cho các cầu thủ này có một tư tưởng vững chắc để tránh đi vào vết xe đổ của các bậc đàn anh là điều vô cùng cần thiết. Tư duy và cách làm bóng đá của Bầu Đức là hoàn toàn đúng đắn.

Bảy năm cho một khóa đào tạo là tương đối dài. Bảy năm để cho ra lứa cầu thủ đầu tiên như ngày hôm nay là một kì công rất lớn mà Bầu Đức đã mang lại cho người hâm mộ Việt Nam và cho đất nước Việt Nam. Nhìn các cầu thủ trẻ thi đấu đầy khát khao, cống hiến đẹp mắt, người hâm mộ cảm thấy ấm lòng, cảm thấy rất tự hào. Được thi đấu và cọ xát với những đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Australia thật sự là một bài học vô cùng quý giá. Các chàng trai trẻ U19 Việt Nam đã đi vào lòng khán giả nhà bằng lối hoa mỹ, quyến rũ nhất. Những bàn thắng, những siêu phẩm mà các cầu thủ dành tặng người hâm mộ là một món quà tinh thần vô cùng to lớn. Đã lâu, rất lâu rồi, người hâm mộ Việt Nam mới được sống trong không khí lễ hội thực sự của bóng đá như những ngày qua.

Người hâm mộ chưa bao giờ quay lưng lại với bóng đá nước nhà. Các cầu thủ U19 Việt Nam là niềm tự hào rất lớn và xứng đáng để tất cả mọi người gửi gắm niềm tin trọn vẹn. Người hâm một cảm ơn U19 Việt Nam một thì lại càng biết ơn Bầu Đức gấp mười. Bầu Đức xứng đáng nhận được những lời tán dương, xứng đáng được tôn trọng rất nhiều. Nhờ ông mà hình ảnh bóng đá Việt Nam đã bước lên một tầm cao mới. Chúng ta đã vươn xa hơn khỏi tầm khu vực mà đã bước ra đấu trường châu lục.

Giải U19 Đông Nam Á hôm nay sẽ là bước đệm để chúng ta bước vào chặng đường đầy khó khăn ở VCK U19 Châu Á phía trước. Việc nằm cùng bảng với U19 Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, xem ra cơ hội của chúng ta là không nhiều. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong 1 năm qua, người hâm mộ có quyền mơ về cơ hội nhỏ nhoi của U19 Việt Nam ở đấu trường châu Á.

U19 Việt Nam hiện nay là lứa cầu thủ đầu tiên của học viện HAGL – Arsenal JMG trình làng với người hâm mộ. Các cầu thủ trẻ của chúng ta đã gây được tiếng vang và đạt được một số thành công nhất định. Chặng đường phía trước còn rất dài để chúng ta nghĩ đến những thành công mới. Với những gì đã làm cho bóng đá Việt Nam, nói chính xác hơn là lứa cầu thủ U19 như hiện nay, người hâm mộ xin gửi đến ông lời cảm ơn chân thành nhất – Xin cảm ơn Bầu Đức!

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục