Wilshere lại là nhân vật chính

16:26 Thứ ba 16/09/2014

Trước khi họ hòa Man City 2-2 ở giải Ngoại hạng Anh, giới mộ điệu Arsenal đặc biệt chú ý tiền đạo mới tuyển mộ Danny Welbeck. Ngược lại, trước khi thầy trò HLV Arsene Wenger vào trận Champions League trên sân Dortmund, câu chuyện của giới b&i


Trước khi họ hòa Man City 2-2 ở giải Ngoại hạng Anh, giới mộ điệu Arsenal đặc biệt chú ý tiền đạo mới tuyển mộ Danny Welbeck. Ngược lại, trước khi thầy trò HLV Arsene Wenger vào trận Champions League trên sân Dortmund, câu chuyện của giới bình luận ở London lại là Jack Wilshere. Tại sao vậy?

>> Video: Pha va chạm nguy hiểm giữa Vincent Kompany và Jack Wilshere
>> Wilshere muốn được tự do dâng cao tại tuyển Anh
>> Jack Wilshere làm câm lặng những lời chỉ trích
>> Video: Màn trình diễn ấn tượng của Jack Wilshere v Man City


...Câu trả lời đơn giản: Welbeck và Wilshere có vai trò khác nhau đối với hệ thống thi đấu của Arsenal. Có thêm một trung phong đầy sức trẻ, xông xáo và nhanh nhẹn như Welbeck tức là Arsenal đã tìm được những gì còn thiếu để hoàn thiện hàng công. Tuy nhiên, cả cái hệ thống đang dần hoàn thiện ấy có vững vàng hay không, có chơi được với những đối thủ châu Âu giàu sức chiến đấu như Borussia Dortmund hay không, điều này lại phụ thuộc rất nhiều ở những vị trí nền tảng như Wilshere.

Cuộc đối đầu Bayern năm ngoái đã cho thấy Wilshere quan trọng như thế nào. Arsenal đã thất bại 1-3 ngay trên sân nhà ở trận Champions League ấy, nhưng ai thua thì thua chứ Wilshere không hề thua. Dù nhiều khi rơi vào cảnh đơn thương độc mã, anh vẫn ra sức vẫy vùng giữa bầy Hùm xám Munich, giành giật từng đường bóng, tranh chấp từng tấc đất và không một chút buông xuôi ngay cả khi kết quả đã an bài. Lòng nhiệt tình và sức ảnh hưởng ấy có lay động được tinh thần đồng đội, làm cho họ “sáng mắt” ra không? Ở trận lượt về trên sân Munich, họ đã thắng lại 2-0 và suýt chớp được chiếc vé đi tiếp vào vòng trong.

Jack Wilshere (trái) đã chơi rất hay trong trận hòa Man City.

Bây giờ, sau hơn 1 năm ròng với đủ thứ chấn thương, Wilshere lại có được phong độ tốt nhất như hồi gặp Bayern. Ít nhất Wenger cũng tin như vậy sau khi xem Wilshere ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn cho Alexis Sanchez trong trận chiến đỉnh cao với Man City (2-2) mới đây. Ông nói: “Trong suốt một thời gian dài, Wilshere không thể sút bóng thật chuẩn do vấn đề ở mắt cá. Tuy nhiên, Wilshere đã không ngừng tập luyện để lấy lại độ chuẩn xác trong các cú dứt điểm. Không những thế, cậu ấy cũng đã tìm lại được tốc độ như xưa nên tôi rất mừng”.

Ở phía ngược lại, chắc hẳn Wilshere cũng phải cám ơn ông thầy Wenger vì một sự điều chỉnh mà nếu không có nó thì dù anh sung sức đến đâu cũng khó lòng tỏa sáng: Ông không bắt Wilshere đá lùi sâu như trong đội tuyển Anh. Ông không “đì” Wilshere ra cánh như mùa bóng năm ngoái. Ông cũng không “chặt chém” như nhiều trận trước đây, chỉ sử dụng hoặc Wilshere hoặc Ramsey chứ không dùng cả 2. Trong trận gặp Man City, ông đưa cả Wilshere lẫn Ramsey vào trước tiền vệ trụ Flamini, nằm giữa Oezil và Sanchez (đội hình 4-1-4-1). Cách bố trí đó ít nhất cũng giúp Arsenal nói chung và Wilshere nói riêng phát huy nội lực tốt hơn.

Cụ thể là vì đã có Flamini bọc lót phía sau nên Wilshere được toàn quyền dâng cao tấn công như Ramsey bên cạnh. Thống kê cho thấy Ramsey nhận bóng 99 lần, chuyền 67 lần. Wilshere cũng tương đương: 95 lần nhận bóng, chuyền bóng 65 lần. Chính từ những lần như vậy, Wilshere đã ghi 1 bàn từ đường chuyền quyết định của Ramsey trước khi dùng đầu chuyền bóng cho Alexis Sanchez ghi bàn kế tiếp vào lưới Man City. Sự gắn kết hiệu quả như vậy rõ ràng rất kịp thời cho Arsenal bước vào trận chiến lớn với Dortmund kỳ này.

Với Wilshere, anh không mong gì hơn là tiếp tục được chơi ở vị trí như thế, với hiệu quả cũng như thế: “Đương nhiên là tôi muốn dâng lên nhiều hơn. Trong đội tuyển Anh, đôi khi tôi bị mất tập trung khi lên tấn công nhưng đó là do chiến thuật của đội tuyển khác với CLB. Ở Arsenal, chúng tôi có một tiền vệ trụ, 2 tiền vệ tấn công ở trục giữa và tôi là 1 trong 2 tiền vệ tấn công ấy. Với vị trí đó, tôi sẽ ghi bàn nhiều hơn”.
Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục