Vì sao Premier League luôn là số 1?

17:49 Thứ hai 16/04/2012

Một giải đấu được cấu thành từ nhiều yếu tố mà những chiếc cúp chỉ là một phần trong đó. Không phải vô cớ mà Premier League được đánh giá là hay nhất thế giới bởi vì sự cân bằng, tính ổn định, tài chính và cả sự công bằng trong bóng đá đều được đề cao ở nơi đây. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao những tỉ phú người Mĩ hay Ả rập lại chọn nơi đây để đầu tư thay vì Tây Ban Nha hay Italia chưa? Bởi vì đây là giải bóng đá số một hành tinh. Cả con tim và lý trí tôi đều mách bảo như vậy.

1. Premier League quá nhàm chán?

Năm 1992 Premier League ra đời và sau 20 năm tồn tại của mình, hãy xem bảng so sánh giữa các giải VĐQG tính từ thời điểm NHA ra đời để xem giải đấu này gặt hái được những gì:

  Số đội vô địch Đội vô địch nhiều nhất
Vô địch Champions League
Premier League 4 Man United (12 lần) 3
La Liga 5 Barcelona (9 lần) 7
Bundesliga 6 Bayern Munich (7 lần) 2
Serie A 4 AC Milan (6 lần) 5

Nhìn vào bảng so sánh này thì NHA có số đội vô địch ít nhất nhưng số cúp mà một đội giành được lại nhiều nhất cho thấy sự thống trị của một CLB ở trong nước. Một CLB thống tri một giải đấu trong thời gian dài sẽ làm giảm tính cạnh tranh của giải đấu đó, Bundesliga với Bayern Munich trước đây là một minh chứng rõ ràng nhất. Vậy rõ ràng việc MU liên tục vô địch Premier League trong nhiều năm khiến giải đấu này trở nên kém háp dẫn?

Ngoài ra, việc các CLB Anh chỉ giành được có 3 chức vô địch Champions League trong 20 năm là minh chứng rõ ràng phản ánh chất lượng đội hình của các CLB hàng đầu ở Anh kém hơn các CLB của Ý chứ chưa nói tới Tây Ban Nha.
      
Vậy một giải đấu thường xuyên chứng kiến gương mặt của nhà vô địch duy nhất, một giải đấu mà chưa bao giờ sản sinh một đội bóng xuất sắc như Barca, chưa bao giờ có một dải thiên hà lấp lánh như Real. Vậy giải đấu đó cớ gì để tự hào là số một hành tinh?

2. Bởi vì chúng tôi không có scandal dàn xếp tỉ số và trọng tài ở đây biết nói câu “Xin lỗi! Tôi đã sai”
     
Khi mà Italia vẫn đang vất vả trồi lên từ trong vũng bùn vì nạn dàn xếp tỉ số và bạo lực ngoài sân cỏ. Còn tại La Liga thì trọng tài liên tục mắc sai lầm nhưng vẫn dửng dưng trước lời kêu gọi thống thiết từ các đội bóng thì nơi đây tại Premier League này chúng tôi tự hào rằng “chúng tôi muốn bóng đá sạch và chúng tôi đang hướng tới một nền bóng đá sạch”
       
Tôi nhớ trước đây khi nhắc tới những kẻ holigan là người ta nghĩ ngay tới những cổ động viên Anh quá khích. Vậy bây giờ thì sao? Đã bao lâu rồi bạn chưa nghe kể về việc các cổ động viên tấn công nhau trước và sau trận đấu? Đã bao lâu rồi pháo sáng không còn cháy bập bùng trên các khán đài? Tôi không biết bởi đơn giản đã rất lâu rồi.

Chủ tịch hội đồng trọng tài Mike Riley đã phải lên tiếng xin lỗi vì sai lầm của tổ trọng tài điều khiển trận đấu Wigan 1-2 Chelsea. Ảnh: Getty.

Ông Mike Riley, người đứng đầu hiệp hội trọng tài Anh đã đứng ra gọi điện xin lỗi HLV Wigan Roberto Martinez vì sai lầm của tổ trọng tài điều khiển trận đấu mà Wigan để thua Chelsea 1-2. Đã bao giờ bạn nghe thấy lời xin lỗi của trọng tài La Liga dành cho những đội “thấp cổ bé họng” chưa. Đành rằng trọng tài cũng là con người và sai sót là điều không thể tránh khỏi, đến như trọng tài Colina cũng còn phải mắc sai lầm thì tại sao những người khác không có quyền mắc sai lầm. Tuy nhiên “tính con người” trong bóng đá không phải cái cớ để người ta vin vào mà lạm dụng sai lầm của mình một cách có hệ thống và mục đích. Cây anh túc được dùng để tạo ra biệt dược cứu người nhưng khi người ta lạm dụng nó thì lại tạo ra chất độc giết người nguy hiểm nhất. Bóng đá cũng vậy, đã qua lâu rồi cái danh từ trò chơi thuần túy của môn thể thao vua này khi mà hàng triệu người gắn liền bát cơm manh áo của họ với trái bóng tròn chứ không chỉ đơn giản là trò giải trí. Một trận đấu liên quan tới cuộc đua vô địch hay suất xuống hạng sẽ có giá bao nhiêu? Có cần tính chi li ra không hay cứ nhìn vào những đội đang đá ở giải hạng 2 của Tây ban Nha đang vật vã trong cơn nguy phá sản so với các đội hạng 1 thì sẽ rõ.
         
“Hãy để bóng đá là một trò chơi” - câu khẩu hiệu đó là của những năm 30 của thế kỉ trước rồi khi mà người ta thích chơi với 5 hay 7 tiền đạo trên sân với tư duy “vui là chính”. Đừng hoài niệm hay cố tình hoài niệm nữa.

3. Bởi vì ở đây không có Vua và Hoàng Hậu
          
Nếu như ở Serie A thì Juve – AC – Inter là những kẻ nắm quyền sinh sát của cả giải đấu khi can thiệp vào rất sâu những bộ máy điều hành giải. Nếu như ở La Liga, Real và Barca là vô đối trong tất cả các mối quan hệ từ báo chí, quan chức hay trọng tài. Thì liệu ở Premier League có đội bóng nào có chủ tịch là thủ tướng đất nước đó, có đội bóng nào mà ông bầu có thể sắp xếp cả trọng tài bắt chính trận đấu của đội mình, có đội bóng nào mà cứ hễ lên mặt báo phàn nàn là trận sau y rằng được trọng tài “bồi thường”?

Các ông lớn như Juve và Milan có tiếng nói rất lớn ở Serie A. Ảnh: Getty.

Tôi không biết có một đội bóng nào như vậy không, nếu ai biết thì xin chỉ bảo dùm. Tôi chỉ biết ở NHA có một Man Utd từng bị BTC giải cấm HLV chỉ đạo 8 trận chỉ vì phàn nàn về trọng tài, từng bị BTC giải treo giò cầu thủ chủ lực 4 trận chỉ vì chửi thề trên sân, có một Liverpool bị BTC treo giò tiền đạo hay nhất và duy nhất 8 trận vì dám nói “câu vẫn thường nói ở quê nhà”, rồi những Arsenal, Chelsea, Tottenham,… đều từng chịu những quyết định rất khắt khe của BTC cả trên và ngoài sân cỏ.

Còn báo chí luôn chằm chằm dập… bất cứ đội bóng nào chỉ cần có sai sót là anh được lên mặt báo và có bao giờ bạn thấy một tờ báo nào ra mặt ủng hộ một đội bóng?

4. Bởi vì ở đây những đội bóng nhỏ “được quyền sống”
            
Ở Liga, Real và Barca mặc sức vơ bèo vạt tép, những bản hợp đồng truyền hình béo bở cứ chảy vào túi họ, phần còn lại sẽ được gì? Những hãng truyền thông là nhà kinh doanh họ quan tâm đến lợi nhuận chứ không phải là làm từ thiện họ sẽ trả giá cao để mua quyền truyền hình các trận đấu của các đội bóng nhỏ ư? Không họ quan tâm đến những kẻ thấp hèn này làm gì khi mà Real và Barca đã choán hết suy nghĩ của người hâm mộ. Và hệ quả tất yếu là La liga hiện giờ như thời… trung cổ. Bên cạnh một Real – Barca hào nhoáng là những kẻ cùng khổ sống trong nợ nần luôn thấp thỏm nỗi lo phá sản. Và đây là hình ảnh của một nền bóng đá mạnh? Một giải đấu hấp dẫn nhất?
                
Ở Premier League, bản quyền truyền hình được sẻ đều cho 20 đội tham dự giải. Chính nhờ vậy mà các đội bóng được đảm bảo rằng họ có khả năng ổn định ngân sách để tồn tại, đã bao giờ bạn nghe thấy những Bolton, Everton, Tottenham,... than phiền rằng họ không đủ tiền trả lương cầu thủ. Vậy mà ở Barca tôi có nghe nói rồi đấy.

5. Bởi vì muốn vô địch Premier League không dễ
               
Man Utd vô địch nhiều nhất nhưng liệu những lần họ vô địch có dễ dàng như con số thống kê số chức vô địch. Không, vô địch chưa bao giờ là điều dễ dàng ở NHA cả. Chức vô địch đó là thành quả của máu, mồ hôi và những lần đấu trí đầy toan tính của các HLV. Bạn có từng bất ngờ khi chứng kiến đội bóng mình thi đấu như lên đồng trước một đội bóng mạnh nhưng lại ngay lập tức đá vật vờ trước đội yếu. Xin thưa là rất rất nhiều lần. Những MU, Arsenal, Chelsea hay Liverpool đều thế cả. Họ thắng như trẻ tre rồi lại thua đầy bạc nhược. Họ khiến người hâm mộ phải hi vọng rồi lo âu và hồi hộp chờ đợi. Điều quan trọng nhất ở NHA là không có đội bóng nào là bất khả chiến bại, ai cũng bước vào trận chiến với niềm tin chiến thắng chứ không phải chỉ là chơi cho trọn 90 phút rồi xong.

Các chức vô địch của MU đều không dễ dàng. Ảnh: Getty.    

Còn ở La Lga thì khác hẳn, nơi đây là cuộc chiến giữa Real – Barca và phần còn lại. Trong vở kịch diễn đi diễn lại này, Real và Barca đứng trên cao trong ánh nắng chói lòa giương gươm giương súng hằm hè nhau, phần còn lại yên lặng ở phía dưới quay lưng trong bóng tối lặng lẽ trò truyện cùng nhau.

6. Một giải đấu được cấu thành từ nhiều yếu tố mà những chiếc cúp chỉ là một phần trong đó. Không phải vô cớ mà Premier League được đánh giá là hay nhất thế giới bởi vì sự cân bằng, tính ổn định, tài chính và cả sự công bằng trong bóng đá đều được đề cao ở nơi đây. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao những tỉ phú người Mĩ hay Ả rập lại chọn nơi đây để đầu tư thay vì Tây Ban Nha hay Italia chưa?  Bởi vì đây là giải bóng đá số một hành tinh. Cả con tim và lý trí tôi đều mách bảo như vậy.
         
(Bạn đọc: Hoàng Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục