Xem táo quân, ngẫm chuyện bóng đá!

08:02 Chủ nhật 02/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong suốt nhiều năm trở lại đây, người dân Việt, bên cạnh những món ẩm thực truyền thống mang màu sắc cổ truyền Tết, cũng đã quen với một món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp tết đến xuân về: đó chính là chương trình táo quân trên sóng VTV.

Với táo quân, mọi vấn đề của đời sống xã hội được các nghệ sĩ khai thác dưới góc độ trào phúng, mang lại những tiếng cười sảng khoái và những giờ phút thư giãn đích thực cho khán giả. Nhưng cũng như bóng đá, táo quân cũng chỉ là một loại hình giải trí và nếu đã là giải trí, khen chê là điều khó tránh khỏi. Táo quân không biết tự bao giờ đã trở thành một món ăn tinh thần, thậm chí có thể coi đó là một nét văn hóa trong phong cách đón tết cổ truyền của người Việt. Nói theo ngôn ngữ của bóng đá là môn thể thao vua, thì táo quân cũng có thể gọi là một chương trình “vua”. Mà đã là vua, chắc chắn nó sẽ chiếm được mối quan tâm lớn từ cộng đồng.

Khi một vấn đề có sự liên quan nhất định đến cộng đồng, nó không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Táo quân có thể hay hoặc không hay, tất cả chỉ phụ thuộc vào đánh giá của chính mỗi khán giả. Cũng như vậy, sẽ có người thích Messi vì anh ta rê bóng giỏi và ghi nhiều bàn nhưng sẽ lại có người hâm mộ một Ronaldo ghi bàn ngoạn mục dù chẳng giỏi rê bóng và có thể ghi bàn ít hơn. Có thể NHM Arsenal sẽ yêu Pháo thủ bằng lối đá đẹp, phối hợp nhóm và ban bật nhuần nhuyễn nhưng nếu tất cả đều chung một “gu”, thì bóng đá đã không thể có sự kịch tính và hấp dẫn. Bên cạnh fan Pháo thủ, sẽ phải có những fan Chelsea của một Mourinho chắc chắn và đạt hiệu quả tối đa, dù cho đôi lúc nó xấu xí và khó coi. Một điều rõ ràng, với tình yêu thì thị nở cũng có thể thành Hằng Nga và với ghét, Giggs cũng chỉ là một tên lăng loàn hơn là một danh thủ bóng đá.

Bóng đá hay táo quân cũng là món ăn tinh thần cho khán giả. Ảnh: Internet

Dù có nhiều khen chê khác nhau nhưng phải khách quan mà nói, Táo quân 2014 không thể hay như một vài năm trước. Nguyên nhân rất lớn dẫn đến sự thất bại chính là từ… khán giả. Người xem chờ đợi quá nhiều nên chuyện không hài lòng là điều rất dễ xảy ra. Anh có Ronaldo và Messi trong đội hình, năm nay có thêm Neymar và Bale, nhưng anh (El Classico) vẫn có thể thất bại về tính hấp dẫn và sẽ nhận lại không ít tiếng dè bỉu bởi một điều, anh đã để người khác đi xa hơn thực tế. Truyền thông làm nhiệm vụ tung hô và quảng cáo trước mỗi trận đấu, nhưng anh chỉ có thể “quẩy” được trên TV và mấy tờ giấy, còn hấp dẫn hay không là do hai ông tướng chỉ đạo và cùng với đó là 22 con người thi thố tài năng trên mặt cỏ.

Táo quân thất bại, nhưng vẫn có điểm nhấn, đó chính là Ngọc hoàng. Quay lại câu chuyện bóng đá, Ronaldo có thể không danh hiệu nhưng vẫn kết thúc năm với bóng vàng. Thành công tập thể CR7 không có nhưng về phương diện cá nhân, anh đã là một người thành công. Cũng như thế, cả một trận đấu tẻ nhạt và buồn ngủ sẽ có thể được giải quyết bằng một bàn thắng của khoảnh khắc ngôi sao, hay đơn giản chỉ là màn ra mắt của một cầu thủ như Juan Mata hay một tài năng trẻ đang được săn đón.

Bóng đá hay táo quân là như vậy, luôn đầy ắp những tranh cãi và bất đồng nhưng điều quan trọng nhất là khán giả thì cả hai đều đã làm được. Người ta luôn muốn thay đổi để làm mới mình. Thay đổi và thành công như cách của Mata hiện tại nhưng thay đổi cũng khó tránh khỏi thất bại như Kaka về với Madrid. Nhưng thất bại và đứng lên mới sẽ trở thành một thất bại quý giá và đáng để đánh đổi, anh Táo Giao thông ạ!

(Bạn đọc: Tạ Tuấn Hiệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục