Vì sao Messi sa sút?

10:17 Thứ tư 12/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Leo Messi là chủ đề bàn tán rất sôi nổi của người hâm mộ bóng đá trong những ngày gần đây. Người ta thắc mắc chuyện gì đã xảy ra với anh? Hiện tượng nôn trong lúc thi đấu mà anh mắc phải là triệu chứng của vấn đề gì?

Theo số liệu thống kế trên tạp chí Bleacherreport, Messi vẫn chuyền bóng tốt (tỷ lệ chính xác là 83,1% trong khi con số này của 4 mùa gần đây là 85,1%), sút tốt (3,67 so với 3,47 cú sút/trận) và vẫn thường xuyên có những pha dắt bóng lắt léo. Bên cạnh đó, trong khi Cristiano Ronaldo cần 173 cú sút mới có được 24 bàn thắng, Messi lại có được 15 bàn thắng sau 101 cú sút. Điều đó chứng tỏ, mặc dù đang có phong độ thất thường nhưng sự hiệu quả của Messi vẫn tương đương với một Ronaldo đang thi đấu thăng hoa. Điều duy nhất mà Messi kém đó là anh chạy ít hơn trước kia, chỉ khoảng 2 km mỗi trận.

Messi đang chìm đắm trong sự thất vọng.

Tác động tâm lý sau chấn thương, độ tuổi (26) và phương thức huấn luyện là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến vấn đề này. Nhưng có một điều quan trọng hơn tất cả mà người ta thường bỏ quên. Đó chính là việc Barcelona đang ngày càng ít phụ thuộc vào Messi hơn trước kia. Anh chuyền bóng ít hơn thời còn làm việc với Pep Guardiola (68,4 đường chuyền/trận trong mùa 2010-2011 so với 53,5 trong thời gian gần đây) và nhận bóng cũng ít hơn (66,3 so vói 51,1).

Chiến thuật của Barcelona đang có xu hướng dạt cánh nhiều hơn, xa dần khu vực hoạt động của Messi. Các hậu vệ biên chủ yếu phối hợp với tiền đạo cánh thay vì chạy bó vào trong như trước. Bởi vậy, Messi không còn được chạm bóng nhiều và cảm thấy đôi chút lạc lõng, tâm trí anh chìm đắm trong sự thất vọng. Hiện tại, cách duy nhất để anh được chạm bóng nhiều hơn đó là lùi sâu và tham gia phòng ngự. Có vẻ như, Barcelona đang ngăn cách ngôi sao sáng nhất của họ với trái bóng.

Như một hệ quả, trong thời gian gần đây, Messi thưởng có biểu hiện nôn khan trước các trận đấu hoặc trong những giây phút căng thăng. Điều này được lý giải là do Messi đã cố gắng đè nén các áp lực tâm lý, giúp anh ra sân với tâm trạng thoải mái nhưng thay vào đó là triệu chứng nôn khan.

Hiện nay, Paris Saint-Germain đang theo sát cuộc đàm phán giữa Messi và Barcelona, cùng với đó là Manchester City sẵn sàng bỏ ra 200 triệu bảng để đưa anh về sân Etihad. Có thể Messi sẽ không mãi mãi gắn bó với sân Nou Camp. Nhưng người hâm mộ luôn mong muốn anh trở lại phong độ như xưa.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục