Viết cho đội tuyển Việt Nam thân yêu: Xin hãy vững niềm tin

15:35 Chủ nhật 25/11/2012

Trận khai mạc AFF Suzuki Cup 2012 đã kết thúc không thể buồn hơn với đội tuyển Việt Nam. Chúng ta đã bị Myanmar cầm hòa trong một ngày mà thời tiết đã không chiều lòng chúng ta. Sau trận đấu chắc hẳn sẽ có rất nhiều các ý kiến mà theo tôi sẽ là khen ít và chê nhiều, những điều này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Vì vậy mong rằng các anh sẽ luôn giữ vững được tinh thần và niềm tin cho những trận đấu sắp tới...

Trận khai mạc giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar tại AFF Suzuki Cup 2012 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết không thể tồi tệ hơn, ông trời trong một ngày hắt hơi xổ mũi đã tạo ra cơn mưa lớn và đã biến sân Rajamangala ngập chìm trong "biển nước", chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng trận đấu, đặc biệt là đến lối chơi của đội tuyển Việt Nam ta, đó chính là lối chơi ban bật nhỏ và tốc độ và hệ quả là chúng ta đã bị Myanmar cầm hòa trong trận thủy chiến đó.

Trong trận này, xét một cách toàn diện thì Myanmar xứng đáng có một kết quả hòa. Sau một hiệp 1 ép mình chịu trận, thì hiệp 2 họ đã dám chơi đôi công sòng phẳng với chúng ta. Tận dụng yếu tố bất ngờ từ điều kiện sân trơn, bóng ướt, họ đã tung những đường chuyền dài vượt tuyến lên cho trên cho tiền đạo Kyi Lin đua tốc độ với các hậu vệ chúng ta. Quả thật trong trận này cặp trung vệ của chúng ta đã chơi không tốt, hay đứng sai vị trí, phá bóng hỏng nhiều, chuyền không đúng địa chỉ cũng nhiều, đặc biệt là đội trưởng Minh Đức còn gây ra một quả phạt đền, tạo điều kiện cho Kyi Lin gỡ hòa.

Mong Quốc Anh và các đồng đội luôn giữ vững niềm tin để bước vào trận đấu tiếp theo. Ảnh: Internet

Ngoài sự yếu kém của hàng hậu vệ, thì xét trong điều kiện thời tiết tồi tệ như vậy thì chúng ta đã chơi tốt, tuyến trên cũng đã tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm, nếu Quốc Anh chính xác và may mắn hơn trong hai tình huống dứt điểm thì có lẽ chúng ta đã có một chiến thắng rồi. Trận đấu đã kết thúc, sau trận đấu những ý kiến phân tích nhận xét của giới truyền thông chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đội tuyển Việt Nam.

Nếu trận này chúng ta mà thắng thì chắc chắn các cầu thủ sẽ được tung hô lên mây và liệu như vậy các thủ có thể giữ được cái đầu tỉnh táo và đôi chân trên mặt đất để thi đấu hay tiếp không? Chắc hẳn các bạn còn nhớ là ở SEA Games 2009, sau khi đánh bại U23 Singarpore trong trận bán kết với tỷ số 4-1, thì các cầu thủ trẻ của chúng ta đã được tung hô, khen ngợi hết lời để rồi khi vào trận trung kết gặp Malaysia chúng ta đã thi đấu quá chủ quan và khinh địch, kết quả là chúng ta đã rõ chúng ta đã ngậm đắng nhìn người Mã giành tấm huy chương vàng mà trước đó chúng ta cứ ngỡ là đã cầm chắc trong tay. Hay như sau trận thắng 7-1 trước Myanmar ở AFF Suzuki Cup 2010 ở trận khai mạc, chúng ta cũng lại được tung hô, nào là chúng ta đá Tiqui-taka không thua gì Barca, để rồi trong trận thứ hai gặp Philippines chúng ta bị họ đá cho thua trắng bụng 0-2,... rồi còn nhiều và nhiều lắm.

Thắng thì đươc khen quá cũng lo, mà đây trước khi vào trận chúng ta được đánh giá mạnh hơn Myanmar, nên một kết quả hòa cũng coi như thất bại. Chắc chắn các ý kiến mổ sẻ, trách móc về sự thi đấu yếu kém của cặp trung vệ sẽ rất nhiều, rồi có thể là hàng tiền đạo thi đấu cùn quá, rồi hàng tiền vệ thiếu ý tưởng, thiếu sáng tạo, phòng ngự từ xa kém... nhiều nhiều lắm. Những điều này sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Vì chúng ta ai cũng biết rằng, các cầu thủ giờ rất giàu, trong tay họ có máy tính xách tay, điện thoại xịn, hàng ngày họ có thể vào mạng truy cập internet và đọc được những lời chê như trên thì thử hỏi làm sao họ có thể tập trung thi đấu trước sức ép như vậy được. Trận thua đau 0-5 và 1-4 lần lượt trước Singarpore và Myanmar ở trận tranh HCĐ các kì SEA Games sau khi ta bị loại ở bán kết là minh chứng rõ ràng nhất về sự yếu kém tâm lý của các cầu thủ trẻ Việt Nam sau khi phải nghe những chỉ trích.

Lời kết

Trong đội hình đội tuyển VN hiện giờ có rất nhiều cầu thủ trẻ, mà đã là cầu thủ trẻ thì thường dễ bị tâm lý, sức ép. Trận đấu thì cũng đã kết thúc rồi, kết quả thì cũng đã rõ rồi. Mong rằng báo chí và giới truyền thông đừng trách móc chỉ trích các cầu thủ nhiều quá, để các cầu thủ thân yêu của chúng ta tập trung tinh thần thi đấu. Trên hết là các cầu thủ phải biết đoàn kết, có ý chí và quyết tâm cao độ. Bởi chỉ có ý chí, quyết tâm thì mới có tự tin để giành chiến thắng. May cho chúng ta là chúng ta có lịch thi đấu thuận lợi, trận tới chúng ta gặp Philippines đội vừa thua chủ nhà Thái Lan, trong khi Myanmar sẽ phải gặp Thái Lan (khắc tinh của họ), đội đang rất muốn thể hiện mình trước hàng vạn khán giả nhà, nên việc Myanmar thua hoặc thu đậm trước Thái Lan là rất dễ xảy ra. Mong rằng các anh sẽ xốc lại tinh thần để giành chiến thắng trước Philippines đem niềm vui đến cho người hâm mộ nước nhà.

Xin các anh hãy luôn giữ vững niềm tin! Chúng tôi luôn ở bên các anh.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục