Vì sao không thể có một Sir Alex thứ 2?

22:31 Thứ tư 20/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong một phát biểu gần đây, cựu cầu thủ của Man United là Chicharito bảo rằng phải 100 năm nữa mới có thể có một Sir Alex thứ 2. Nhưng một thế kỷ sau liệu có một người như thế hay không? Có nhiều lý do để chúng ta tin rằng câu trả lời là “không”.

Các CLB thiếu sự kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn là điều quá xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Ảnh: Internet.

Yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của triều đại Sir Alex tại Old Trafford chính là BLĐ CLB đã tin tưởng ông tuyệt đối. Từ sự tin tưởng đó nên họ đã có sự kiên nhẫn, chờ đợi sự thành công đến. Trong hơn 26 năm, sóng gió không phải là ít nhưng Sir Alex đều vượt qua nhờ có sự hậu thuẩn từ lãnh đạo.

Hiện tại, điều đó dường như không còn tồn tại ở hầu hết các CLB. Chỉ sau một hai mùa giải, nếu CLB thi đấu không thành công thì HLV phải ra đi.

Phẩm chất của một HLV toàn diện

Arsene Wenger vẫn mãi loay hoay để tìm lại vinh quang cho pháo thủ dù nhiều năm đảm bảo top 4. Ảnh: Internet.

Arsene Wenger chỉ mạnh về khả năng nhìn nhận tài năng, Jose Mourinho luôn chịu áp lực đặc biệt ở mùa giải thứ 3, Louis Van Gaal thiếu sự quyết đoán và sáng suốt ở những thời khắc chịu áp lực cao và đôi lúc chẳng có sự đột biến trong việc xây dựng lối chơi. Sir Alex có đủ tất cả. Ông có cặp mắt tinh tường, khả năng đọc trận đấu siêu việt, bản lĩnh đối phó khó khăn tuyệt vời… Đấy là những phẩm chất tạo nên một HLV vĩ đại.

Không phải lúc nào cũng có lứa cầu thủ tài năng

Sir Alex và thế hệ vàng năm 1992 của Manchester United. Ảnh: Internet.

Sự thành công của Sir Alex gắn liền với những ngôi sao của từng thời kỳ khác nhau nhưng không thể phủ nhận rằng chính thế hệ vàng năm 1992 đã mang đến sự thành công và ổn định cho Man United. Đó cũng là một trường hợp khá hiếm trong bóng đá bởi không phải lúc nào CLB cũng có thể đào tạo nên một lứa ngôi sao xuất sắc như vậy.

Sự may mắn

Cú trượt chân này đã gián tiếp đưa chức vô địch Champions League năm 2008 về Manchester United. Ảnh: Internet.

Trong suốt hơn hai thập kỷ tại Old Trafford, sự may mắn luôn đồng hành cùng Sir Alex Ferguson. Từ cách ông cùng học trò vượt qua hai trận chung kết Champions League đầy kịch tính (1999 và 2008) đến việc chiêu mộ thành công nhiều ngôi sao hàng đầu. Eric Cantona mở ra kỷ nguyên mới. Mua hụt Ronaldinho nhưng nhờ vậy mà có được Cristiano Ronaldo thiên tài. Mang về Edwin Van de Sar tưởng hết thời nhưng lại là bảng hợp đồng thành công nhất…Và mỗi giai đoạn luôn có nhân vật xuất chúng để cùng Sir Alex níu giữ vinh quang.

Tình yêu là thứ xa xỉ

Liệu có mấy HLV chống được sự cám dỗ của đồng tiền và danh vọng. Ảnh: Internet.

Ngoài việc CLB thiếu kiên nhẫn thì các HLV bây giờ cũng chẳng có nhiều người thật sự dành tình yêu cho đội bóng mình dẫn dắt có chăng chỉ là công việc mà thôi. Pep Guardiola rồi cũng rời Barcelona. Jugen Klopp chia tay Dortmund dù người ta xem ông là thần… Tìm thử thách mới, vinh quang mới là mục tiêu của hầu hết các HLV nên cũng dễ hiểu vì sao ngày càng ít HLV chịu gắn bó suốt đời với một CLB.

Dù rằng Mourinho, Pep Guardiola,…đều là những HLV xuất chúng nhưng chẳng thể so sánh được với Sir Alex như Messi, Ronaldo chưa bao giờ được cho là vượt mặt Pele và Maradona. Có những con người là một là duy nhất mà thôi. Sir Alex là con người như thế, đừng nói là 100 năm sau mà mãi mãi chẳng thể có một Sir Alex thứ hai.

Cát Tường | 22:09 20/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục