Vụ mô tô phượt ở Đồng Nai: Nhiều tiền, ít văn hóa

15:17 Thứ bảy 14/03/2015

Dùng clip do chính nhóm mô tô của mình “up” lên mạng Youtube với mục đích “để mọi người đánh giá khách quan” nhưng chính đoạn clip này tố cáo ngược biker Ngô Tiểu Phụng chạy với tốc độ kinh hoàng gây ra cái chết cho ông Lin Mã Sáng.

Hiện trường vụ tai nạn mô-tô tại Định Quán ngày 1.3 (ảnh Dư Hải)

Hôm 12.3 vừa qua, cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai đã chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Tiểu Phụng trong vụ tai nạn mô-tô nghiêm trọng tại huyện Định Quán ngày 1.3 khiến ông Lin Mã Sáng, thành viên của đội mô-tô hộ tống giải đua xe đạp nữ Bình Dương thiệt mạng.

Trước đó, ngày 4.3, công an huyện Định Quán đã ký quyết định bắt tạm giam Ngô Tiểu Phụng (22 tuổi, ngụ An Giang) là người cầm lái chiếc Honda CB 1000R tông thẳng vào người ông Lìn Mã Sáng, để điều tra làm rõ. Sau hơn 1 tuần lấy thông tin, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can được thực hiện và qua đó Ngô Tiểu Phụng bị tạm giam thời hạn 2 tháng trước khi được xét xử tại tòa.

Trong vụ việc này điều rất đáng chú là clip tai nạn mà mọi người xem trên Youtube lại do chính trưởng nhóm mô-tô phượt Baby Speed là Lê Thống Sứ đưa lên sau khi cắt ra từ camera hành trình của một biker trong nhóm đang cỡi chiếc Ducati Panigale 1199.

Mục đích ban đầu của nhóm Baby Speed khi “up” clip lên mạng vào ngày 2.3 (tức 1 ngày sau vụ tai nạn và Ngô Tiểu Phụng vẫn được tự do) là để “mọi người đánh giá khách quan hơn chứ không phải né tránh trách nhiệm”.

Mặc dù biện hộ vậy nhưng bản chất của việc đưa clip này lên Youtube của nhóm Baby Speed để cho mọi người thấy rằng chính ông Lìn Mã Sáng tự tông vào đuôi xe đồng đội ngã ra đường nên bị Ngô Tiểu Phụng tông trúng. Nói một cách khác, đây là hành động dường như có tính chất đổ lỗi cho người bị nạn hơn là để mọi người đánh giá khách quan.

Dự tính là vậy nhưng chính nhóm Baby Speed lại không ngờ rằng “tính già hóa non”. Sau khi clip được công khai rộng rãi, mặc dù ai cũng thấy trong tình huống tai nạn ông Lìn Mã Sáng cũng có phần lỗi nhưng lại cho thấy nhóm Baby Speed vi phạm một loạt quy định về giao thông đường bộ.

Cụ thể trong camera hành trình, nhiều thành viên nhóm mô-tô Baby Speed chạy với tốc độ rất cao, ước đoán lên đến hơn 140 km/h, lấn trái nguy hiểm và không kiểm soát được tốc độ. Ngô Tiểu Phụng vì chạy quá nhanh nên không thể phản ứng kịp khi gặp chướng ngại vật bất ngờ (ông Lìn Mã Sáng ngã) dẫn đến tông trực diện lên người nạn nhân.

Dưới góc độ đạo đức và văn hóa ứng xử, việc đẩy clip lên Youtube rồi sau đó thường xuyên lên Facebook, diễn đàn để thanh minh của Ngô Tiểu Phụng, Lê Thống Sứ càng khiến dư luận bất bình vì cho thấy họ không quan tâm đến cái chết của nạn nhân mà chỉ cố chối bỏ trách nhiệm.

Một độc giả đã bình luận khá xác đáng rằng: “Các bạn cố thanh minh rằng mình không có lỗi, lỗi là của anh Sáng. Thế nhưng, khi các bạn đang cố giải thích cho mọi người thì một gia đình đã mất đi người chồng, người cha, người anh em. Thay vì tìm đến gia đình của anh Sáng để chia buồn, xin lỗi thì các bạn lại cố tìm cách đổ lỗi cho nạn nhân, cố giải thích với cộng đồng trên mạng”.

Ducati Panigale 1199, MV Agusta F4, BMW SS1000RR - những chiếc siêu mô tô tiền tỷ có mặt trong vụ tai nạn ở Định Quán - Đồng Nai sáng ngày 1.3 (ảnh Moto Saigon)

Trên thực tế, trong suốt thời gian đám tang của ông Lìn Mã Sáng và sau đó, nhóm mô-tô Baby Speed cũng không thể hiện tinh thần trách nhiệm và chia sẻ với thân nhân người đã mất. Không có một thành viên nào của nhóm trực tiếp đến nhà để thăm hỏi hay thỏa thuận với gia đình ông Sáng về việc giải quyết hậu quả, đền bù thiệt hại…

Tai nạn là điều không ai mong muốn song thể hiện trách nhiệm sau tai nạn chính là hành động cho thấy tinh thần chia sẻ mất mát, văn hóa trong ứng xử tối thiểu. Đáng tiếc qua cách chạy xe và hành xử sau tại tạn, nhóm Baby Speed lại không có mặc dù về phương diện kinh tế, gia đình họ đều khá giả đến mức có thể sắm những chiếc siêu mô tô bạc tỷ.

Một minh chứng nữa cho thấy ở xã hội này, nhiều tiền không có nghĩa nhiều văn hóa.

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục