Wilshere tỏa sáng: Thấy hình bóng Pirlo, Alonso mới

18:18 Thứ ba 14/10/2014

Ngôi sao người Anh đã tỏa sáng trong những trận gần đây, đáp trả cho một số màn trình diễn trước đó. Sự trưởng thành của Wilshere là niềm hy vọng cho bóng đá Anh và Arsenal.

Jack Wilshere đã được chấm điểm cao nhất ở trận Anh thắng Estonia tại vòng loại Euro 2016 với 3,5/5 điểm tối đa. Tiền vệ sinh năm 1993 đã có màn trình diễn ấn tượng trong vai trò ngòi nổ từ xa của “Tam sư”.

Tỏa sáng trong vai trò mới

Trong một cuộc phỏng vấn trên Daily Mail năm ngoái, Wilshere thổ lộ nỗ lực săn tìm bàn thắng cuả mình. Bất cứ một cầu thủ đang lên nào cũng có số lượng bàn thắng kèm theo, và Wilshere muốn vậy, như kiểu bùng nổ của đồng đội Aaron Ramsey từ mùa trước vậy. Tuy nhiên, lúc này anh đã tỏa sáng ở một vị trí khác.

Đó tiếp tục là sản phẩm từ sự nhào nặn của HLV Arsene Wenger. Với Cazorla, Ozil trong vai “số 10” và một Ramsey được đá tự do, có vẻ như Arsenal không thể phí phạm tài năng của Wilshere ở khu vực gần khung thành và làm mất cân đối đội hình.

Wilshere đã thay đổi bản thân khi đá vị trí tiền vệ trụ

HLV Wenger đã yêu cầu Wilshere đá tiền vệ trụ, thu hồi và phân phối. Đây, như đã nói, là điều ngược lại với ý muốn của Wilshere. Song bằng nỗ lực và sự chuyên nghiệp, Wilshere đã thay đổi bản thân để trở thành ngôi sao của vị trí tiền vệ trụ.

Khôn ngoan, cầm bóng tốt, Wilshere “hy sinh” một chút khả năng sáng tạo để lĩnh tới 6 thẻ vàng/16 trận cho Arsenal và tuyển Anh mùa này. Trong 4 trận hồi tháng 9, cầu thủ 22 tuổi đã lĩnh 4 thẻ liên tiếp, một dấu hiệu rất vui cho Arsenal khi họ đã có một cầu thủ máu lửa trên sân.

Ở trận gặp Estonia vừa qua, mặc dù mang áo số 7 nhưng Wilshere đã thay Jordan Henderson làm khâu từ phòng thủ đến phát động tấn công và... dứt điểm. Trong bối cảnh Lampard và Gerrard không còn đá, Henderson và Fabian Delph chơi tròn vai, sự bùng nổ từ xa của tuyển Anh sẽ rất cần đến WiIshere.

Noi theo Pirlo và Alonso

“Tôi đã xem Xabi Alonso đá trên video vài tuần nay” – Wilshere nói. “Anh ta ghi kỷ lục chuyền bóng đến ngưỡng 200 đường trong 1 trận, thật khó tin. Xem cầu thủ như anh ta và Pirlo đá, bạn sẽ thấy được họ khéo léo và thông minh thế nào khi có bóng trong chân”.

Tiền vệ người Anh lấy Alonso và Pirlo là hai mẫu hình tiêu biểu để noi theo

Alonso và Pirlo là đại diện tiêu biểu của bóng đá thế giới đương đại cho vị trí tiền vệ trụ mới. Đây là vị trí có thể sử dụng để kết hợp cho một cầu thủ có tố chất như Wilshere và 2 đàn anh kể trên. Họ không cần to khỏe như những “lực sĩ” tiền vệ trụ cổ điển, không cần chơi gần khung thành như những “số 10” đích thực, nhưng sẽ là nhà kiến tạo từ xa nhờ nhiều vào kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật.

Năm ngoái, Wilshere đã có pha phối hợp xộc thẳng vào trung lộ cùng Olivier Giroud trong trận gặp Norwich – bàn thắng sau đó được bầu chọn đẹp nhất giải. Đó là tín hiệu cho thấy, hoặc Wilshere chấp nhận quên đi những ký ức đẹp trong vòng cấm để thành một Pirlo hay một Alonso mới, hoặc nếu phát huy tất cả nội lực và tố chất, anh còn nguy hiểm hơn bộ đôi đàn anh.

Từng nhiều lần được bố trí đá cánh, Wilshere có tốc độ và sự đột biến cao hơn. Đây có thể là mấu chốt để Wilshere phát huy trở thành một mẫu tiền vệ hoàn toàn mới do ông Wenger “phát minh”? Câu trả lời đang chờ Wilshere thể hiện ở cuộc đua của Arsenal trong cuộc chiến đường dài khốc liệt của NHA.

Trác Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục