Vilanova: Ngã rẽ nào cho Tito?

11:21 Thứ sáu 20/07/2012

Họ cùng xuất thân từ trợ lý, có đóng góp cực lớn cho HLV trưởng, và cùng được thăng chức lên làm HLV trưởng sau đó. Trước Tito Vilanova, đã từng có những trường hợp tiêu biểu của Carlos Queiroz và Joachim Loew. Hai vị này mỗi người đi theo một ngã rẽ hoàn toàn khác nhau.

JOACHIM LOEW và con đường hoa hồng

Joachim Loew là trợ lý cho Jurgen Klinsmannn khi ông này nắm quyền HLV trưởng đội tuyển Đức trong những năm 2005-2006. Lúc đội Đức của Klinsmann đạt được những chiến thắng vang dội ở World Cup 2006, Joachim Loew chỉ là một người hoàn toàn… vô danh, tiểu tốt. Thậm chí khi Klinsmann ra đi, Loew được đôn lên làm HLV trưởng thay thế, nhiều người vẫn còn không biết ông là ai, và cực kỳ hoài nghi về tài năng cũng như bản lãnh của ông.

Joachim Loew: HLV nhiều thành công. Ảnh: Internet.

Sau này, ở vòng loại cũng như ở vòng chung kết World Cup 2010 tại Nam Phi, với lối chơi rực lửa và những chiến tích huy hoàng của đội tuyển Đức năm ấy, người ta mới giật mình hiểu ra tài năng và những đóng góp lớn lao của ông. Từ trong sâu thẳm, ai nấy đều hiểu ra đàng sau cái bóng của Klinsmann đã có một nhân tài kiệt xuất thực sự.

Tuy đội Đức của Loew toàn về nhì (EURO 2008) hoặc về ba (World Cup 2010), nhưng nguyên nhân thì chỉ có một: bị thua tức tưởi 2 lần dưới tay Tây Ban Nha, đến EURO 2012 lại thua Ý ở bán kết, nhưng tài năng, bản lãnh và thành quả của Loew vẫn được nhìn nhận. Con đường ông đi vẫn được xem như một con đường thành công, trải đầy hoa hồng.

CARLOS Queiroz và ngã rẽ tăm tối

Carlos Queiroz người Bồ Đào Nha vốn là trợ lý cho HLV lão làng Alex Ferguson tại đội bóng Manchester United. Tất nhiên đàng sau vị HLV tên tuổi, khả kính, và đầy bản lãnh ấy, chỉ là một trợ lý làm việc âm thầm trong bóng tối, được rất ít người biết đến những đóng góp thầm lặng của ông.

Nhưng cứ nhìn vào việc Manchester United, một đội bóng chuyên chơi bóng bổng, chuyền dài, thuần chất kiểu Anh trước kia, đột nhiên lột xác biến thành một đội bóng chơi tốc độ cao, ban bật chính xác, giàu chất kỹ thuật La tinh Nam Âu, đặc trưng là những cú đi bóng 1-2 ác liệt của Andy Cole và Dwight Yorke thuở ấy là đủ hiểu công sức khó nhọc mà Carlos Queiroz đã tham gia đóng góp.

Rời khỏi vai trò trợ lý HLV cho Sir Alex Ferguson ở M.U, Queiroz tiến thân lên làm HLV trưởng của Real Madrid, và nhanh chóng chuốc lấy thất bại thảm hại. Sau này, khi làm HLV trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha với rất nhiều hảo thủ ông cũng chuốc lấy những thất bại vang dội không kém. Con đường của vị trợ lý một thời tài ba này chẳng khác gì những ngõ cụt tối tăm đầy rẫy những chông gai vậy.

Lối đi nào đang chờ VILANOVA?

Tito Vilanova tương tự như 2 vị trên, cũng có 4 năm làm trợ lý cho HLV kiệt xuất Joseph Pep Guardiola tại CLB Barcelona. Cũng là những đóng góp âm thầm trong bóng tối, không ai hay biết. Có thể nói Vilanova chỉ được biết đến từ sau cú “chọc mắt” của Mourinho ở trận Siêu Kinh Điển năm ngoái mà thôi.

Tito Vilanova thời còn làm trợ lý cho Pep Guardiola. Ảnh: Internet.

Lúc Guardiola ra đi, ông đã từng phát biểu rằng trong 4 năm qua, Vilanova, người bạn thân thiết, đã góp công góp sức cho ông rất nhiều. Thậm chí ông còn nói: “Nhiều tư duy của tôi là tư duy của Vilanova!” Đủ thấy Vilanova tất nhiên không phải chỉ là một trợ lý tầm thường. Vai trò của ông không khác gì Joachim Loew khi trợ giúp Klinsmann hoặc Carlos Queiroz khi trợ giúp Sir Alex Ferguson vậy.

Khi thăng tiến lên nắm quyền HLV trưởng Barca, liệu ngã rẽ nào sẽ đón chờ Vilanova: Con đường hoa hồng của Loew hay ngã rẽ tăm tối của Queiroz? Có thể tạm thời dự đoán là ông sẽ tương đối thành công trên một con đường trải đầy hoa hồng có nhiều… gai góc! Vì sao lại như vậy?

- Vì để NỐI TIẾP được những thành công vang dội của người tiền nhiệm Guardiola, chỉ là NỐI TIẾP thôi, cũng đã đủ gian lao rồi. Hơn nữa, trên con đường ông đi, sẽ phải chạm mặt với người đặc biệt Mourinho đang nắm cường địch Real Madrid năm thứ ba. Muốn thành công, tất phải vượt qua được ông này. Và chặng đường này tất nhiên sẽ nhiều gai góc.

- Tuy là nhiều gai góc, nhưng có thể Vilanova sẽ tiếp bước thành công trên con đường hoa hồng, vì lẽ lực lượng Barcelona vẫn rất mạnh. Hơn nữa, Vilanova đã may mắn được Vicente Del Bosque vô tình điểm nhãn cho: Tại EURO 2012, Del Bosque đã đưa ra đáp án giải quyết những khó khăn mà Guardiola đã từng gặp phải khi phải chạm mặt lối chơi phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp.

Đương nhiên Vilanova đủ thông minh để nắm bắt những điều tinh tế và vi diệu của cả Guardiola lẫn Del Bosque. Có lẽ dưới thời Vilanova, ông sẽ cho Barcelona chơi bạo công, cường kích trước những đội yếu, hoặc khi đã ăn chắc. Còn khi gặp những những đội mạnh, hoặc những đội chơi kiên thủ, ông sẽ chẳng ngại ngần gì mà không áp dụng binh pháp của… ngài Bosque, như trong các trận đấu của Tây Ban Nha tại EURO 2012.

Barca Tito, do đó, có lẽ sẽ không đẹp bằng, không dữ dội bằng Barca Pep, nhưng thành quả và chiến tích thì cũng sẽ nhiều không kém vậy.

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục