Villas-Boas và Di Matteo: Tình thế đảo ngược

15:11 Thứ sáu 24/08/2012

Mùa trước Di Matteo là người hùng trong vai huấn luyện viên tạm quyền của Chelsea, trong khi Andre Villas-Boas trở thành nhà cầm quân tồi tệ nhất dưới triều đại Roman Abramovich. Nhưng, bước vào mùa giải mới khi ngồi trên hai chiếc ghế nóng đều ở London, cả hai đều sẽ bước vào một cuộc chiến hoàn toàn khác.

Câu trả lời của Villas-Boas

Những động thái sa thải Harry Redknapp rồi ký hợp đồng với Villas-Boas của BLĐ Spurs đều khá bất ngờ, và được coi là có phần vội vã. Người ta không khỏi hoài nghi một huấn luyện viên trẻ tuổi đã thất bại tan nát ở Stamford Bridge khi nhà cầm quân người Bồ về thay vị thuyền trưởng gắn với rất nhiều thành công và đổi mới tại Tottenham. Nhưng, tạm gác những bất đồng dẫn đến việc ra đi của Redknapp, thì rõ ràng việc Spurs “vồ” lấy Villas-Boas ngay khi ông còn đang “rỗi việc” là một quyết định khá nhanh nhẹn và có toan tính.

Villas-Boas đang thổi cơn gió lạ vào lối chơi của Spurs - Ảnh: Internet

Quả thực, sự trẻ trung, phóng khoáng của Boas đã rất nhanh ăn nhập với tư tưởng chơi bóng thoải mái, hào hoa của Tottenham. Dù thành công quá khứ không đủ lấp đi thành tích bết bát tại Chelsea, nhưng năng lực của ông chưa thể được đánh giá chính xác khi phải xuất hiện vào một thời khắc quá nhạy cảm và bất trắc khi làm việc cho Abramovich. Một người trẻ như Boas lại phải làm việc với một đội ngũ cầu thủ quá “già”, có quá nhiều các quái kiệt, đã ngấm sâu những triết lý cũ, và nghĩ tới vai trò của bản thân còn nhiều hơn những màn trình diễn trên sân bóng, chẳng trách ông phải “thua toàn tập”.

Giờ thì khác, ông không phải cố thổi hồn vào những khối bê tông lạnh nữa, ông sẽ không bao giờ hiểu cái cách mà Chelsea trở thành biểu tượng, sẽ không bao giờ đủ uy, đủ kiến thức nội bộ để khiến các công thần ở đó tin theo, phục tùng. Bây giờ, ông đang ở White Hart Lane, miền đất luôn dành cho tấn công phóng khoáng, thứ ông đã cố ép vào Chelsea nhưng bị những cái tôi ép lại, đến mức chính ông phải nhảy ra ngoài. Không thể nói các cầu thủ Spurs không có những “cái tôi”, nhưng, khi họ đã quen nhìn về một hướng, đã dung hòa thứ bóng đá mà Boas mang theo, mọi chuyện luôn trở nên dễ sắp xếp. Với những bản hợp đồng vừa phải nhưng chất lượng, dù không có Modric nhưng Boas không hề tỏ ra lo âu hay rối trí. Ông có vẻ đang có những kế hoạch rõ ràng, trơn tru, phù hợp với vị thế của Tottenham, và nhìn vào những trận đấu khởi động mùa hè, thì tương lai nghề nghiệp của ông có lẽ đang bước vào một trang mới, sáng màu hơn.

Câu hỏi cho Di Matteo

Chức vô địch Champions League của Chelsea mang quá nhiều cảm xúc, nó khiến thậm chí các fan trung lập cũng phải mất một thời gian để cân bằng lại. Di Matteo đã có được cái ông muốn, đó là bản hợp đồng chính thức tưởng thưởng công lao đã gắn kết The Blues ở giai đoạn cuối cùng. Nói là “gắn kết”, bởi Chelsea vô địch dường như một định mệnh, và trong cách đá của họ có linh hồn của Chelsea 2009, nó giống như một sự đòi nợ đầy tính nhân quả. Chelsea đã làm tất cả, đã đá như thể đó là những trận đấu cuối cùng, cộng thêm rất nhiều sai sót hiếm gặp từ các đối thủ, họ đã vô địch như một điều không thể khác. Di Matteo đã rất thành công khi giúp đội bóng hạ gục Barca, nhưng sự xuất sắc ấy không có nghĩa đó là lối đá có thể áp dụng lâu dài, trong những giải đấu có tới 38 trận, và với nhiều đối thủ khác nhau.

Di Matteo cần gắn kết các cầu thủ mới và cũ một cách hài hòa - Ảnh: Internet

Vị trí hiện tại của Di Matteo là quá xứng đáng với thành tựu của ông, nhưng chắc chắn không ai, kể cả bản thân ông, muốn dừng lại ở đó. Cùng với Abramovich đưa về Stamford Bridge những bản hợp đồng hảo hạng, chắc hẳn Di Matteo hiểu ông cần làm gì đó rất khác so với mùa giải trước. Các nhân tố mới của Chelsea là dành cho triết lý mới, nó chưa thể ổn định ngay khi phải lắp ghép với dàn cầu thủ cũ. Một số ánh mắt nghi ngờ đã xuất hiện khi Chelsea thi đấu không tốt ở loạt du đấu hè, đặc biệt chưa cho thấy sự hòa nhập của các cầu thủ vừa mua.

Nhiệm vụ của Di Matteo rõ ràng là khó khăn gấp bội, ông phải giải quyết nhiều mối quan hệ hơn, đưa ra nhiều phương án hơn, hướng đến tính thẩm mỹ nhiều hơn, thay vì trung thành với một lối chơi, với một cách bố trí nhân sự như khi đánh bại Barca và Bayern Munich. Đây là lúc Di Matteo chứng minh thực tài, rằng ông có thể đưa đội bóng đến nhiều chiến thắng, theo nhiều cách, trước nhiều đối thủ. Và, trong mùa giải năm nay, những trận đấu mà Chelsea đụng độ Tottenham cũng sẽ cực kỳ đáng chú ý, đó có thể là “sự trả thù ngọt ngào” của Villas-Boas, mà cũng có thể là sự khẳng định của Di Matteo. Ai giỏi, và ai may mắn? Hãy chờ xem!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục