Việt Nam - Arsenal còn 1 ngày: Khi trái bóng chưa lăn…

13:32 Thứ ba 16/07/2013

Với lực lượng và đẳng cấp kém xa, rất khó để kì vọng vào một bất ngờ từ phía ĐT Việt Nam trong trận đấu tối mai với Arsenal, đội bóng vừa hủy diệt Indonesia 7-0. Nhưng với NHM Việt Nam, chẳng có điều gì là không thể, cũng giống như việc họ vừa chạy đôn chạy đáo để tìm kiếm tấm vé tới sân Mỹ Đình...

Trước chuyến ghé thăm Việt Nam, Arsenal đã kịp nã vào lưới Indonesia 7 bàn thắng. Chiến thắng hủy diệt ấy đã phần nào khiến thầy trò Hoàng Văn Phúc e ngại. Nhưng đó cũng là minh chứng cho thấy Pháo thủ đã mang tới Đông Nam Á niềm nhiệt huyết đúng sự kì vọng. Ngoại trừ 3 sự vắng mặt đáng tiếc của Vermaelen, Cazorla và Nacho, HLV Wenger đều mang theo những ngôi sao tốt nhất.


Trong lần hiếm hoi được trao cơ hội, những tài năng trẻ sáng giá của đội trẻ Pháo thủ như Gnabry Serge, Kristoffer Olsson, Thomas Eisfeld, Gedion Zelalem, Akpom Chuba,…ra sức thể hiện mình trước cặp mắt soi xét của HLV Wenger. Ngay cả Olivier Giroud trong cuộc chiến tìm suất đá chính cũng tỏa sáng tại Bung Karno với 2 bàn thắng.

Sau 8 năm trắng tay trên mọi đấu trường, Arsenal hiển nhiên muốn tạo nên một cú hích cho mùa giải mới. Tour du đấu Hè 2013 là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò Wenger rà soát lực lượng, tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho cuộc chiến mang tầm thập kỉ. Với sự chênh lệch khá lớn về lực lượng và đẳng cấp, rõ ràng Arsenal được đánh giá cao hơn rất nhiều so với ĐT Việt Nam. Thậm chí, không ít người còn cho rằng thầy trò Hoàng Văn Phúc chẳng có hi vọng tạo nên bất ngờ như cách mà NHM Việt Nam khiến Wenger sửng sốt.

Nhưng khi trái bóng chưa lăn, mọi chuyện đều có thể xảy ra, cũng giống như việc Arsenal đã từng hạ bệ Bayern 2-0 ngay tại Allianz Arena ở Champions League mùa giải vừa qua. ĐT Việt Nam với lợi thế sân nhà và khát khao thể hiện hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ. Bất ngờ có thể không nằm ở mặt tỉ số, thắng thua mà nằm ở cách nhập cuộc và bản lĩnh thi đấu.

Đây không phải lần đầu tiên ĐT Việt Nam có cơ hội chạm trán 1 đội bóng lớn của thế giới. Còn nhớ vào tháng 7/2008, thầy trò Henrique Calisto từng thi đấu khá ấn tượng trước Olympic Brazil với những danh thủ hàng đầu như Ronaldinho, Pato, Thiago Silva, Marcelo, Lucas Leiva, Anderson, Diego,…Ở trận đấu đó, Công Vinh và các đồng đội đã tạo ra không ít cơ hội trước khung thành Renan và cũng “chỉ” để thua 2 bàn. Với nhiều người, đó là kết quả khả quan.

Xa hơn, ĐT Việt Nam đã từng đối đầu với Juventus (1996), Porto B (2004), Barcelona B (2005), Olympic Phần Lan (2007), hay gần nhất là Olympiakos (2009) rồi Eintracht Frankfurt (2010). Tất nhiên, lực lượng của những đội bóng này không thể sánh với Olympic Brazil hay Arsenal.


Rõ ràng, so với thế hệ trước, các cầu thủ Việt Nam hiện tại đã có cơ hội cọ xát nhiều hơn. Khi đối mặt với các đối thủ lớn trong khu vực và thế giới, không còn quá nhiều những tỉ số cách biệt như 5-0, 6-0 xuất hiện. Đỉnh cao trong đó là giai đoạn 2007-08. Sau khi gây bất ngờ ở VCK Asian Cup 2007 (là đội bóng ĐNA duy nhất vượt qua vòng bảng), ĐT Việt Nam đã thỏa giấc mơ vàng ở AFF Cup 2008, giải đấu đã mang lại quá nhiều cảm xúc cho NHM bóng đá nước nhà.

Kể từ sau thời điểm đó, bóng đá Việt Nam liên tục thất bại ở SEA Games và 2 kì AFF Cup. Một phần vì những ngôi sao trụ cột đã qua thời kì đỉnh cao, phần khác vì đội tuyển liên tục thay tướng (sau Falko Goetz là Phan Thanh Hùng). Bên cạnh đó, các đội trẻ lại không có quá nhiều ngôi sao kế cận.

Để chuẩn bị cho trận Arsenal, HLV Hoàng Văn Phúc đã triệu tập trở lại khá nhiều cầu thủ từng làm rạng danh bóng đá nước nhà ở AFF Cup 2008 như Minh Phương, Công Vinh, Quang Thanh,….Cộng thêm đó là những tài năng trẻ sáng giá ở đội U23 như Văn Quyết, Huy Hùng, Hồng Quân, Mạnh Hùng, Thanh Hào. Nhưng lực lượng chính vẫn là thế hệ đang là trụ cột của ĐTQG như Thành Lương, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Phước Tứ, Quốc Anh,…

Đây là sự kết hợp khá hoàn hảo nếu nhìn vào những gì đang có của bóng đá Việt Nam. Trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, HLV Hoàng Văn Phúc cần những trận đấu như Arsenal để dần phá bỏ sự choáng ngợp của các cầu thủ trẻ. Khi có được sự tự tin và hưng phấn cao độ, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.


Chắc chắn Việt Nam kém xa Arsenal về thể hình, thể lực và đấu pháp chiến thuật. Nhưng bù lại, chúng ta có những cầu thủ nhanh nhẹn, có thể tận dụng khoảng trống để gây bất ngờ. Trong nhiều năm trở lại đây, LĐBĐ Việt Nam luôn tạo cơ hội để các cầu thủ thi đấu với những đội bóng có thể hình cao lớn đến từ Tây Á. Thực tế, Việt Nam thi đấu không tồi và đã không ít lần gây bất ngờ.

Trong khả năng hạn chế, các cầu thủ Việt Nam có sở trường riêng. Đó là lối chơi bóng ngắn, mạnh dạn tấn công biên và tận dụng cơ hội bằng những tình huống xẻ nách. Bên cạnh đó, bóng đá Việt Nam đang sở hữu những chân sút xa khá tốt như Trọng Hoàng, Công Vinh, Minh Phương, Tấn Tài,…Tại sao không thể tin vào một vài bất ngờ nho nhỏ trong trận cầu sắp tới?

Bất ngờ có thể không nằm ở mặt tỉ số, thắng thua mà nằm ở cách nhập cuộc và ra sân với tâm lí “mình có thể thắng”! Chúng ta là những người mang trong mình dòng máu Việt và chúng ta có quyền mơ tưởng vào những điều vượt quá khả năng của những cầu thủ mang trên ngực áo lá cờ đò sao vàng...
Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục