Vụ ban tổ chức Sân Vinh bị cảnh cáo: Tiền lệ không đáng có

12:31 Thứ năm 18/04/2013

Không có án treo sân, thậm chí là phạt hành chính, BTC sân Vinh chỉ nhận mức án cảnh cáo từ Ban kỷ luật. Đây là mức án được cho là khá nhẹ sau sự cố BTC sân để xảy ra tình trạng CĐV chen lấn, xô đẩy và đã có người bị ngất xỉu phải đi cấp cứu.


Cảnh cáo cho… có

Trong ngày hôm qua, sau khi tổng hợp các báo cáo và băng ghi hình, Ban kỷ luật VFF đã đưa ra án phạt cảnh cáo với BTC sân Vinh. Như vậy, sân Vinh chỉ phải nhận mức án nhẹ nhất của khung kỷ luật. Giải thích về án phạt này, Trưởng BKL Nguyễn Hải Hường cho biết: “Báo cáo từ BTC giải, CĐV tràn vào sân theo cửa số 6, cửa dành cho người khuyết tật nên lực lượng an ninh gặp khó trong việc ngăn cản. Quan trọng hơn, BTC sân sau đó đã kiểm soát được tình hình, không để vỡ sân và ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu”. Tuy nhiên, chính sự cổ vũ cuồng nhiệt, vô tư của khán giả Nghệ An đã khiến Ban kỷ luật giơ cao đánh khẽ với sự cố trên sân Vinh.

“Đã lâu lắm rồi sân Vinh mới lại có hình ảnh CĐV cuồng nhiệt như thế. Đó là những hình ảnh rất khích lệ, cần được nhân rộng ở V.League. Nếu như đá hời hợt, đá cho có thì chẳng mấy ai đến xem. Khán giả đến đông chứng tỏ sức hấp dẫn của giải đấu đang trở lại. Đương nhiên, BTC sân có lỗi khi để khán giả chen vào sân. Nhưng chúng tôi cũng sẽ xem xét các tình tiết và mức độ nặng nhẹ mà đưa ra kết luận”, ông Hường nói.

Luật có bị “vỡ”?

Cần phải nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên sân Vinh để xảy ra tình trạng “vỡ” sân. Tuy nhiên, với việc không để lại hậu quả nghiêm trọng, các CĐV bị kiểm soát ngay sau khi ùa vào sân ít phút, BTC giải khẳng định sân Vinh chỉ suýt “vỡ” chứ chưa “vỡ” hẳn.

Ở đây, chưa quan tâm tới sân Vinh đã “vỡ” hẳn chưa mà là thái độ của BTC giải, BTC sân. Trận đấu được cảnh báo rất nóng và ngay trước trận đấu 3-4 giờ, CĐV đã kéo đến sân đông nghịt. Và nếu ngay từ thời điểm đó, BTC sân phán đoán tình hình, huy động thêm lực lượng an ninh có lẽ đã không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy hay ngang nhiên trèo thang vào sân ở khu vực khán đài C, D. Để xảy ra sự cố, BTC sân là người có lỗi đầu tiên và phải nhận trách nhiệm đầu tiên. Tuy nhiên, cũng thật may mắn cho BTC sân, họ đã làm tốt nhiệm vụ sau đó khi tổ chức trận đấu an toàn nên được xem xét giảm án xuống mức thấp nhất.

Giả sử có CĐV gặp rủi ro, liệu sân Vinh có thoát án từ Ban kỷ luật? Chắc chắn là không. Như vậy, sự việc “vỡ sân” và “suýt vỡ sân” giống nhau ở bản chất. Tức là đã có hiện tượng CĐV chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau. Nói cách khác, sân Vinh đã may mắn khi không có CĐV nào bị thương tích.

Trưởng BTC giải Trần Duy Ly thừa nhận, hầu hết các sân ở VN đều không đủ tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, an ninh trận đấu. Vì vậy, với việc BTC sân Vinh không nhận án phạt nặng ở vòng này có khả năng sẽ bị “nhờn thuốc” và đó là một tiền lệ cực xấu với bóng đá Việt Nam.

Để đề phòng trường hợp tương tự xảy ra ở các vòng đấu sau, Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết sẽ tăng cường công tác an ninh: “Chúng tôi nhận định các vòng sau khán giả vẫn sẽ đến sân Vinh rất đông. Do đó, VFF đã yêu cầu BTC sân thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh. Chẳng hạn như lập các trạm soát vé từ xa, tăng cường đội ngũ bảo vệ sân. Đặc biệt ở những vòng tới đây trùng vào dịp nghỉ lễ nên chắc chắn CĐV sẽ đến sân đông hơn”.

Từ một án phạt, người ta thấy sự du di, giơ cao đánh khẽ của BTC giải và Ban kỷ luật. Từ một án phạt, người ta mới thấy bóng đá VN dễ “vỡ” như thế nào và cách xử lý cũng thiếu chuyên nghiệp như thế nào.

Khoản 1 Điều 68 Quy định về kỷ luật của LĐBĐVN

- BTC trận đấu để xảy ra tình trạng khán giả tràn xuống đường chạy, xuống sân thi đấu trước, trong và sau trận đấu thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị cảnh cáo và có thể bị phạt tiền tối thiểu 10.000.000 đồng.

- Nếu trong vòng 30 phút không tổ chức thi đấu được thì BTC trận đấu sẽ bị cảnh cáo và phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng, đồng thời đội chủ nhà sẽ bị xử thua đội khách với tỷ số 0-3.
Quyết Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục