Werder Bremen chưa biết đến chiến thắng – 10 năm từ đỉnh cao đi xuống vực sâu

15:59 Thứ hai 27/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ thế kỷ 21, nói đến Bundesliga là nói đến Bayern Munich, chỉ có một vài đội bóng có thể làm nên điều kỳ diệu khi lật đổ sự thống trị của Hùm Xám xứ Bavaria. Dortmund chính là một trong số đó khi giành 2 chức vô địch liên tiếp trước mũi Bayern vào năm 2011 và 2012.

Bên cạnh Dortmund thì còn có những ai đã thách thức ngôi vương của Hùm Xám hơn chục năm trở lại đây: là VfL Wolfsburg với bộ 3 siêu đẳng Edin Dzeko, Grafite và Zvjzdan Misimovic của năm 2009, là VfB Stuttgart với 2 con thiên nga Gomez và Cacau cùng tài năng của Armin Veh đã giành lấy vinh quang trước mũi Schalke 04 vào năm 2007 và không thể không nhắc đến “Những nhạc công thành Bremen” của 10 năm về trước – năm 2004 là một Bremen làm say đắm người hâm mộ không chỉ ở nước Đức mà trên toàn thế giới.

Bremen của 10 năm về trước – Đỉnh cao

Ở Weserstadion 10 năm về trước, dưới triều đại của Thomas Schaaf – một người con thật sự của thành Bremen khi toàn bộ sự nghiệp cầu thủ cũng như huấn luyện của Schaaf đều gắn liền với màu áo Xanh lá cây của Werder Bremen. Ông xây dựng cho đội bóng vùng Tây Bắc nước Đức một lối chơi tấn công rực lửa quyến rũ đến mê hồn.

Ở hàng thủ có sự chắc chắn của trung vệ người Pháp Ismael, Mladen Krstajic đến từ Serbia. Tuyến tiền vệ với sự cơ động của đội trưởng Frank Baumann cùng Tim Borowski, sự xuất sắc của tuyển thủ người Pháp – Johan Micoud và đặc biệt là sát thủ người Brazil – Ailton trên tuyến đầu cùng những chân sút trẻ tài năng như Nelson Valdez, Angelos Charisteas, Ivan Klasnic.

Một Werder Bremen hào hoa dưới thời HLV Thomas Schaaf. Ảnh: Internet

Bremen với một lối chơi thêu hoa dệt gấm đã đánh bại chính Bayern hùng mạnh ngay tại sân nhà Olympic của đối thủ với tỉ số 3 – 1 để chính thức lên ngôi sớm 2 vòng đấu. Họ có được 74 điểm sau vòng đấu 32 và bỏ xa Hùm Xám đến 9 điểm để mang về chiếc Đĩa Bạc cho thành Bremen sau 11 năm chờ đợi và chính thức phá vỡ sự thống trị của Bayern Munich 4 năm liên tục. Cũng chính mùa bóng này họ đoạt luôn chiếc Cup Quốc gia để hoàn thành một cú đúp lịch sử mang cán cân quyền lực trở về phương Bắc.

Sau thành công chói lọi ở mùa giải 2003/2004, 4 mùa giải tiếp theo Bremen có những sự bổ sung đáng chú ý như tiền đạo Miroslav Klose, tiền vệ xuất sắc người Brazil – Diego, các ngôi sao Torsten Frings, Per Mertesacker, Naldo, Tim Wiese, Pierre Wome, Aaron Hunt và đặc biệt là Mesut Oezil… nhưng tất cả chỉ tô điểm thêm cho vẻ đẹp trong lối chơi tấn công phóng khoáng của Bremen chứ không một lần đưa họ đến chức vô địch lần nữa khi “Những nhạc công thành Bremen” liên tục về nhì và ba sau mỗi mùa giải.

Cho đến khi mùa giải 2008/2009 bắt đầu, Bremen bắt đầu có dấu hiệu tụt dốc không phanh sau sự ra đi hàng loạt của các ngôi sao trong đội hình mà không có được sự bổ sung và thay thế xứng đáng, họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10, một vị trí ở nửa dưới bảng xếp hạng. Đến mùa bóng 2009/2010, sau sự ra đi của nhạc trưởng tài năng nhất của họ trong gần một thập kỷ là Diego. Tiền vệ người Brazil đến với Juventus ở Italia nhưng với sự trưởng thành vượt bậc của Oezil, mọi chuyện vẫn được giải quyết ổn thỏa khi Bremen về đích ở vị trí thứ 3 cùng một suất tham dự Play off Champions League.

Đến mùa giải 2010/2011, khi Dortmund nổi lên như một thế lực hàng đầu thách thức sự thống trị của Bayern Munich thì Werder Bremen sa sút thảm hại, nhạc trưởng Oezil tìm ánh hào quang ở đất Tây Ban Nha cùng Real Madrid, Bremen chỉ còn là cái bóng của chính mình khi xếp hạng 13 chung cuộc để rồi 3 mùa giải tiếp theo họ đứng ở những vị trí thứ 9, 14 và 12. Những vị trí đó chỉ ra rằng Bremen đã không còn là một thế lực để các đối thủ phải e sợ và cho đến nay, khi mùa giải 2014/2015 của Bundesliga đã đi qua được 9 vòng đấu Bremen vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng là gì và đang nằm đội sổ với chỉ 4 trận hòa, 5 trận thua.

Bremen của thời điểm hiện tại – Vực sâu

Cuối mùa giải 2012/2013, Thomas Schaaf rời chiếc ghế hlv trưởng Bremen sau 14 năm gắn bó, Robin Dutt nhậm chức và sau trận thua Cologne vào rạng sáng thứ 7 vừa qua. Dutt đã chính thức bị sa thải để Viktor Skripnyk tạm lên thay thế vị trí thuyền trưởng. Viktor Skripnyk là một người Ukraine, là HLV đội dự bị của Bremen đã một năm nay và nay được đặt vào ngồi ở chiếc ghế nóng ở Weserstadion.

Bremen hiện tại chỉ là một mớ hỗn độn và không còn ý chí chiến đấu. Ảnh: Internet

Bremen đã thua 5/6 trận gần nhất và việc sa thải Dutt cũng không có gì đáng ngạc nhiên nhưng cũng phải thông cảm cho chiến lược gia 49 tuổi sinh ra tại Cologne này khi trong đội hình hiện tại của Bremen không có một ai có thể xem là một ngôi sao hay có thể làm chỗ dựa cho toàn đội. 2 cái tên mà người hâm mộ có thể nhớ nhất về Bremen đó là tiền đạo Franco Di Santo và Clemens Fritz.

Di Santo là một tiền đạo chỉ ở dạng trung bình của bóng đá châu Âu và được biết đến nhờ khoác áo Chelsea và Wigan ở Premier League. Điểm mạnh của anh có chăng chỉ là một thân hình cao to hộ pháp với chiều cao lên đến 1,93m chứ không có gì nổi trội còn Fritz là một người đã gắn bó lâu năm với Bremen, là một cầu thủ chạy cánh nhưng năm nay cũng đã 33 tuổi và không còn gì để hi vọng ở anh. Bremen hiện tại đã tự tầm thường hóa mình khi chỉ ghi được vỏn vẹn 10 bàn thắng nhưng để lọt lưới đến 23 lần sau 9 vòng đấu và vẫn đội sổ ở Bundesliga.

Việc sa thải Robin Dutt và đưa một người mới lên thay thế chưa chắc đã thay đổi được tình cảnh hiện tại ở đội bóng vùng Tây Bắc nước Đức. Mọi thứ ở Bremen bây giờ là một mớ hỗn độn và gần như các cầu thủ không còn ý chí chiến đấu sau một loạt những thất bại và đội bóng vẫn chưa tìm ra lối thoát.

Các cổ động viên trung thành của Bremen có quyền tiếc nuối về những ngày tháng xa xưa, khi họ luôn là một ứng cử viên cho chiếc Đĩa Bạc nhưng giờ đây trụ hạng thành công có lẽ đã là một ước mơ có phần quá xa xỉ của đội bóng danh tiếng này rồi!
Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục