Vitinha: Món quà nơi hàng tiền vệ PSG và Bồ Đào Nha

10:18 Thứ năm 27/06/2024

TinTheThao.com.vnVitinha là một trong những nhân vật chủ chốt cho PSG của Luis Enrique ở mùa giải 2023/2024. Tại EURO 2024, anh đã tiếp tục đà phát triển đó cùng Bồ Đào Nha.

Ở tuổi 24, Vitor Machado Ferreira, hay còn gọi là Vitinha, đã bước lên một tầm cao khác dưới sự chỉ đạo của Luis Enrique. Sau mùa giải đầu tiên đầy hứa hẹn tại Paris Saint-Germain, nơi anh là nhân tố chủ chốt ở hàng tiền vệ PSG ở cả Ligue 1 và UEFA Champions League, Vitinha đã kiếm một suất đá chính trong trận đấu đầu tiên của Bồ Đào Nha tại EURO.

Vitinha xuất sắc nhất trận ra quân EURO.

Nếu có một khía cạnh mà Vitinha đã tiến bộ trong 12 tháng qua thì đó là cách tiếp cận khung thành đối phương. Chỉ với 2 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa trước đó, tuyển thủ Bồ Đào Nha đã có ​​những thống kê bùng nổ trong mùa giải mới đây. Anh đứng thứ ba trong danh sách vua phá lưới cho PSG, ghi 9 bàn (7 bàn ở Ligue 1, 2 bàn ở Champions League). Số 17 cũng đóng góp 4 pha kiến ​​tạo ở giải đấu hàng đầu nước Pháp, nằm trong số những chân chuyền xuất sắc nhất cho câu lạc bộ của anh.

Với kỹ thuật sút xa tuyệt vời, Vitinha đặc biệt nổi bật ở kỹ năng này. Với 4 bàn thắng ghi được từ ngoài vòng cấm ở Ligue 1, anh chỉ đứng sau Kylian Mbappe (5) ở thống kê này. Vitinha đã tung ra 45 cú sút mùa giải 2023/2024, thành tích tốt thứ ba của PSG sau Mbappe (120) và Gonçalo Ramos (55). Đó là một món quà bất ngờ cho đội bóng thành Paris, bởi những tiền vệ ít khi làm được điều đó.

Chơi tốt ở Ligue 1, Vitinha cũng là một cầu thủ quan trọng ở giải châu Âu. Bằng chứng rõ ràng là khi anh trở thành cầu thủ Paris duy nhất lọt vào đội hình xuất sắc nhất Champions League mùa giải mới đây. Cầu thủ người Bồ Đào Nha đã tự khẳng định mình là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất giải đấu.

Ví dụ, anh là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao nhất ở 1/3 cuối sân (92%) trong số những cầu thủ đã thực hiện ít nhất 200 đường chuyền. Chỉ Martin Odegaard (12) thu hồi được nhiều bóng hơn anh (11) ở 1/3 cuối sân. Với 715 đường chuyền được thực hiện, anh chỉ đứng sau Rodri (924), Toni Kroos (882) và Joshua Kimmich (844). Vitinha còn nổi bật nhờ khả năng dứt điểm của mình. Chỉ có Federico Valverde (18) của Real Madrid là thực hiện nhiều cú sút từ ngoài vòng cấm hơn anh trong số các tiền vệ.

Vitinha lọt vào đội hình tiêu biểu C1.

Vitinha không từ bỏ vai trò của mình khi phòng ngự. Anh thực hiện 61 lần thu hồi bóng ở Ligue 1. Chỉ có Hakimi (74) và Milan Skriniar (68) làm tốt hơn ở PSG. Ở Champions League, anh là cầu thủ PSG thực hiện nhiều pha đánh chặn nhất (13). Và với 11 pha tắc bóng thành công, anh chỉ xếp sau Hakimi (14) tại PSG, Ngôi sao người Bồ Đào Nha là cầu thủ thi đấu nhiều phút nhất (2.130) mà không phải nhận một thẻ nào mùa này. Anh chỉ phạm lỗi trung bình 0,72 lần mỗi 90 phút.

Thi đấu tại EURO với đội tuyển Bồ Đào Nha, nằm trong số những ứng cử viên vô địch nặng ký nhất của giải đấu, Vitinha đã bắt đầu giải đấu ở đẳng cấp tương tự như mùa giải ở Paris của anh. Hiện diện ở hàng tiền vệ của Selecao trong trận gặp Séc, anh đã tung ra nhiều pha tấn công nguy hiểm. Được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, anh đã bắt đầu hành trình một cách lý tưởng và đang chuẩn bị cho vòng đấu tiếp theo trên đường tiến đến mục tiêu vô địch.

Phan Nguyễn Hoài Thu | 10:18 27/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục