Vòng 3 Premier League: Tiệc vui đã có Van Persie

08:59 Thứ ba 04/09/2012

Khi mà các CĐV Arsenal vẫn còn đang ngây ngất với chiến thắng của đội nhà tại Liverpool, việc họ phải chứng kiến thần tượng Robin van Persie cứu nguy cho Man United và Alex Ferguson trong những phút bù giờ thật khó chấp được. Tuy vậy, sự thực thì Van Persie cũng chẳng còn lựa chọn nào khác nếu anh không muốn chứng kiến cơn thịnh nộ từ Fergie.

Bữa tiệc suýt bị phá hỏng

Lần thứ hai trong 9 tháng qua, Ferguson chào đón một sự kiện đặc biệt. Cuối tháng 12 năm ngoái là sinh nhật thứ 70 của ông, còn đêm Chủ nhật vừa rồi là ngày ông đánh dấu trận thứ 1.000 tại giải vô địch Anh (tính cả Division 1 và Premier League). Dĩ nhiên, dù là ngày nào đi nữa, món quà ý nghĩa nhất mà Fergie muốn nhận từ các học trò là 3 điểm.

Có điều, 9 tháng trước, món quà đấy là thất bại 2-3 trước Blackburn trên sân nhà. Còn cuối tuần qua, một kịch bản tương tự đã suýt lặp lại cho Ferguson. Khác biệt là nếu ở trận thua Blackburn, Man United không có Wayne Rooney (bị kỷ luật vì chơi đêm trong dịp Boxing Day), họ đã có Van Persie trước Southampton.

Tiệc vui đã có Van Persie

Tuy vậy, trước khi cựu “Pháo thủ” hoàn tất hat-trick và giúp “Quỷ đỏ” giành trọn 3 điểm, anh và hàng thủ đội khách suýt chút nữa đã phá hỏng bữa tiệc 1.000 trận của Ferguson. Southampton có thừa sự tự tin để chơi ngang ngửa với Man United sau khi đội bóng miền nam khiến Man City toát mồ hôi ở ngày khai mạc Premier League. Vì thế, nếu Ferguson có sự trở lại của Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ và Michael Carrick được trả lại hàng tiền vệ, cũng chẳng có gì bất ngờ nếu Southampton vượt lên dẫn trước nhờ cú đánh đầu của Rickie Lambert ở phút 16, rồi Morgan Schneiderlin ở phút 55.

Đấy sau cùng là hệ quả tất yếu của một sơ đồ 4-2-3-1 không cân bằng mà Ferguson triển khai trong 60 phút đầu tiên khi Danny Welbeck được xếp chơi bên trái thay vì là một tiền vệ cánh đúng nghĩa. Cho đến lúc Paul Scholes và Nani vào sân, Man United quay về với sơ đồ 4-4-2, trước khi cơ hội đến cùng lúc cho Van Persie, trong đó có một tình huống trên chấm 11m mà tiền đạo người Hà Lan đã không thành công.

Lúc này, nếu tỷ số 2-1 vẫn được giữ nguyên, lỗi không thuộc về Ferguson nữa khi ông đã làm tất cả để xoay chuyển cục diện. Thay vào đó, người đáng bị chỉ trích nhiều nhất có lẽ là Van Persie, người hùng bỗng chốc biến thành tội đồ của đội bóng. Tất cả chỉ vì cú sục bóng theo kiểu Panenka ở EURO 1976 hay gần nhất là của Andrea Pirlo tại EURO 2012 mà Van Persie cố thực hiện. Nếu thành công, đấy sẽ là một kiệt tác, chỉ tiếc là ý định của chân sút người Hà Lan đã thất bại và như thế, Man United có nguy cơ nhận thất bại thứ hai chỉ sau 3 vòng đấu đầu tiên.

Dám chắc rằng, Van Persie sẽ khó tránh được cơn thịnh nộ sau đó của “Máy sấy tóc” hay ít nhất cũng là một câu chửi thề mà ông dành cho anh.

Đẳng cấp lên tiếng

Tuy vậy, Van Persie cũng cho thấy vì sao anh đã ẵm trọn 2 phần thưởng cá nhân cùng danh hiệu vua phá lưới Premier League ở mùa giải trước và giải thích tại sao Ferguson một mực muốn đánh bại người láng giềng Man City để có được chữ ký của anh. Vì thế, dù Fergie và bản thân Van Persie đều lên tiếng khen ngợi ảnh hưởng mà Scholes mang lại trong 30 phút cuối, chẳng ai phủ nhận được rằng, 2 bàn thắng ở phút 87 và đặc biệt là 90+2 của Super Van đã đảm bảo Man United sẽ rời St Mary’s với trọn vẹn 3 điểm.

Đã không ít lần trong 999 trận trước đó, Ferguson thoát được khỏi những tình huống nguy hiểm như vậy nhờ Ole Gunnar Solskjaer hay Federico Macheda. Đêm chủ nhật vừa rồi là Van Persie. Và một lần nữa, những trận đấu như thế, những khoảnh khắc như thế cũng đã chỉ ra rằng, trò chơi không chỉ có một quả bóng và 22 cầu thủ. Hat-trick của Van Persie có thể mang yếu tố sống còn cho Man United trong cuộc đua giành chức vô địch và ngược lại, hai màn trình diễn siêu hạng của Southampton trước các đội bóng thành Manchester sẽ chẳng giúp được gì họ ngoài tấm vé trở lại Championship vào tháng 5 năm sau.
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục