Villas-Boas và David Moyes: Nghịch lý của bóng đá Anh

11:03 Thứ bảy 11/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - HLV Villas-Boas thất bại khi nắm quyền tại sân White Hart Lane khi ông mua về những ngôi sao với giá 110 triệu bảng như Paulinho, Soldado, Lamela... để thay thế ngôi sao có giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới với giá 100 triệu bảng là Gareth Bale về đầu quân cho Real Madrid. Tuy nhiên vị chiến lược gia người Bồ đã bị BHL Tottenham sa thải sau hai trận thua thảm hại 0-6 trước MC và 0-5 trước Liverpool.

Dư luận cho rằng Villas-Boas không có uy và tạo một kỷ luật kiểu "bàn tay sắt" trong đội hình Gà trống Spurs. Và một phần vị HLV 36 tuổi này thay đổi lối đá tấn công đẹp mắt của Tottenham từ thời cựu HLV Hary Redknapp thường ưa chuộng với đội hình quen thuộc 4-4-2, sang lối đá phòng thủ phản công tựa chiến thuật mà HLV Mourinho của Chelsea đang áp dụng.

Nhưng có một nghịch lý là dù bị sa thải, Villass Boas vẫn được xem là HLV thành công nhất so với các vị tiền nhiềm của Spurs. Và ông vừa bị sa thải đã có nhiều CLB Châu Âu nổi tiếng như AC Milan, Inter Milan... mời chào ông ký hợp đồng. Điều này chứng tỏ Boas không kém tài, nhưng có lẽ ông không thích hợp với cách làm việc với BHL Tottenham. Chủ yếu là cái bóng của HLV Hary Redknapp "quá lớn" luôn in đậm trong tư tưởng của các cầu thủ mất rồi.

David Moyes có thể bị sa thải như trường hợp của Boas? Ảnh: Internet.

Và một đồng nghiệp khốn khổ "cùng hội, cùng thuyền" với Boas là HLV David Moyes cũng đang lâm vào tình cảnh bi đát tương tự tại CLB Man United khi làm "Người được chọn" thay thế cho Sir Alex với 26 năm dẫn dắt bầy Quỷ đỏ đoạt 13 giải danh hiệu vô địch cao quý của NHA. Cái bóng vĩ đại của Sir đã "bao trùm" cả tư tưởng, đôi chân các ngôi sao MU và họ khó lòng tuân thủ mọi mệnh lệnh chỉ đạo của Moyes vì cho rằng ông chưa có tài và cái uy như Sir Alex thuở nào.

Thất bại liên tiếp sau ba trận thua Tottenham, Swansea và Sunderland đã đẩy Moyes vào bước đường cùng bên bờ vực bị.... sa thải tương tự như Villas Boas. Song lại một nghịch lý nữa khi các thống kê cho thấy Moyes lại là HLV thành công nhất so với các bậc tiền bối Matt Busby và Alex Ferguson. Sau 31 trận đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ MU, Moyes có 18 trận thắng nhiều hơn hai vị HLV khả kính được phong tước "Sir" trên lần lượt là 15 và 12 trận.

Thế mà Moyes vẫn bị đe dọa sa thải, vì mọi người quen với cái cách chiến thắng giòn giã từ thời Sir Alex nắm quyền. Vả lại thua hai đội đàn em như Swansea và Sunderland, Everton, Newcastle, thậm chí không vượt qua nỗi đội mới lên hạng là Cardiff là điều không thể chấp nhận được đối với các Manucian của Quỷ đỏ.

Nghịch lý nữa là Moyes được BHL cung cấp cho số tiền lớn 200 triệu bảng để làm một cuộc cách tân "thay máu" cho bầy Quỷ đỏ kể từ phiên chợ chuyển nhượng cầu thủ mùa đông này. Họ đe dọa nhưng chưa sa thải ông như trường hợp của Boas.

Moyes đã dũng cảm "khoác chiếc áo khổng lồ" của Sir Alex để lại. Giờ đây ông cần thể hiện bản lĩnh của mình khi thay gần hơn phân nửa đội hình của MU trong tương lai gần đây. Moyes vẫn còn cơ hội khi vẫn được cung cấp tiền để mua sắm cầu thủ, ông đâu bị sa thả liền như Villas Boas? Và hàng hậu vệ là tuyến cần thay máu hơn hết với sự kém cỏi của Ferdinand vì tuổi tác, và Vidic không còn nhiệt huyết cống hiến cũng như Evra phong độ bất ổn. Điều này xảy ra từ khi Moyes về "Nhà hát của những giấc mơ".

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục