Xavi và Iniesta có nguy cơ mất suất đá chính tại World Cup 2014: Nghệ sỹ bị hắt hủi

13:17 Thứ hai 09/12/2013

Có thể, rất nhiều người kinh ngạc nếu Xavi và Iniesta, bộ đôi được ví như khối óc vào trái tim trong lối chơi tiqui-taca đậm chất kỹ thuật và biến ảo của ĐT TBN sẽ ngồi dự bị tại World Cup 2014. Nhưng điều này đã nằm trong dự tính của HLV Vicente del Bosque trong kế hoạch tái thiết La Roja cho mục tiêu bảo vệ Cúp vàng...

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Nhận diện đối thủ

Ngay sau lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2014, Del Bosque đã có cuộc họp tại trụ sở LĐBĐ TBN (RFEF) để trình bày kế hoạch sơ bộ của ĐT TBN trong quá trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Brazil mùa hè năm sau. Cuộc họp diễn ra khá căng thẳng, khi Chủ tịch RFEF Angel Maria Villar thừa nhận, ĐT TBN hoàn toàn có thể “xách vali về nước” ngay sau vòng bảng giống như trường hợp của Pháp tại World Cup 2010. “Một kịch bản tồi tệ tương tự như vậy hoàn toàn có thể diễn ra với đội tuyển của chúng ta. Thế nên, ngay từ lúc này BHL cần có những thay đổi mang tính đột phá để tăng sức chiến đấu cho các cầu thủ”, Villar nhấn mạnh.

Xavi và Iniesta có nguy cơ mất suất đá chính

Không khó để hình dung ra lý do khiến người đứng đầu cơ quan điều hành bóng đá TBN phải “lo xa” như vậy, dù TBN đường đường chính chính vẫn là đội bóng số 1 thế giới hiện nay. Bởi không kể tới Australia, đội bóng bị đánh giá thấp nhất tại bảng B, cả Chile và Hà Lan đều rất đáng gờm và đủ sức chiến đấu sòng phẳng với các nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Ngay trong trận mở màn, TBN sẽ gặp lại chính đối thủ ở trận chung kết trên đất Nam Phi. Nên nhớ rằng, Hà Lan đã thay da đổi thịt dưới thời Louis van Gaal.

Từng có nhiều năm cầm quân và giành được thành công lớn tại La Liga, cựu HLV của Barcelona dĩ nhiên rất am tường về bóng đá TBN. Cũng với sơ đồ 4-3-3 và sở hữu những ngôi sao tấn công thượng hạng như Robben, Van Persie, Huntelaar, Hà Lan của Van Gaal chẳng cần phải chơi “xấu xí” giống như khi gặp TBN trong trận chung kết World Cup 2010. Trong khi đó, Chile cũng không hề ngán khi đối mặt với các đội bóng thuộc “trường phái La-tin”. Và hiện tại, đại diện Nam Mỹ đang sở hữu dàn cầu thủ giàu sức chiến đấu bậc nhất thế giới.

Xavi, Iniesta mất chỗ?

Cả Hà Lan và Chile đều đã và đang có nhiều thay đổi tích cực so với cách đây 3 năm. Ngược lại, người ta vẫn chưa thấy sự mới mẻ nào trong lối chơi của ĐT TBN. Thất bại toàn diện của La Roja (0-3) trước Brazil trong trận chung kết Confed Cup 2013 chưa phải là thảm họa với đại diện bóng đá thuộc nửa lớn bán đảo Iberia. Dẫu sao, đó cũng là giải đấu mang nặng tính giao hữu và thử nghiệm. Mặc dù vậy, trận thua ấy và những màn trình diễn kém thuyết phục gần đây cho thấy, đã đến lúc HLV Del Bosque cần phải thay đổi mạnh mẽ cả về con người lẫn lối chơi của La Roja. Tất cả đều phải thừa nhận, trong lối chơi hiện tại của ĐT TBN, bộ đôi Xavi-Iniesta sắm vai trò quan trọng nhất.

Tuy nhiên, thực tế là cặp tiền vệ trứ danh này đang sa sút rõ rệt cả trong màu áo La Roja lẫn CLB Barcelona. Đáng lo hơn, lối chơi của ĐT TBN xoay quanh cặp Xavi-Iniesta không còn gì mới mẻ và dễ dàng bị bắt bài. Thất bại của Barca trước Bayern tại bán kết Champions League mùa trước là một ví dụ khác. Chính vì lẽ đó, HLV Del Bosque đang tính loại bỏ bộ đôi “nghệ sỹ” này ra khỏi đội hình chính tại World Cup 2014. Chưa thể khẳng định ý tưởng gây tranh cãi của “Ngài râu kẽm” có mang lại bộ mặt khởi sắc hơn cho La Roja hay không. Nhưng chẳng phải vô cớ mà nhà cựu VĐTG Fabio Cannavaro nhận định rằng: “Muốn tái chinh phục ngôi vị số 1 của làng cầu thế giới, ĐT TBN cần phải trình diễn một bộ mặt gai góc hơn”.

Dù vẫn còn nửa năm để chuẩn bị cho World Cup 2014, ĐT TBN chỉ có 3 trận giao hữu trước thềm chiến dịch bảo vệ vương miện thế giới. Cụ thể, La Roja sẽ gặp Italia vào ngày 05/03, gặp Đức và Peru trong tháng 5 (chưa ấn định ngày thi đấu). Trên thực tế, LĐBĐ TBN (RFEF) đã nhận được khá nhiều lời mời thi đấu giao hữu dành cho La Roja. Nhưng sở dĩ HLV Del Bosque chỉ “nhận” 3 trận cho ĐT TBN là muốn giúp các cầu thủ tránh nguy cơ dính những chấn thương một cách đáng tiếc.

Lịch giao hữu cụ thể của La Roja:

- 05/03: TBN - Italia

- Tháng 05/14: Đức – TBN, Peru - TBN
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục