Xạ thủ chỉnh thước ngắm

14:00 Thứ ba 05/08/2014

Còn hơn 1 tháng nữa Asian Games khởi tranh. Bắn súng nằm trong số môn kỳ vọng có HCV của lãnh đạo Tổng cục TDTT vì vậy các xạ thủ nòng cốt đã được đi Hàn Quốc tập huấn.

Vẫn tập bia giấy, bắn bia điện tử

Nếu tính sơ sơ trung bình từ đầu năm tới giờ, ngoài những các cuộc đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia đã tổ chức thì các xạ thủ của đội bắn súng chuẩn bị cho Asian Games 17 mới chỉ tập huấn một vài lần. Những giải đấu tại Mỹ (tháng 4), Đức (tháng 6), Trung Quốc (tháng 7) nằm trong hệ thống ISSF World Cup mà một số thành viên tham gia xét đơn thuần cũng là các giải đấu tập dợt kỹ hơn nhằm chuẩn bị cho đấu trường lớn Asian Games. Cuộc hành trình của đội tuyển đi Hàn Quốc bắt đầu ngày 1-8 vừa qua và nó sẽ kéo dài khoảng 20 ngày.

Xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh, ngôi sao sáng nhất của bắn súng Việt Nam.

Hàn Quốc từ lâu không còn mới lạ với đội bắn súng Việt Nam. Nhưng đúng như HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung từng chia sẻ “đây là địa diểm quen thuộc, cơ sở vật chất ở nơi tập của nước bạn phù hợp, hiện đại và chi phí không quá đắt đỏ nên bắn súng Việt Nam tới đây tập huấn là hợp lý”. Điều này dễ hiểu. Bắn súng Việt Nam trên thực tế chưa thể có trường bắn đúng chuẩn quốc tế. Chúng ta vẫn đang vận hành và thi đấu trường bắn sử dụng bia giấy đã lỗi thời trong khi gần như giải đấu quốc tế bây giờ chỉ tiến hành bằng bia điện tử. Tín hiệu có thể sẽ được nâng cấp, sửa chữa trường bắn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với nhiều tỉ đồng dường như chưa khả quan. Tất cả vẫn nằm trên… dự án khi chưa có một quyết định chắc chắn nào.

Vì lẽ đó, khi cơ hội và khả năng kinh phí phù hợp thì cử VĐV đi tập huấn nước ngoài và thi đấu quốc tế để tích lũy đã mang lại hiệu quả cho bắn súng. Ít nhất, ở các giải SEA Games, Asian Games và Olympic gần đây, bắn súng Việt Nam có xạ thủ góp mặt và đạt thông số chuyên môn không kém cỏi.

Chờ mũi nhọn

Bắn súng có 10 xạ thủ trong danh sách 64 VĐV xuất sắc được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc biệt mà ngành thể thao thực hiện cho chiến lược giành thành tích cao tại Asian Games 7-2014. Đi Hàn Quốc tập huấn đợt này, toàn đội tuyển đi 11 VĐV. Gần như nhóm tới Hàn Quốc ăn tập là những người thuộc danh sách 64 VĐV trên. Trong số này, không ngoài những gương mặt của tổ súng ngắn như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Lê Thị Hoàng Ngọc và cả nhóm 10m súng trường hơi di động với Hồng Hà, Hữu Vượng…

Hoàng Xuân Vinh tiếp tục là cánh chim đầu đàn mà thể thao Việt Nam đặt niềm tin sẽ giành HCV tại Asian Games lần này. Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Lâm Quang Thành đã xác nhận với giới truyền thông đó là bắn súng, bơi, cử tạ (nam, hạng 56kg) là 3 môn triển vọng đạt HCV nhất tại Asian Games 17-2014. Xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh được nhắm chọn là dễ hiểu. Thành tích của anh ở các giải ISSF World Cup năm nay đã nói lên tất cả. Ngoài Xuân Vinh, lần này, bắn súng chờ đợi ở tổ 10m súng trường hơi di động. Bốn năm trước, Đặng Hồng Hà cùng đồng đội chỉ có được chiếc HCB đồng đội nữ. Kỳ này, họ trở lại sau khi vắng mặt tại SEA Games 27-2013 nên mục tiêu vẫn là cố gắng đạt thành tích cao nhất.

Hôm qua 3-8, giải bắn súng trẻ toàn quốc 2014 đã bế mạc tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Chung cuộc, Hà Nội xếp nhất toàn đoàn với 12 HCV, 8 HCB, 9 HCĐ. Bắn súng TPHCM với một số gương mặt triển vọng đã giành 8 HCV, 7 HCB, 6 HCĐ xếp hạng nhì. Theo sau là các đơn vị Hải Dương, Đồng Nai, Bộ Công an, Thanh Hóa, Quân đội. Giải ghi nhận 12 kỷ lục quốc gia mới của trẻ được phá.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục