Vincent Kompany: Học để… thư giãn

15:13 Thứ hai 25/02/2013

Trên gương mặt của Vincent Kompany, có hai điểm gây ấn tượng nhất đối với người đối diện: vầng trán dô và đôi mắt sâu. Nhân tướng học bảo rằng đó là tướng người bướng bỉnh nhưng đã muốn gì là theo đuổi đến cùng. Áp dụng với Kompany, có phần đúng.

Kompany cũng là ngôi sao chăm làm từ thiện

Kompany khác với đa số những cầu thủ Man City hiện tại, những người đã đầu quân cho Etihad vì bản hợp đồng khổng lồ và mức lương khủng. Anh cập bến Etihad lặng lẽ vào năm 2008 với giá trị hợp đồng vỏn vẹn chỉ 8 triệu bảng. Để bước lên bục vinh quang, nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League mùa trước là cả một hành trình dài, thấm đầy mồ hôi của Kompany. Bí quyết của anh là học hỏi không ngừng.

Kẻ giàu có ham học

Kompany dù bây giờ đã là thủ quân ở Man City, có tiếng nói và sức ảnh hưởng tới các đồng đội, nhưng vẫn giữ nếp sinh hoạt cũ: là người cuối cùng rời sân tập của đội bóng. Quyển sách gối đầu của chàng trung vệ người Bỉ là The Alchemist của nhà văn người Brazil Paulo Coelho kể về hành trình của một cậu bé ưa học hỏi và khám phá. The Alchemist đã giúp Kompany định hướng được đường đi của chính mình.

Với mức lương tuần lên tới 90.000 euro, Kompany không chọn cách đến quán bar, cặp kè với các cô gái như phần lớn ngôi sao tại Premier League. Kompany dành dụm tiền bạc để mở hẳn một công ty lớn Elite Limousines chuyên về dịch vụ cung cấp đưa đón khách V.I.P. Ngoài ra, trong đăng ký kinh doanh của của công ty này còn có cả danh mục tổ chức sự kiện, thuê vệ sỹ bảo vệ 24/24h... Kompany chẳng phải tự dưng mà kinh doanh phát đạt rồi giàu có.

Theo tiết lộ của Kompany, trường Manchester Business School là nơi anh được bổ sung những kiến thức để áp dụng trong thương trường. Gần bước sang tuổi 27, anh vẫn là một sinh viên chăm chỉ của ngành Quản trị kinh doanh. Nhiều người cho rằng Kompany theo học chỉ để giữ lời hứa với bố anh, ông Pierre và người mẹ quá cố Jocelyne.

Nhưng Kompany bác bỏ: “Tôi theo học là vì mình. Nhiều cầu thủ thích nghỉ ngơi hoặc ở nhà vui thú bên gia đình. Tôi thì trái ngược. Tôi luôn muốn cuộc sống ngoài bóng đá của mình vận động. Đó là động lực giúp tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Với tôi, học hành cũng là cách để thư giãn”.

Để hoàn thiện kỹ năng trên sân cỏ, Kompany đọc rất nhiều. Từ những cuốn sách về lịch sử các trận derby nước Anh, El Clasico của Tây Ban Nha hay video ghi hình lại các trận đấu đều được Kompany thu thập, xếp gọn gàng vào kệ và mỗi khi có thời gian rảnh, anh nghiền ngẫm chúng để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Chính trị là đam mê

Kompany từng một lần tới trụ sở một tờ báo lớn ở Anh để tham dự phỏng vấn với đôi mắt khá mệt mỏi. Anh giải thích do bận xem chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama tới tận đêm khuya trong nhiều ngày liền nên giờ mới “xuống sắc” đến vậy.

Trung vệ rắn rỏi của Man City ủng hộ cho Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ bởi ông Obama chính là tấm gương cho thấy thành công của những người nhập cư.

Bố Kompany là người nhập cư đến Bỉ từ Congo vào những năm 1970 còn mẹ sinh trưởng từ một vùng quê nghèo. Bà làm việc gần như không nghỉ ngơi với vai trò là cố vấn cho Chính phủ Bỉ còn ông Pierre ban ngày theo học ngành thống kê, ban đêm vẫn làm thêm công việc lái xe taxi để nuôi sống gia đình.

“Cha mẹ tôi đã có quãng thời gian khó khăn mà hầu hết những người nhập cư đến Mỹ từ châu Phi đều phải đối mặt. Bố và mẹ tôi đã làm tất cả những gì có thể để nuôi sống các con nhưng giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu. Họ hy sinh mọi thứ vì điều đó.”

Kompany cũng không bỏ qua cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dù khi xem, anh không có được cảm xúc nhiều như khi Obama thắng cử.

Anh chàng sinh năm 1986 ngoài ra còn học cách làm người chồng tốt. Family Guy (Người đàn ông của gia đình) là chương trình mà Kompany “kết" nhất trên kênh BBC3. “Đó là chương trình mà tôi không thể bỏ sót trước khi đi ngủ”.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục