Xabi Prieto và Carlos Vela - Người đưa đường cho David Moyes ở xứ Basque

22:37 Thứ sáu 14/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau sự khởi đầu tệ hại ở mùa giải năm nay, HLV Jagoba Arrasate chính thức bị ban lãnh đạo Real Sociedad nhường chỗ cho cựu HLV Quỷ đỏ David Moyes. Đội bóng xứ Basque đang rơi vào khủng hoảng và họ đang cần 1 sự tươi mới đến từ chiến lược gia người Scotland. Xabi Prieto và Carlos Vela là 2 trong số những cầu thủ trụ cột của đội bóng chủ sân Anoeta, họ sẽ là điểm tựa để David Moyes tìm lại hình ảnh của mình ngày nào.

Quyết định rời bỏ xứ sở sương mù và những lời mời từ các ông lớn ở châu Âu là 1 bước đi khôn ngoan của David Moyes ở thời điểm hiện tại. Có thể ông vẫn chưa thể quên được cú sốc ở Old Trafford, chỉ trong vòng 8 tháng tất cả danh tiếng và hình ảnh của mình lập tức bị tiêu tán. Báo chí và dư luận cũng có phần khắt khe, khi biết rằng ông phải chịu sức ép rất lớn dưới cái bóng quá vĩ đại của Sir Alex Ferguson.

Chuyển tới Real Sociedad, ông sẽ không phải đối mặt với áp lực phải vô địch hay phải cạnh tranh những vị trí trong Top đầu, đơn giản bởi vì vị trí quen thuộc của đội bóng chỉ là ở giữa BXH. Moyes cũng không phải chịu sức ép từ báo chí luôn sẵn sàng công kích như ở Anh, đó có thể xem là những lợi thế không nhỏ giành cho ông trên con đường lấy lại hình ảnh.

Xabi Prieto và Carlos Vela, 2 nhân tố quan trọng của David Moyes tại Sociedad. Ảnh: Internet.

Triết lý chơi bóng thuần chất Anh của David Moyes sẽ trở nên lạ lẫm và khó có thể thích nghi ở Tây Ban Nha. Mọi thứ còn khó khăn hơn khi đội bóng xứ Basque đang rơi vào khủng hoảng, nhưng vẫn còn đó thủ lĩnh Xabi Prieto, anh chính là người có tiếng nói nhất trong phòng thay đồ của đội bóng hiện nay. Cũng giống như lão tướng Ryan Giggs trước đây ở Man United, người được các cổ động viên yêu mến và kính trọng nhất chính là chàng tiền vệ 31 tuổi này.

Xabi Prieto đã gắn bó với sân vận động Anoeta từ năm 2003, cho đến bây giờ vị trí nơi hàng tiện vệ của anh là không thể thay thế. Anh không sở hữu tốc độ cũng như sức mạnh quá dồi dào nhưng những đợt tấn công của đội bóng trắng xanh hầu như đều phải qua đôi chân của chàng nhạc trưởng này. Không chỉ dừng lại ở mức điều tiết và giữ nhịp trận đấu, anh còn là người thường xuyên ghi những bàn thắng quan trọng trong những trận cầu lớn.

Prieto không phải là 1 ngôi sao lớn, nhưng ở sân Anoeta anh luôn giành được tình cảm của mọi người ở lòng trung thành và sự nhiệt huyết của mình. Mới đây chính thủ quân này cũng đã chào mừng và đánh giá rất cao tài năng của HLV đến từ Scotland: “Thật khó khăn để gắn bó lâu dài cùng CLB như ông ấy hồi ở Everton. Ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ, phát triển, xây dựng đội bóng và đủ điều kiện tham dự cúp châu Âu trong vài năm. Tôi hy vọng rằng điều tương tự sẽ diễn ra ở Real Sociedad, đưa CLB ngày một phát triển”.

Ngay lúc này nếu David Moyes muốn hòa nhập nhanh nhất với Real Sociedad thì lời giải chính là Xabi Prieto.

Sau sự ra đi của ngôi sao Antoine Griezmann, hiện tại hàng công của Real Sociedad phụ thuộc khá nhiều vào Carlos Vela. Tiền đạo 25 tuổi người Mexico được biết đến với sự đa năng, nhanh nhẹn, tốc độ và sự khéo léo.

Sau khi rời Emirates, anh thực sự đã lột xác và thi đấu vô cùng ấn tượng. Chứng kiến màn trình diễn của Vela, HLV Wenger thời gian qua cũng đã nảy sinh ý định chiêu mộ anh trở lại sân Emirates. Theo những tin tức từ tờ Metro tiết lộ thì điều khoản phá vỡ hợp đồng của Vela với Sociedad chỉ là 3,3 triệu bảng và sẽ có hiệu lực đến năm 2015.

Mùa giải trước Vela có 16 bàn trong 37 trận ra sân, anh là 1 trong số những chân sút ở La Liga có phong độ ổn định nhất những năm trở lại đây. Và mới đây trong lần tái xuất với tuyển Mexico dưới triều đại Miguel Herrera, anh đã đóng góp 2 bàn thắng trong chiến thắng 3-2 trước Hà Lan.

Vela đã từng thi đấu dưới màu áo Arsenal nên có thể 1 phần nào đó dễ dàng hấp thu chiến thuật mà David Moyes đề ra nhanh nhất. Chính mẫu cầu thủ đa năng và tích cực như vậy cũng rất được HLV người Scotland ưa thích sử dụng

Trong thời gian tới Real Sociedad sẽ có 1 cuộc tái thiết, và người chịu trách nhiệm cho công việc khó khăn này chính là David Moyes. Những nền móng có sẵn như Xabi Prieto, Carlos Vela là rất quan trọng cho công cuộc tái thiết này, nó sẽ giúp quá trình xây dựng của David Moyes được ổn định và mang tính kế thừa hơn là làm mới.

Nét tương đồng giữa đội bóng xứ Basque với Everton là chưa đủ để đảm bảo rằng ông sẽ thành công ở đây, nhưng ít nhất sức ép về mặt tâm lý không còn nặng nề như trước. Hãy cùng hi vọng Real Sociedad dưới thời David Moyes là 1 đội bóng đáng xem hơn, và cùng chờ đợi sự trở lại của HLV đến từ Scotland sau hơn nửa năm vắng bóng.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục