Vì sao EURO 2024 có nhiều bàn phản lưới nhà đến vậy?

16:42 Chủ nhật 07/07/2024

Nhìn lại lịch sử, trong 15 kỳ EURO đầu tiên từ năm 1960 đến 2016, trung bình cứ 30 trận mới có 1 bàn phản lưới. Vậy điều gì đã khiến số lượng bàn phản lưới tăng đột biến như vậy?

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 đang chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ: số lượng bàn phản lưới nhà tăng vọt một cách chóng mặt. Chỉ sau 48 trận đấu, đã có tới 10 bàn phản lưới được ghi nhận - nhiều hơn tổng số bàn phản lưới trong 15 kỳ EURO đầu tiên cộng lại. 

Mert Muldur là cầu thủ mới nhất gia nhập vào danh sách phản lưới nhà, khiến Thỗ Nhĩ Kỳ thất bại đau đớn 1-2 trước Hà Lan và dừng bước ở tứ kết. Trước đó, hậu vệ kỳ cựu người Bỉ Jan Vertonghen vô tình đánh đầu phản lưới nhà từ pha dứt điểm của Randal Kolo Muani, giúp Pháp giành chiến thắng 1-0 và tiến vào tứ kết. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên đội tuyển Pháp được hưởng lợi từ bàn phản lưới tại giải đấu này. Thống kê cho thấy tới 66% số bàn thắng của "Gà trống Gaulois" đến từ... chân của đối phương.

EURO năm nay chứng kiến hàng loạt tình huống phản lưới nhà.

So với các cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn như Cody Gakpo, Georges Mikautadze, Jamal Musiala và Ivan Schranz - mỗi người mới chỉ có 3 bàn thắng, con số 10 bàn phản lưới quả thực là một điều đáng kinh ngạc. 

Nhìn lại lịch sử, trong 15 kỳ EURO đầu tiên từ năm 1960 đến 2016, trung bình cứ 30 trận mới có 1 bàn phản lưới. Tuy nhiên, ở hai kỳ gần đây nhất, tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể với trung bình cứ 5 trận lại có 1 bàn. Vậy điều gì đã khiến số lượng bàn phản lưới tăng đột biến như vậy?

Một số giả thuyết đã được đưa ra để lý giải hiện tượng này. Có ý kiến cho rằng sự thay đổi trong luật công nhận bàn thắng của UEFA từ năm 2008 là nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy thì các giải đấu lớn khác như World Cup cũng phải chứng kiến sự gia tăng tương tự, nhưng thực tế không phải vậy.

Neuer "bó tay" trước pha phản lưới nhà của Antonio Rudiger trong trận khai màn EURO.

Một số người cho rằng xu hướng sử dụng cầu thủ chạy cánh đảo ngược, những người thường cắt vào trong và dứt điểm, có thể dẫn đến nhiều pha bóng bị chệch hướng vào lưới. Tuy nhiên, số liệu thống kê ở các giải vô địch quốc gia không ủng hộ lập luận này.

Lý thuyết về sự thay đổi trong lối chơi của thủ môn cũng không thuyết phục, khi không có bàn phản lưới nào tại EURO 2024 phát sinh từ việc thủ môn mạo hiểm hoặc chuyền bóng sai.

Tây Ban Nha được hưởng lợi từ tình huống phản lưới nhà đáng tiếc của tuyển Ý.

Giả thuyết có vẻ hợp lý nhất là xu hướng phòng ngự sâu và phản công nhanh của nhiều đội bóng. Với việc đội hình phòng ngự co cụm trong vòng cấm, nguy cơ bóng chệch hướng vào lưới nhà tăng cao. Thống kê cho thấy 9 trong số 10 bàn phản lưới ở giải đấu đến từ các pha chệch hướng, hầu hết xảy ra trong vòng cấm đông đúc.

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ yếu tố may rủi. Nhưng dù nguyên nhân là gì, khó phủ nhận rằng hiện tượng có quá nhiều tình huống phản lưới nhà đang tạo nên một điểm nhấn thú vị cho EURO 2024. Với 3 trận đấu còn lại, liệu thống kê này có tiếp tục được gia tăng? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong những ngày tới.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 16:42 07/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục