Vũ khí bí mật Salomon Kalou: Dự bị cả năm, tỏa sáng một phút?

13:16 Thứ bảy 19/05/2012

London có thể không phải mảnh đất tốt lành để Salomon Kalou lập nghiêp, nhưng anh đang tận dụng những thời khắc cuối cùng với Chelsea với một sự háo hức lạ thường. Ở Allianz Arena đêm nay, tiền đạo người Bờ Biển Ngà rất có thể sẽ là một thứ vũ khí bí mật mà Roberto Di Matteo dành cho đội chủ nhà Bayern Munich.

"Feyenoord có thể gọi cho tôi bất cứ lúc nào - họ sẽ là cái tên đầu tiên trong danh sách lựa chọn của tôi. Nhưng hãy để tôi giành Champions League đã rồi mới nghĩ về họ. Nghiêm túc đấy!", Kalou tuyên bố với các phóng viên như vậy khi được hỏi về khả năng tái hồi CLB cũ Feyenoord vào mùa hè này. Khả năng ra đi của Kalou là cực cao bởi hợp đồng hiện tại của anh sắp đáo hạn mà chưa thấy các sếp Chelsea nhắc đến chuyện gia hạn cả. Sau 6 mùa giải ở Stamford Bridge, tuyển thủ Bờ Biển Ngà này đang sở hữu một kỷ lục chẳng vui vẻ gì cho lắm: cầu thủ vào sân từ ghế dự bị nhiều nhất trong lịch sử Chelsea, với 99 trận.

Salomon Kalou sẽ là vũ khí bí mật của Chelsea? - Ảnh Getty

Thân phận dự bị có lẽ đã gắn chặt với Kalou, ngay cả khi anh có phong độ tốt nhất. Còn nhớ ở giai đoạn đầu mùa giải 2010-11, tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã thi đấu cực tốt với 5 bàn trong tháng đầu tiên, nhưng rồi chấn thương bắp đùi, rồi sau đó là sự hiện diện của Fernando Torres đã khiến anh phải ngậm ngùi trở lại băng ghế dự bị. Mùa này, Kalou không nằm trong sơ đồ chiến thuật của Villas-Boas và mòn đũng quần trên băng ghế dự bị cho tài năng trẻ Daniel Sturridge. Chỉ đến khi Di Matteo thay thế, anh mới được thi đấu nhiều hơn.

Nhưng có một chi tiết rất đáng lưu ý: Dù mới 5 lần nổ súng ở mùa giải này, nhưng Kalou đã ghi bàn ở tất cả các mặt trận mà anh tham gia. Đó là bàn thắng vào lưới Everton ở Cúp Carling (2-1), Leicester ở Cúp FA (5-2), Newcastle ở Premier League (3-0), nhưng đáng nhớ nhất chắc chắn là pha lập quyết định giúp Chelsea giành chiến thắng 1-0 ngay trên sân Benfica trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League. Mùa này, ngoài anh ra, chỉ có Sergio Aguero là ghi bàn trên mọi đấu trường.

Việc Ramires bị treo giò đúng trận chung kết đã mở ra cơ hội cho Salomon Kalou. Để trám vào vị trí của tiền vệ người Brazil, Di Matteo có thể sử dụng Daniel Sturridge, hoặc Torres, những người từng chiếm vị trí của Kalou trước đây. Cả hai đều là những cầu thủ giàu tốc độ, càn lướt tốt nhưng với bản năng của những trung phong, họ đều có hạn chế về khả năng hỗ trợ phòng ngự. Mà điều đó rõ ràng sẽ ảnh hưởng tới cách tiếp cận trận đấu theo hướng phòng ngự phản công của Di Matteo. Đối mặt với đội bóng sở hữu đôi cánh đáng sợ bậc nhất châu hiện nay, Robbery, các tiền vệ bám biên của Chelsea sẽ phải có khả năng hỗ trợ phòng ngự đối với hai hậu vệ cánh Bosingwa (thay Ivanovic) - Ashley Cole. Và xét về mặt này thì Salomon Kalou được đánh giá cao hơn Torres hay Sturridge.

Nhưng dù gì thì nếu được ra sân, nhiệm vụ của Kalou cũng vẫn thiên về tấn công hơn là phòng thủ. Tấm lá chắn cho bộ tứ vệ Chelsea có thể sẽ là sự kết hợp giữa chuyên gia đánh chặn Jon Obi Mikel cùng hai Lampard và Essien - những người có thể đá cánh, nhưng bản chất vẫn là tiền vệ trung tâm. Cơ hội của Kalou là ở phía trên, khi mà những niềm hy vọng như Drogba hay Mata chưa chắc đã sắm vai người hùng.

T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục