Võ Hoàng Bửu: Vua sút phạt đền của bóng đá Việt Nam

08:15 Thứ ba 12/03/2013

Nhắc đến Võ Hoàng Bửu chắc hẳn không người hâm mộ bóng đá Việt Nam không thể không nhớ tới anh. Anh là một trong những đại diện tiêu biểu của thời kì “Thế hệ vàng” một thời. Anh được biết đến như là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc của bóng đá Cảng Sài Gòn nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng. Ngoài ra anh còn được mọi người biết đến với danh hiệu “Vua sút phạt đền” của bóng đá Việt Nam.

Võ Hoàng Bửu cùng thời với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Đỗ Khải,… những danh thủ một thời đã từng làm điên đảo biết bao nhiêu trái tim người hâm mộ BĐVN. Với vai trò đội trưởng anh chính là một trong những người đặt nền móng cho sự thành công của BĐVN trong thập niên những năm 90 của thế kỉ trước.

Sự nghiệp bóng đá cấp CLB của anh chỉ gắn liền duy nhất với một tên tuổi lẫy lừng của BĐVN ngày trước – Cảng Sài Gòn. Cùng với đội bóng này anh đã giành đủ các vinh quang: Vô địch quốc gia mùa bóng 93-94 và 97, đoạt cúp quốc gia năm 1992. Anh được mọi người biết đến như là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc của bóng đá CSG nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Là một tiền vệ phòng ngự, anh thường ghi bàn bằng những cú sút xa như búa bổ, một đặc sản mà rất ít các cầu thủ thuộc lứa thế hệ vàng cùng thời với anh có thể làm được.

Ngoài ra, anh còn được người ta nhớ đến như là một chuyên gia sút phạt đền của bóng đá Việt Nam. Tại SEA Games 18, chính anh là người đã sút phạt đền thành công mở tỷ số trong trận đấu đầu tiên của đội gặp Malaysia, qua đó giúp Việt Nam thắng chung cuộc với tỷ số 2-0. Trong loạt trận thứ 2 gặp các cầu thủ Campuchia, sau một hiệp 1 bế tắc khi để đội bạn cầm hòa 0-0, hiệp 2 cũng chính anh là người đã ghi bàn mở tỷ số từ chấm 11 mét, sau đó giúp đội nhà thắng chung cuộc với tỷ số 4-0. Nhờ sự đóng góp thầm lặng không ngừng nghỉ của anh trong vai trò tiền vệ phòng ngự mà BĐVN đã giành được chiếc HCB quí giá ở SEA games năm đó, đồng thời mở ra một chương mới đầy thành công cho BĐVN.

Võ Hoàng Bửu tham dự SEA Games 18 tại Chiang Mai - Thái Lan. Ảnh: Internet.

Năm 1996 là năm đầy thành công của Võ Hoàng Bửu cùng đội tuyển quốc gia. Tuy là một tiền vệ phòng ngự nhưng anh là vua phá lưới của đội tuyển với 5 bàn thắng ở Tiger Cup 96. Cả giải anh cùng đội tuyển VN thi đấu 6 trận, thì 5 trận anh đều ghi bàn thắng (trừ trận gặp Lào). Đặc biệt năm bàn thắng của Võ Hoàng Bửu đều được ghi trên chấm 11 mét, chính vì đó mà anh được người hâm mộ trao tặng danh hiệu “Vua sút phạt đền” của BĐVN.

Tôi ấn tượng nhất với cú sút phạt đền của anh ghi được trong trận đấu gặp đối thủ khó chơi Indonesia: Sau khi bị dẫn trước 1-0, đội tuyển đã ào lên tấn công, gây áp lực và được trọng tài cho hưởng quả 11 mét. Võ Hoàng Bửu bước lên nhận trọng trách sút phạt, còn khán giả chúng tôi thì hồi hộp cầu nguyện qua màn hình TV, chỉ cần anh sút hỏng, trận đấu kết thúc thì vận mệnh chiếc vé thứ 2 vào bán kết sẽ được trao cho Myanmar. Nhưng không hổ danh là “Vua sút phạt đền” anh đã bình tĩnh sút bóng căng và hiểm hóc, đập cột dọc bay vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Indo, trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1, 2 đội dắt tay nhau vào bán kết mà không cần quan tâm đến trận đấu còn lại của Myanmar. Đến trận tranh HCĐ, vẫn là đối thủ Indo, chính anh là người kết liễu họ bằng cú sút phạt đền giúp Việt Nam thắng chung cuộc 3-2 qua đó giành chiếc HCĐ của giải. Cuối năm, anh đoạt danh hiệu QBV Việt Nam do Báo SGGP trao tặng, một danh hiệu cao quí ghi nhận những đóng góp to lớn của anh cho BĐVN năm đó.

Thay cho lời kết: Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ không bao giờ quên những đóng góp to lớn của Võ Hoàng Bửu cho sự nghiệp phát triển của bóng đá nước nhà. Tôi, một fan hâm mộ của anh sẽ luôn mãi mãi nhớ về anh, nhớ về một “Vua sút phạt đền” của bóng đá Việt nam. Xin chúc cho anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều thành công trong cuộc sống.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục