Việt Thắng tỏa sáng trong màu áo Đồng Tâm Long An: Điểm tựa của Gạch

22:14 Thứ năm 25/07/2013

Với 2 chiến thắng liên tiếp, ĐTLA đang “tươi” trở lại sau giai đoạn rơi tự do đến mức tưởng như chết rồi. Quá trình hồi sinh ấy, như một sự trùng hợp, gắn liền với sự trở lại của tiền đạo đội trưởng Việt Thắng sau chấn thương lưng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Ngồi với Việt Thắng ở quán cafe Cine gần rạp Galaxy Nguyễn Du, Q.1 hai ngày sau trận ĐTLA thắng V.Hải Phòng, thấy giọng anh vẫn khàn đặc, mặt chưa hết ngất ngây sung sướng. Việt Thắng cho biết: “Trận thắng ở Lạch Tray hét nhiều quá nên đến giờ giọng mới thế này. Mệt nhưng sướng!”.

"Cửa hàng bách hóa" mang tên Việt Thắng

Người ta vẫn nói thủ môn là một nửa của đội bóng, nhưng với ĐTLA, có lẽ phải sửa "thủ môn" thành "đội trưởng". Việt Thắng từng có nhiều năm ăn cơm của Gạch, là một trong những trụ cột bên cạnh Minh Phương, Tài Em, Văn Giàu… nhưng chưa bao giờ vai trò của anh lại lớn và nặng như mùa giải 2013. Trở lại Gạch theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm từ Bình Dương, Thắng “bế” thực sự là đầu tàu của đội bóng tân binh.

Bên ngoài sân, anh là hình mẫu trong sinh hoạt, ứng xử và cả động lực cho những đàn em của mình trong những buổi tập. Bước vào trận, anh lại là đầu lĩnh và ôm trọn mọi trách nhiệm như một… cửa hàng bách hóa. Làm bóng, chuyền bóng và cả dứt điểm, Thắng “bế” phải thầu tất khi không có được đối tác ngoại binh xứng tầm. Trên hết, ở mùa giải mà đại đa số đồng đội đều còn rất non nớt trong lần đầu ra biển lớn, Việt Thắng với băng đội trưởng trên tay là ngọn cờ đầu, là điểm tựa tinh thần hết sức quan trọng. Việc anh khản giọng sau mỗi trận đấu chẳng có già là lạ. Không ít lần từ tuyến trên anh phải chỉ đạo ngược xuống, hoặc động viên xốc tinh thần cho những đàn em nhiều khi mặt mày tái mét.

Trận thua kỷ lục 0-8 trước SLNA thể hiện rõ nhất vai trò và tầm ảnh hưởng của Thắng “bế” tại Gạch. Ở trận đấu đó, anh vắng mặt vì chấn thương lưng, lập tức ĐTLA chơi rối như gà mắc tóc. Trước khí thế hừng hực của đội chủ nhà, dàn cầu thủ với 8/11 vị trí lần đầu bước lên thảm cỏ sân Vinh đã hoàn toàn mất vía và để mặc đối thủ làm tình làm tội. Sau trận đấu, lãnh đạo ĐTLA than thở rằng nếu có Thắng “bế”, người đàn anh mà mỗi cầu thủ trẻ ĐTLA luôn nhìn vào khi ra sân thì kết quả đã chẳng tồi tệ đến thế.

Các con số cũng sẽ nói lên phần nào chuyện Việt Thắng quan trọng ra sao ở ĐTLA. 2 quả 11m đến thời này của Gạch đều do anh tạo ra, giúp đội nhà giật lại 1 điểm trước Thanh Hóa và mở ra chiến thắng trước V.Hải Phòng. Ở ĐTLA, Thắng “bế” là người kiếm phạt nhiều nhất và cũng là người làm bóng tốt nhất. Cũng nhìn lại, từ sau trận thua SLNA, Gạch đã hồi sinh mạnh mẽ một phần đến từ sự hoan hỉ sau khi người đội trưởng của mình trở lại.

Thắng "bế" sẽ làm thầy

“Không đùa được nữa”, vẫn kiểu nói tưng tửng đặc trưng của Thắng “bế”, “Mùa giải này tôi sẽ đi học bằng C HLV. Mọi năm ham đá quá nên cứ chần chừ. Tôi có tham khảo một số đồng nghiệp và các đàn anh, họ đều rất ủng hộ. Sớm thôi, các bạn sẽ thấy Việt Thắng trên sân, nhưng ở cabin huấn luyện”.

Thắng “bế” là cầu thủ hiếm có trong giới quần đùi áo số có tầm nhìn và biết lo toan cho tương lai. Anh hiện đang là chủ của quán nhậu 254B Lý Tự Trọng, trong khu phố ẩm thực thuộc loại đẹp nhất nhì Sài thành mà nói kiểu Sài Gòn là “trung tâm của trung tâm”. Khi rảnh rỗi, anh vẫn ra đứng quán nhưng chủ yếu để gặp bạn bè, bằng hữu. Mọi việc khoán lại hết cho 2 người em là Minh Phú - em trai của đồng đội Tuấn Phong - và Hữu Đạo - một người em từng tập trẻ B.Bình Dương nay đã giải nghệ. Việc làm ăn của quán hiện rất thuận buồm xuôi gió, luôn sáng đèn đến tận 2-3h sáng.

Nói về quán nhậu 254B (với logo của đội M.U) là thấy sự biết lo xa của Việt Thắng. Bởi thế, qua chuyện đi học có thể tin rằng trong anh đã có cả một kế hoạch bài bản. Còn tương lai ngắn hạn, Việt Thắng chia sẻ: “Tôi đang nỗ lực hết sức để giúp ĐTLA trụ hạng. Còn xa hơn, tôi chưa nghĩ đến vì đến lúc này tôi vẫn thuộc biên chế của B.Bình Dương. Bố Hải (HLV Lê Thụy Hải - PV) có gọi tôi về và tôi đang cân nhắc”.

Có một điều không nói ra nhưng sự thất vọng của Việt Thắng với Gạch là có thật. Chẳng phải riêng anh mà cả đội ĐTLA đều chung cảm giác sau khi Gạch không có bất kỳ tăng cường nào ở đợt chuyển nhượng giữa mùa. Vì tình nghĩa, Thắng “bế” đã quyết định giảm gần 50% lương để về giúp đội bóng cũ (lương anh 55 triệu và chấp nhận chỉ lĩnh 30 triệu đồng mỗi tháng tại Gạch). Nhưng sự non kém trong điều hành, sự non tay trong tuyển quân đặc biệt là ngoại binh và cả HLV đã khiến Gạch trở thành đội bóng yếu nhất V-League 2013.

Tất nhiên, chuyện không hài lòng ấy chỉ để trong lòng. Với Thắng “bế” lúc này, lửa trong mỗi bước chạy trên sân là điều không phải bàn cãi. “Cửa sống” của ĐTLA đã sáng lên rất nhiều sau chiến thắng trước V.Hải Phòng. Nhưng trước mắt họ là trận chung kết ngược với K.Kiên Giang, người anh em miền Tây nay đã trở thành đối thủ chính trong cuộc chiến trụ hạng. Lưng vẫn đau và phải uống thuốc nhưng cứ vào sân là Thắng "bế" chiến hết mình vì sự tồn tại của ĐTLA tại V-League, và cũng để trọn vẹn nghĩa tình.

Việt Thắng vẫn ấm ức vì bị loại khỏi ĐTQG

“Tôi buồn vì phải rời ĐTVN trước AFF Cup 2012 theo cách không hay ho chút nào. Nhưng tôi hiểu quyết định của HLV Phan Thanh Hùng. Nếu là tôi, tôi cũng gạt cầu thủ nào dám phản ứng như thế. Nhưng giá như, khi đã đặt niềm tin vào tôi, HBL hãy trao cơ hội cho tôi như đã hứa. Nếu không phải vì bị cất ở ngoài quá nhiều trận, tôi đã không phản ứng mạnh như vậy. Vừa rồi, tôi có gặp HLV Phan Thanh Hùng và 2 thầy trò đã bắt tay nhau như những người đàn ông”, Việt Thắng tâm sự về người HLV Phan Thanh Hùng rất thật như thế.

Nguyễn Việt Thắng

- Sinh ngày: 13/9/1981 tại Long An

- Vị trí sở trưởng: tiền đạo

- Nơi đào tạo: CLB Công An TP.HCM

- Các CLB đã thi đấu: Công An TP.HCM, HAGL, ĐTLA, V.Ninh Bình, B.Bình Dương, Thanh Hóa.

- Lần đầu được khoác áo ĐTQG: 8/2010
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục