World Cup đầy rẫy những bất ngờ như sóng xa ngoài biển

21:59 Thứ năm 19/06/2014

Cựu cầu thủ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam, một trong những danh thủ của thế hệ vàng Nguyễn Hồng Sơn đã gửi riêng cho chuyên trang World Cup bài viết của anh.

Cựu danh thủ Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn - Ảnh: Minh Tú

4 năm là khoảng thời gian không dài cũng không ngắn để chờ đợi, háo hức đón xem ngày hội bóng đá đặc biệt nhất hành tinh với bản sắc và truyền thống của 32 đội bóng đều từ các châu lục và tuy mới đi được khúc dạo đầu, nhưng World Cup 2014 đã tràn ngập âm thanh và những điều đặc biệt.

Gạt bỏ những khó khăn và bất ổn về chính trị, kinh tế, chủ nhà Brazil đã gây ấn tượng mạnh mẽ với màn khai mạc hoành tráng, hiện đại, công phu với mức tiền trên 9 triệu USD.

Đất nước Brazil nổi tiếng với điệu nhảy Samba và các cô gái nóng bỏng cùng các lễ hội rực rỡ, những bãi biển tuyệt đẹp. Nhưng tại “bãi biển” bóng đá, không có những đợt sóng êm đềm mà đã xuất hiện những cơn sóng thần tần xuất ngày càng nhiều.

Đầu tiên là cơn sóng thần màu da cam, cuốn đi tất cả mà nó đi qua kể cả đương kim vô địch thế giới, vô địch châu Âu Tây Ban Nha với thứ bóng đá Tiqui-Taca mà cả thế giới tôn thờ.

Cơn sóng thần đến từ nước Đức. Với sức mạnh như một cơn bão biển, Đức đã nghiền nát đế chế xưa Bồ Đào Nha. Đặc biệt cơn sóng thần tại Brazil thời điểm này đó là chú tiểu nhỏ bé Costa Rica đánh bại cựu vương số 1, số 2 châu Mỹ là Uruguay 3-1 một cách nhẹ nhàng như “lấy nhu trị cương’’ của phái võ đang trong truyện

Nhưng bên cạnh những cơn sóng thần, chúng ta cũng có đôi chút thất vọng về những đội tuyển mà người Việt Nam chúng ta thường yêu mến. Anh đã thua Ý dù giải ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất thế giới. Hình ảnh, lối chơi, con người và kể cả công nghiệp giải trí của ngoại hạng Anh hơn đứt những giải khác của Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý nhưng về cấp độ đội tuyển hình như họ vẫn thiếu một cái gì đó đó làm nên hình ảnh đội tuyển Anh năm 1996.

Và cũng nên nhắc đến Brazil. Là nước chủ nhà nhưng Brazil chưa hẳn đã chiếm thế thượng phong. Sau trận thắng nhọc nhằn và nhờ có những cá nhân xuất sắc như Neymar hay Oscar, Brazil mới lật ngược thế cờ trước Croatia thì ở trận hòa Mexico vào rạng sáng nay 18.6, đội tuyển của HLV Scolari đã không thể khuất phục đuợc đối thủ.

Hay nói một cách khác, Mexico đã chiến đấu hết sức ngoan cường. Ngay từ trận thắng Cameroon, chúng ta đã được chứng kiến một Mexico đầy sức trẻ và cường tráng. Ý chí kèm bản lĩnh đã mang đến cho Mexico một điểm quý giá trước Brazil.

World Cup còn rất dài và còn nhiều trận chiến hấp dẫn. Nhưng đến phút này, tôi có thể cảm nhận rõ rệt đặc tính của từng châu lục: Các đội châu Á thiên về lối chơi nhỏ, di chuyển nhiều, hạn chế bóng bổng. Điểm sáng là Iran qua trận hòa với Nigeria.
Các đội tuyển đại diện cho châu Phi như Cameroon, Nigeria thể lực, thể hình tốt, lối chơi hoang dã nhưng thiếu sự kết dính cũng như chưa có những toan tính về chiến thuật.

Những đội bóng châu âu như Đức, Hà Lan… hết sức thông minh, giàu kinh nghiệm và tràn đầy năng lượng. Còn những đội bóng thuộc về châu Mỹ sở hữu những tài năng xuất chúng World Cup khác với Euro ở sự đa sắc màu, đa sắc tộc và và đầy rẫy những sự bất ngờ như những con sóng xa ngoài biển khơi vậy.

Nguyễn Hồng Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục