Vì sao Zidane chưa thể dẫn dắt Real Madrid

15:07 Thứ hai 18/05/2015

Marca, tờ báo thân Real, và tạp chí bóng đá uy tín của Anh FourFourTwo đều cho rằng Zinedine Zidane chưa đủ khả năng lèo lái chiến thuyền Real Madrid một khi Carlo Ancelotti ra đi.

Florentino Pérez và Tổng giám đốc Jose Angel Sanchez vẫn cố gắng giữ bình tĩnh khi mùa giải thất vọng chưa chính thức kết thúc. Nhưng gần như chắc chắn, quyết định lớn đầu tiên mà Real Madrid đưa ra mùa hè này sẽ liên quan tới vị trí HLV trưởng.

Mùa trước Ancelotti giữ được ghế nóng nhờ chức vô địch Champions League. Còn mùa này, chiến lược gia người Italy đã phải đối mặt với nguy cơ mất việc thường trực, khi phong độ của Real Madrid đi xuống thảm hại kể từ tháng 1. Họ mới trở thành cựu vương châu Âu vì thất bại trước Juventus bị đánh giá thấp hơn nhiều ở bán kết Champions League. Tại La Liga, đội bóng đã phải chứng kiến Barcelona đăng quang sớm một vòng đấu.

Ancelotti gần như chắc chắn sẽ phải ra đi, và công việc của Real từ giờ đến hè là tìm kiếm một chiến lược gia mới thay HLV người Italy. Ảnh: Internet.

Real mới một lần vô địch Tây Ban Nha kể từ năm 2008, và chỉ giành được tất cả ba danh hiệu La Liga trong 12 năm qua. Thành tích này rõ ràng không tương xứng với một CLB mùa hè nào cũng chi tiêu nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Florentino Perez rõ ràng không muốn uy tín của ông bị ảnh hưởng thêm nữa trong lần thứ hai làm Chủ tịch của CLB Hoàng gia.

Các HLV của đội bóng này luôn phải đối mặt với nỗi lo bị mất việc, ngay cả khi có danh hiệu vào cuối mùa bóng. Họ từng sa thải cả Vicente del Bosque sau khi ông cùng đội đoạt Champions League năm 2002. Một nhà cầm quân tên tuổi khác, Fabio Capello, cũng phải ra đi sau chức vô địch La Liga. Vì thế, lúc này không có bất kỳ lý do nào đủ hợp lý để có thể ủng hộ Carlo Ancelotti ở lại, trừ khi ông bất ngờ nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận, và đặc biệt là của các thành viên câu lạc bộ thông qua những cuộc thăm dò nội bộ, hoặc Real không thể tìm kiếm được một HLV thay thế đủ sức thuyết phục.

Gần đây, truyền thông và giới chuyên môn chỉ ra một số ứng viên cho vị trí tân HLV trưởng Real: Jurgen Klopp (chia tay Dortmund vào cuối mùa giải), Joachim Loew (HLV trưởng tuyển Đức), Rafa Benitez (nhiều khả năng sẽ rời Napoli), Villas-Boas (HLV trẻ người Bồ Đào Nha từng dẫn Porto và Chelsea)... Trong số đó, Zinedine Zidane có lẽ là cái tên đáng chú ý hơn cả.

Zidane được quy hoạch cho vị trí HLV trưởng Real từ khi can thiệp nhiều hơn vào đội một dưới thời Mourinho rồi Ancelotti. Ảnh: Internet.

Anh là một trong những cầu thủ huyền thoại của sân Bernabeu, và đã được bổ nhiệm làm HLV đội B của Real Madrid (Castilla) thi đấu ở giải hạng Ba hồi tháng 6/2014. Đó từng được coi là động thái để chuẩn bị hành trang và dọn đường cho cựu tuyển thủ Pháp trở thành HLV trưởng của Real.

Theo nhật báo Marca, Chủ tịch Perez cũng từng coi Zidane là một lựa chọn khả thi thế chỗ Ancelotti, nhưng ý tưởng đó giờ phải gác lại. Zizou chưa sẵn sàng mọi thứ để có thể đảm trách một công việc lớn tới vậy. Anh có thể sẽ dẫn dắt đội một Real một ngày nào đó, nhưng không phải ngay ở mùa tới. Thậm chí anh còn đang chịu không ít chỉ trích vì đội Castilla thất bại trong chiến dịch giành quyền lên hạng Nhì giải Tây Ban Nha, và không biết cách khai thác tài năng trẻ đầy hứa hẹn mà CLB này mới chiêu mộ là Martin Odegaard. Các cố vấn của Florentino Perez đều nhất trí chưa nên để Zidane làm HLV trưởng ngay sau mùa giải này.

Tạp chí FourFourTwo cũng cho rằng thất bại của Zidane ở đội hình B (Castilla) mùa này khiến anh vẫn còn ở rất xa chiếc ghế HLV trưởng Real Madrid. Bài của tạp chí này có đoạn: “Zidane, với tư cách là một cầu thủ, thì tới giờ cả thế giới bóng đá ai cũng biết về anh mà không cần lời giới thiệu nào. Anh là một thiên tài trên sân bóng. Có hẳn một bộ phim nói về cuộc đời và sự nghiệp của anh. Tuy nhiên, Zidane, trên cương vị HLV, lại là một câu chuyện rất khác. Mùa hè năm ngoái anh được bổ nhiệm làm HLV của Castilla, đội B của Real dự giải hạng Ba Tây Ban Nha. Nếu ví 'Zidane cầu thủ' là một bộ phim bom tấn, thì 'Zidane HLV' mùa vừa qua chẳng khác nào chỉ như những cảnh hai đứa trẻ tự quay phim chúng vật nhau trong vườn sau nhà. Đội Castilla của Zizou đã gây thất vọng ở giải hạng Ba, thi đấu thiếu bản sắc và không giành được quyền thăng hạng dù được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá.”

Zidane chưa chứng tỏ được khả năng ở đội Real Madrid Castilla và có lẽ, cần thêm một hoặc hai năm để tích lũy thêm kinh nghiệm. Ảnh: Internet.

“Zidane cũng không thể giúp Martin Odegaard, thần đồng 16 tuổi người Na Uy, phát huy được tài năng. Sau khi Odegaard được Real mua về trong một thương vụ khá ầm ĩ, Castilla của Zidane tụt từ vị trí thứ hai xuống tận thứ chín. Giải hạng Ba Tây Ban Nha được coi là môi trường tốt để Zidane thể hiện và tích lũy kinh nghiệm cầm quân, nhưng với anh, mùa vừa rồi nó giống một con đường đầy ổ gà hơn. Đây là sự khởi đầu tồi tệ với sự nghiệp HLV còn nghèo nàn của cựu danh thủ người Pháp. Zidane dường như chưa biết cách gắn kết các cá nhân cầu thủ thành một tập thể đội bóng, mà mới chỉ đơn giản như một nhân vật đứng truyền cảm hứng trên sân tập dựa vào cái bóng quá lớn từ quá khứ huy hoàng,” tác giả bài viết trên FourFourTwo đánh giá thêm.

Zidane mới chỉ được UEFA cấp bằng HLV chuyên nghiệp hôm 8/5. Trước đó, anh chỉ có bằng B của UEFA và được Real chính thức đăng ký với tư cách là một trợ lý HLV.

Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục