Viết về Sông Lam Nghệ An: Cho tình yêu và hi vọng

16:15 Thứ tư 06/11/2013

Trong suy nghĩ của người dân xứ Nghệ, V-League 2013 là mùa giải thật sự khó quên. Những ai từng một lần có mặt trên các khán đài, hòa mình vào biển người và làn sóng tay cuồng nhiệt các CĐV áo vàng thì sẽ nhớ mãi khoảnh khắc ấy. Giữa cái nắng của thời tiết và cái nóng của “Chảo lửa”, màu áo vàng truyền thống đã nhuộm kín cả một góc trời. Đó mãi là niềm tự hào lớn lao của vùng đất giàu truyền thống bóng đá nhất nhì nước Việt.

Nhưng V-League 2013 cũng là mùa bóng đáng quên bởi SLNA đã trắng tay một cách đáng tiếc vào phút cuối, họ đã “cầm vàng rồi lại để vàng rơi”. Đội chủ sân Vinh đã không thể vô địch V-League thậm chí bị đá văng ra khỏi tốp 3 chung cuộc.

Khi mùa giải kết thúc, những người yêu mến bóng đá xứ Nghệ còn phải “thêm một lần đau” bởi nhiều trụ cột của Sông Lam Nghệ An đã chia tay đội bóng để tìm bến đỗ mới. Trong đó đáng kể nhất là ba nội binh rất chất lượng là Văn Hoàn, Trọng Hoàng, Văn Bình đã chuyển sang thi đấu cho Becamex Bình Dương. Từ chỗ tràn trề hi vọng có một mùa giải thành công rực rỡ sau những chiến thắng vang dội đầu mùa, SLNA bỗng chốc mất hết tất cả. Dẫu rằng trong bóng đá thắng hay thua, thành công hay thất bại là chuyện bình thường nhưng cứ nghĩ đến tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của CĐV áo vàng từng “đốt cháy” mọi khán đài V-League năm nay lại càng thấy xót xa cho bóng đá xứ Nghệ.

Sông Lam Nghệ An. Ảnh: Internet

Có lẽ hình ảnh CĐV SLNA hâm nóng các khán đài, biến nơi đâu cũng thành “chảo lửa Thành Vinh” là một trong những gam màu sáng nhất trong bức tranh có phần “u tối” của V-League 2013. Màu áo vàng cùng với những làn sóng tay giữa biển người dân xứ Nghệ đã giúp người ta tạm quên đi nhiều vấn đề bất cập của bóng đá Việt. Tiếc rằng kết cục sau cùng, màu vàng ấy không phải là màu chiến thắng, những tiếng reo hò đến khản giọng ngày nào giờ chìm lấp giữa những lo âu khi mùa giải khép lại. Án kỉ luật của Ban tổ chức đối với đội Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn, quyết định cho mượn chân sút chủ lực Công Vinh và trận thua Đồng Nai ở vòng cuối đều cùng gián tiếp góp phần khiến đội bóng xứ Nghệ trắng tay. Tương lai của bóng đá xứ Nghệ sẽ về đâu sau cú sốc tâm lí này? Những tài năng trụ cột đã ra đi để lại cơn khủng hoảng lực lượng trầm trọng cho đội bóng quê hương.

Sau mùa giải tưởng chừng thăng hoa, đội bóng nghèo SLNA lại trở về với nỗi lo cũ đó là thiếu tiền. Với nguồn tài chính hạn hẹp, họ không thể giữ chân các trụ cột trước sự chèo kéo của những “đại gia” giàu có. “Những người con xứ Nghệ” như Văn Hoàn, Trọng Hoàng, Văn Bình chắc cũng chẳng muốn ra đi nhưng biết làm sao được khi đời cầu thủ quá ngắn, nỗi lo “cơm áo gạo tiền” cứ thường trực trên đầu trong khi thành công trên sân cỏ thì luôn ngoảnh mặt. Chắc lẽ người hâm mộ xứ Nghệ sẽ không trách họ, có chăng trách sự đời đã quá bất công đối với nền bóng đá giàu truyền thống và bản sắc như SLNA. Những đội bóng khác cùng cảnh ngộ với SLNA cũng không thể ngăn chặn được nạn chảy máu tài năng, đó là mặt trái của bóng đá chuyên nghiệp, là quy luật khắc nghiệt ở mọi giải đấu thời buổi này. Bóng đá xứ Nghệ cần dũng cảm đối mặt và đứng dậy sau cú ngã vừa qua và hướng đến mùa giải mới với niềm tin mới, niềm hi vọng mới.

Mùa giải tới, có thể SLNA sẽ không còn lực lượng hùng hậu như trước nhưng tình yêu và niềm tin mà người hâm mộ giành cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng vẫn mãi đong đầy như “nước sông Lam biết khi mô cho cạn”, vẫn đậm đà như “nhút Thanh Chương” như “tương Nam Đàn”. Họ vẫn sẽ nhuộm vàng các sân vận động từ bắc chí nam, vẫn sẽ làm dậy sóng các khán đài để tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho cầu thủ dưới sân. Sự cuồng nhiệt “có một không hai” ấy là một trong những cơ sở để bóng đá xứ Nghệ hồi sinh ở V-League mùa bóng mới.

(Bạn đọc: Phạm Văn Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục