Welbeck - Hình ảnh đại diện cho Arsenal

21:59 Thứ hai 06/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bị cho là người thừa tại Old Trafford, nhưng sau khi có cú hattrick vào lưới Galatasaray tại Champions League thì tên tuổi của tiền đạo người Anh Danny Welbeck được người ta nhắc đến rất nhiều, thậm chí có sự so sánh anh với tiền đạo lừng danh một thời của Arsenal là Henry. Nhưng đó có phải là đẳng cấp của Welbeck hay chỉ là phút loé sáng nhất thời mà thôi?

Trước hết cần nhắc lại rằng đó không phải là lần đầu tiên Welbeck sánh vai người anh hùng. Trong màu áo CLB Manchester United hay tuyển Anh, Welbeck cũng không ít lần toả sáng để giải quyết trận đấu. Nhưng tiếc một điều rằng, số lần mà Welbeck toả sáng so với những khi anh gây thất vọng thì ít hơn rất nhiều. Khi Sir Alex còn nắm Man United, cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của đội chủ sân Old Trafford này rất được vị HLV ấy ưu ái. Bên cạnh Persie và Rooney thì Welbeck thường được ra sân, khi thì đá tiền đạo hoặc đảm nhiệm vai trò tiền vệ cánh.

Có ý kiến cho rằng chính việc không được đá đúng vị trí trung phong sở trường khiến cho Welbeck không thể phát huy hết khả năng của mình trong màu áo Man United. Nhưng nếu ai theo dõi Welbeck trong khoảng thời gian anh thi đấu cho Man United sẽ thấy rằng tiền đạo này chỉ được đánh giá cao về sự nhiệt tình, tốc độ cao còn kỹ thuật và kỹ năng dứt điểm thì Welbeck còn rất hạn chế. Chính vì điều đó nên anh không thường xuyên thể hiện phong độ tốt và điều quan trọng nhất đối với một tiền đạo là phải ghi bàn thì Welbeck rất thiếu. Bởi vậy việc anh phải sang Arsenal không phải hoàn toàn vì Falcao đến Man United mà thật sự trong mắt người của Man United thì anh chỉ là chân gỗ mà thôi.

Welbeck không thành công tại Man United thì cũng không thể khẳng định anh lại thất bại tại Arsenal. Quá khứ có không ít cầu thủ khi thay đổi CLB lại toả sáng rực rỡ. Nhưng với những gì Welbeck đã thể hiện, dù anh vừa ghi 3 bàn tại Champions League cũng cần thêm thời gian mới biết Welbeck tại Arsenal khác Welbeck tại Man United ra sao. Chúng ta cũng đừng quên trước đó, chính sự vô duyên của Welbeck mà Arsenal thua bạc nhược trước Dortmund. Dường như sự kém duyên và khả năng dứt điểm của Welbeck vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu. Gặp Galatasaray tại sân nhà chắc chắn dễ hơn phải làm khách trước Dortmund. Trận đấu trên nước Đức rõ ràng là trận đấu lớn mà người ta hy vọng Welbeck toả sáng thì anh lại gây thất vọng. Sẽ chẳng phải vô lý khi có sự liên tưởng rằng Welbeck chính là hình ảnh của Arsenal.

Nhiều năm nay, Pháo thủ thành Luân Đôn vẫn thu hút người xem bởi sự nhiệt huyết, cống hiến trong lối chơi. Không ít trận người ta thấy họ nhảy múa với trái bóng, ban bật, đan lát như thêu hoa dệt gấm và có những pha bật tường nhanh như điện. Nhưng nhược điểm và cũng là căn bệnh của Arsenal trong suốt nhiều năm qua chính là bản lĩnh trong những trận cầu lớn. Họ có thể huỷ diệt những đội bóng khác nhưng cũng dễ dàng bị Man United, Chelsea hay Man City ghiền nát, không chỉ đôi ba lần mà rất thường xuyên. Arsenal vẫn biết bùng nổ nhưng không duy trì và dễ dàng bị đánh bại khi đối thủ ngang cơ hoặc mạnh hơn.
Welbeck giờ đây cũng thế. Từ khi chuyển sang Arsenal, có lẽ trận gặp Galatasaray là anh chơi tốt nhất. Welbeck cần chứng tỏ mình trong những trận cầu lớn hơn để xem anh là “cầu thủ nhỏ ở những trận đấu lớn hay chỉ là cầu thủ lớn trong những trận đấu nhỏ”? Và Chelsea xứng đáng là bài test cho những hoài nghi đó. Quá khứ Arsenal luôn yếu thế khi gặp Chelsea nhất là trong triều đại của Mourinho. Giờ đây Mourinho và học trò đang ngồi ngôi đầu Premier League với phong độ rất cao. Chỉ cần Welbeck giúp Arsenal đánh bại đối thủ khó chịu này thì người ta sẽ nhìn anh bằng con mắt khác.

Nhưng sau trận đấu tại Stamford Bridge, một lần nữa danh từ “những đứa trẻ nhà Wenger” lại được nhắc lại khi mà Arsenal đã tỏ ra quá non nớt trước Chelsea. Theo thống kê, Welbeck cùng đồng đội không có cú sút nào trúng khung thành của đội chủ nhà. Những người được kỳ vọng sẽ mang lại khác biệt cho Arsenal như Welbeck, Oezil…đều mờ nhạt, trong đó tiền đạo vừa có cú hattrick vào lưới Galatasaray gần như là vô hại dù hàng phòng ngự Chelsea không phải là không xuyên phá được. Phía bên kia, những hạt nhân của Chelsea như Hazard, Costa đặc biệt là Fabregas đều tỏa sàng để một lần nữa Arsenal gục ngã trước Chelsea.

Nếu chỉ qua một trận đấu mà chân gỗ trở thành siêu sao thì thế giới bóng đá sẽ có vô số Messi hay Ronaldo. Nên nhớ rằng phong độ chỉ nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi. Bất cứ một giá trị nào cũng cần thời gian để khẳng định và đó là kết quả của cả một quá trình. Arsenal và Welbeck có thay đổi hình ảnh của mình hay không thì không thể chỉ dựa vào việc đánh bại Galatasaray mà phải cần nhiều điều hơn thế nữa.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục