Vũ khí của HLV Heynckes: Kinh nghiệm Tây Ban Nha

14:56 Thứ ba 17/04/2012

Sự thấu hiểu bóng đá TBN qua rất nhiều năm làm việc tại đây có thể khiến HLV Jupp Heynckes trở thành hiểm họa lớn nhất với Madrid, cũng là một đội mà nhà cầm quân người Đức từng dẫn dắt, vào thời điểm này.

Với tài năng cùng bản lĩnh thép, cầu thủ Đức từng được nhiều đội bóng lớn tại châu Âu ưa chuộng. Tại Tây Ban Nha, bóng dáng của những siêu sao sân cỏ nước Đức xuất hiện ngay từ những năm 1970 với người lĩnh ấn tiên phong là huyền thoại Guenter Netzer, mở đường cho Paul Breitner, Bernd Schuster hay Mesut Oezil, Sami Khedira sau này. Tại Serie A thời hoàng kim, những năm 1980 - 1990, các ngôi sao người Đức như Juergen Klinsmann, Lothar Matthaeus và Andreas Brehme (Inter Milan) hay Rudi Voeller (AS Roma) cũng đã để lại dấu ấn rõ nét trên khắp các sân cỏ Italia. Chính kinh nghiệm của những cầu thủ này đã phần nào giúp tuyển Đức giành chức vô địch World Cup 1990 tổ chức tại Italia.

HLV Heynckes (phải) và Raul Gonzalez vào thời điểm mà cả hai cùng là người của Real Madrid - Ảnh Internet

Tuy nhiên, trái với thành công vang dội của các cầu thủ, không có nhiều huấn luyện viên Đức gây ấn tượng tại nước ngoài, đặc biệt là tại những đội bóng lớn. Tính cách có phần độc đoán, chuộng kỷ luật thép cùng lối chơi lạnh lùng, chặt chẽ là một rào cản lớn cho các chiến lược gia này bởi rất khó tìm được một miền đất bên ngoài nước Đức có đủ bột để họ gột nên hồ. Nhưng HLV Jupp Heynckes,với tính cách cởi mở cùng tư duy khoáng đạt là một ngoại lệ. Khi còn là cầu thủ, ông Heynckes gần như chỉ gắn bó với Moenchengladbach nhưng khi làm HLV, từng dẫn dắt 3 đội bóng Tây Ban Nha trong 8 năm và giành được những thành công đáng kể.

Ngay trong mùa đầu dẫn dắt Athletic Bilbao (1992-1993), ông Heynckes đã đưa đội bóng này từ vũng bùn (mùa trước chỉ hơn nhóm xuống hạng 2 điểm) cán đích cách nhóm dự cúp châu Âu vỏn vẹn 3 điểm rồi giành vé dự cúp UEFA ở mùa kế tiếp. Hai năm sau, HLV Heynckes lại lập nên một kỳ tích khác khi biến Tenerife từ một đội nhược tiểu, chỉ hơn nhóm xuống hạng một điểm thành hiện tượng của mùa 1994-1995 và còn tiếp tục gây bất ngờ ở mùa sau khi lọt vào tới bán kết cúp UEFA, chỉ chịu thua Schalke, sau đấy giành chức vô địch, trong hiệp phụ. Nhưng chiến công vĩ đại nhất của ông Heynckes chính là việc ngay trong năm đầu dẫn dắt Real đã giúp “Kền kền trắng” vô địch Champions League 1998 sau 32 năm chờ đợi.

Trong đội hình Real hiện không còn một học trò cũ nào của ông Heynckes và sau HLV người Đức, “Kền kền trắng” cũng đã có tới 13 lần thay HLV, tức trong ngày gặp lại, ông Heynckes sẽ khó có thể tìm ra dù chỉ một viên gạch trong nền móng mình xây dựng cho đội bóng Tây Bay Nha. Nhưng tư tưởng và tinh thần tấn công cống hiến đã trở thành truyền thống của Real chắc hẳn vẫn chưa mai một. Liệu với 8 năm làm việc trên đất Tây Ban Nha, trong đó có 1 năm dẫn dắt Real, ông Heynckes có tận dụng được kinh nghiệm này để giúp Bayern quật ngã “Kền kền trắng”, như những cầu thủ Đức đã giúp “Die Mannschaft” lên ngôi vương tại Italia 1990?

TBN là đất lành của người Đức?

Chỉ có một số HLV người Đức thành công với các đội bóng lớn ở nước ngoài và khá ngạc nhiên, chủ yếu gắn với Tây Ban Nha. Trước ông Heynckes, HLV huyền thoại Udo Lattek, từng giúp Bayern vô địch Bundesliga 3 năm liền và vô địch cúp C1 năm 1974, đã dẫn dắt Barcelona giành cúp C2 năm 1982. Gần đây, HLV Bernd Schuster cũng từng đưa Real Madrid vô địch La Liga mùa 2007-2008. Phải chăng đây là lý do khiến “Kền kền trắng” đang có ý định theo đuổi ông Joachim Loew, HLV hiện nay của tuyển Đức?

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục