Wenger - Mourinho: Hai đường thẳng song song

19:37 Thứ bảy 22/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi Sir Alex đã không còn hàng tuần cùng học trò chinh chiến tại Premier League thì Mourinho cùng Wenger xứng đáng là 2 HLV xuất sắc nhất tại Ngoại hạng Anh. Nhưng bản thân hai con người ấy sinh ra là đã không có điểm nào chung để mà gặp nhau.

Triết lý bóng đá

Arsenal của Wenger đeo đuổi thứ bóng đá đẹp, cống hiến chứ không khô cứng như kiểu vừa chạy vừa sút như truyền thống ở Anh. Những đường phối hợp nhỏ hay bật tường thật nhanh, chính xác từ lâu đã là thương hiệu của Pháo thủ thành Luân Đôn.

Với Mourinho, đội bóng của ông đầu tiên phải biết phòng ngự tốt, phản công nhanh và sắc bén. Thà thắng 1-0 còn hơn ghi 4 bàn mà thủng lưới tới 3 bàn. Nhưng kiểu phòng ngự mà Mourinho xây dựng là rất khoa học và bài bản, có tổ chức.

Mourinho và Wenge. Ảnh: Internet

Quan điểm chuyển nhượng

Wenger không thích kiểu vung tiền mua danh hiệu như Chelsea hay Man city đã làm. Ông cẩn thận trong từng bản hợp đồng và ưu tiên những mục tiêu trẻ. Wenger muốn Arsenal luôn có lớp cầu thủ kế cận và được đào tạo mang phong cách Pháo thủ. Điều đó không chỉ tạo nên tính ổn định cho CLB mà còn không phải chi tiêu quá nhiều.

Mourinho thì không quan tâm nhiều đến công tác ươm mầm. Từ Chelsea, Inter Milan đến Real Madrid, nơi nào ông cũng tiêu tốn rất nhiều tiền để mua sắm cầu thủ. Đó là những người ông cần để chinh phục vinh quang ngay lập tức chứ không phải tính chuyện cho tương lai.

Tính cách

Dù không đến mức hiền lành như Pellegrini hay Ancelotti nhưng Wenger so với Jose Mourinho cũng chẳng là gì. HLV người Bồ Đào Nha luôn có những chiêu trò, tâm lý chiến…miễn sao có lợi cho đội bóng. Mourinho sẵn sàng nhảy sổ vào cầu thủ hoặc ban huấn luyện đối phương hay trượt dài trên cỏ ăn mừng, trái ngược hoàn toàn hình ảnh điềm đạm, khả kính của HLV người Pháp phía Arsenal.

Chủ nghĩa xê dịch

Giáo sư đã có gần 20 năm gắn bó cùng CLB Luân Đôn dù có lúc thăng lúc trầm trong sự nghiệp. Hơn 8 năm qua, dù Arsenal không có một danh hiệu nào, nhưng được sự ủng hộ của BLĐ, cầu thủ cũng như các CĐV, Wenger vẫn ở lại Emirates. Những đóng góp của Wenger cho Arsenal không thể đong đếm qua những chiếc cúp được.

Trái lại, Mourinho liên tục thay đổi CLB, thường là ông ra đi trong vinh quang để tìm kiếm thử thách mới. Sau khi đăng quang Champions League cùng Porto hay Inter Milan, ông đã đến Chelsea và Real Madrid. Mỗi CLB ông chỉ gắn bó đôi ba năm là ra đi. Với ông, chinh phục những đỉnh cao là quan trọng hơn cái khái niệm thủy chung.

Dù có rất nhiều điểm không tương đồng nhưng cả Wenger và Mourinho đều là những HLV xuất chúng. Những gì họ làm được đã làm đẹp thêm cho trang sử bóng đá thế giới, không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục