Viết cho Wesley Sneijder: Giờ anh là gì?

10:46 Thứ ba 09/04/2013

Năm 2010 có lẽ là năm đẹp nhất sự nghiệp cầu thủ của Wesley Sneijder khi anh góp công lớn trong việc đưa Inter tới cú ăn ba, rồi cùng đội tuyển Hà Lan - với đội hình phải nói là xấu xí nhất từ trước tới giờ - lọt vào trận chung kết World Cup. Thật đáng tiếc khi Sneijder không được QBV, nhưng lúc đó, không còn nghi ngờ gì nữa, anh là một cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Năm 2013, vào cái ngày tôi ngồi gõ lạch cạch bài này, anh 28 tuổi. Cái tuổi chưa phải là già của một cầu thủ, mà nhất là với một nhạc trưởng đầy sáng tạo như Sneijder, đây là cái tuổi mà người ta phải đang bùng cháy với tất cả tài năng trên sân cỏ, là cái tuổi anh phải đang cùng một đội bóng đẳng cấp, (và cùng với đội tuyển quốc gia nữa) chiến đấu trên các mặt trận đỉnh cao, với mục tiêu đặt ở các danh hiệu. Thế nhưng, Sneijder đã có hai mùa giải không thể tệ hơn cùng Inter Milan, bị Stramaccioni bỏ xó và cuối cùng khăn gói sang Galatasaray ở tít Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất nhiên Sneijder sang đó không phải để dưỡng lão, vì Galatasaray là một đội bóng không hề yếu và có những tham vọng riêng; tuy nhiên, cảm giác thấy một ngôi sao đã thành danh phải chuyển tới một câu lạc bộ “măng non” như vậy, trong khi chưa phải là già yếu gì thật không dễ chịu.

Tất cả đã hết rồi sao, Sneijder? Ảnh: Internet.

Không phải vì Sneijder tham tiền. Galatasaray đã kí hợp đồng với các cầu thủ chất lượng như Melo, Drogba (và chính Sneijder), nhưng Galatasaray đã là gì so với Anzhi? Lí do anh rời Inter tới Galatasaray là vì anh đã sa sút. Chấn thương hành hạ làm Sneijder không còn được ra sân nhiều, thể lực giảm sút…Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là anh đã thay đổi. Một sự thay đổi theo chiều hướng bất lợi với anh và đội bóng.

Trong World Cup 2010 có thể coi là thành công, Sneijder 'thấy' mình ghi được 5 bàn – còn nhiều hơn cả Robin van Persie. Có thể vì điều này mà Sneijder quyết định thay đổi luôn lối chơi của mình. Khởi nghiệp tại Ajax ở một vị trí tiền vệ trung tâm, sau đó thành danh tại Inter ở vị trí tiền vệ tấn công với vai trò tổ chức và kết nối tuyến dưới với những Eto’o và Milito, Sneijder là một cầu thủ “hiện đại” vì anh đeo bám, áp sát đối thủ bên cạnh tham gia tấn công. Bóng đá hiện đại đi theo hướng “hiện đại hoá” tức là một đội bóng phải chơi như một thể thống nhất. Không còn chỗ cho những “chuyên gia” chỉ làm một việc như chuyên kiến tạo, chuyên ghi bàn, chuyên phòng ngự…Hậu vệ biên phải biết dâng cao, trung vệ được yêu cầu phải biết chuyền bóng một cách chính xác cho tuyến trên, tiền đạo phải là những người khởi đầu cho đợt pressing.

Và Sneijder đã thay đổi lối chơi của mình trở thành một cầu thủ “vô tổ chức”. Anh quyết định, chơi cao ngay gần tiền đạo và chẳng để tâm gì tới việc phòng ngự cùng cả đội mà lang thang ở trên ngắm trận đấu và chờ bóng tới. Vấn đề là ở chỗ bóng đá hiện đại không còn chỗ cho loại cầu thủ như anh nữa. Inter cũng không thể dùng anh: anh không bằng lòng với cách Benitez sử dụng anh; Gasperini cũng không thể ghép anh vào sơ đồ 3-4-3 ưa thích, còn Ranieri đã xếp anh vào vị trí tiền vệ tấn công cao nhất trong sơ đồ 4-3-1-2 nhưng gánh nặng đặt cho anh lại là quá lớn, nhất là khi phong độ lúc đó của anh đang tụt thê thảm. Ở đội tuyển Hà Lan, Sneijder thường chơi tốt, tuy nhiên vị trí của anh cũng không thể giúp gì hơn cho tình thế Hà Lan đang chơi với hai “cỗ máy chém” ở tiền vệ trụ và không có một người kết nối…và bây giờ dưới thời van Gaal thì Sneijder đang bị đe doạ cho ra rìa bởi những nhân tố mới như Maher, De Guzman.

Tại Galatasaray, sau khi thí nghiệm với việc lắp Sneijder vào cánh trái không thành, Fatih Terim đã tìm ra giải pháp là xếp một đội hình kim cương với Sneijder cao nhất, chơi ngay phía sau Drogba – Yilmaz và được phép di chuyển tự do vì có sự bảo vệ của Altintop – Melo – Inan phía sau. Galatasaray có vẻ thoải mái với sơ đồ đó, nhưng thật sự đây là một đấu pháp không thể tệ hơn khi đấu với Real Madrid - một đội bóng sở hữu Cristiano Ronaldo bên cánh trái liên tục khoét vào vị trí của Eboue với sự hỗ trợ của Coentrao. 4-4-2 kim cương yếu nhất là ở hai bên cánh, và kèm thêm việc Sneijder để Alonso tự do, đại diện Thổ Nhĩ Kì trở thành miếng mồi ngon cho Real Madrid. Fatih Terim sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ này để sử dụng được Sneijder, tuy nhiên sẽ có lúc ông bỏ Sneijder đi vì một chiến thuật khác phù hợp với đội bóng hơn trong những hoàn cảnh nhất định.

Tất cả đã hết với Sneijder chưa? Hẳn là chưa, và hi vọng là chưa. Ai bảo ở Galatasaray thì sẽ không làm được gì? Tuy nhiên, nếu như Sneijder chìm dần ở Thổ Nhĩ Kì (rồi sau đó lặng lẽ tới Mỹ hoặc Trung Đông, Châu Á chơi cho một đội bóng làng nhàng nào đó tớ lúc treo giầy….) thì hẳn đó là một trong những câu chuyện buồn nhất trong lịch sử bóng đá – câu chuyện về một tài năng tắt lịm vì một ánh hào quang.

(Bạn đọc: Bùi Nhật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục