Với Enrique, Barcelona vẫn cần Dani Alves

21:25 Thứ ba 05/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở cuối mùa giải năm ngoái, đã có nhiều tin đồn rằng hậu vệ cánh Dani Alves đã không còn nằm trong kế hoạch mùa giải mới của Barcelona và anh sẽ phải rời Camp Nou để tìm cho mình một bến đỗ mới. Thế nhưng Luis Enrique đã đến và ông muốn thay đổi lại đội bóng xứ Catalan. Với triết lý bóng đá của mình thì nhiều khả năng Dani Alves vẫn sẽ được Enrique và sử dụng ở mùa giải tới.

Dani Alves là một cầu thủ bóng đá người Brazil, anh bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình từ năm 18 tuổi trong màu áo của FC Bahia. Chỉ đúng sau đó một năm, Alves chuyển sang Sevilla và bắt đầu xây dựng được hình ảnh của mình ở Tây Ban Nha. Tại đây anh đã cùng với đội bóng vô địch EUFA Cup (tiền thân của Europa League) mùa giải 2006-2007. Với những màn trình diễn ấn tượng của mình, Alves khi đó được đánh giá là một trong những cầu thủ tràn đầy triển vọng của La Liga.

Dani Alves. Ảnh Getty

Anh được rất nhiều những đội bóng lớn như Chelsea hay Barcelona theo đuổi. Và sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng đội bóng khổng lồ xứ Catalan đã chiêu mộ thành công bộ đôi của Sevilla năm đó là Alves và Seydou Keita. Mức phí và Barcelona phải bỏ ra để chiêu mộ Alves là 34 triệu Euro, một cái giá cao ngất ngưởng giành cho một hậu vệ. Tại đây Alves được xem là một trong những hậu vệ cánh trụ cột của Barcelona và anh chính là mảnh ghép không thể thiếu đã mang đến thành công cho đội bóng xứ Catalan mà đỉnh cao là 2 chức vô địch Champions League các mùa bóng 2008-2009 và 2010-2011.

Thế nhưng ở mùa bóng năm ngoái, Alves cùng với Barcelona đã có một mùa giải không thành công. Đã có nhiều thông tin cho rằng hậu vệ người Brazil sẽ chia tay đội chủ sân Camp Nou để gia nhập Man City. Người được cho là sẽ thay thế vị trí của Alves trong đội hình Barcelona là Juan Cuadrado. Một cầu thủ đa năng có thể chơi ở bên hành lang cánh phải trong vai trò của một tiền vệ cũng như là một hậu vệ.

Thế nhương thương vụ này đang có nguy cơ đổ bể khi mà Barcelona liên tiếp nhận phải những cái lắc đầu từ phía đại diện nước Ý là Fiorentina. Trong bối cảnh như vậy thì nhiều khả năng Barcelona mùa bóng tới vẫn sẽ phải đặt niềm tin vào Dani Alves. Trên thực tế thì hậu vệ người Brazil vẫn là một cái tên chất lượng mà Barca có thể tin dùng. Alves có lối đá kỹ thuật và không kém phần tốc độ với những pha xâm nhập vòng cấm mang đến nhiều hiểm hoạ cho khung thành đối phương.

Hậu vệ 31 tuổi này cũng là mẫu cầu thủ đa năng, có thể chơi tốt kể cả khi được bố trí đá ở hàng tiền vệ. Alves gần như quán xuyến hoàn toàn hành lang cánh phải để một cầu thủ tấn công cùng cánh có thể tự do di chuyển vào trung lộ. Có thể thấy với ưu điểm này thì Alves rất hợp với triết lý bóng đá của Luis Enrique.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha này nhiều khả năng sẽ để Barcelona đã với sơ đồ 3-2-3-2 trong mùa giải tới. Với sơ đồ này thì những mầu cầu thủ toàn diện như Dani Alves là rất phù hợp. Anh vừa có thể đảm bảo sự chắc chắn cho khâu phòng ngự, vừa phát huy được thế mạnh trong những đợt phản công. Có một điều mà người ta thấy ở anh đó là dù thi đấu ở vị trí hậu vệ, nhưng Alves lại là một trong số ít người thực hiện nhiều đường chuyền bên phần sân đối phương hơn.

Còn nhớ ở mùa giải 2011-2012, Barcelona đã sử dụng sơ đồ 3-4-3 trong trận đấu lượt về với Chelsea ở vòng Bán kết Champions League. Hay như trong chiến thắng 4-0 trước Milan ở vòng Tứ kết Cúp C1 mùa bóng 2012-2013, Barcelona cũng sử dụng sơ đồ gồm 3 hậu vệ. Cả hai trận đấu đó Alves đều đã chơi rất hay. Alves thực sự phù hợp với lối chơi tấn công biến hoá cùng với Barcelona, và sẽ là điều hợp lý nếu như tân huấn luyện viên trưởng Luis Enrique giữ lại hậu vệ Brazil này cho mùa bóng tới.
Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục