Vì sao De Jong vẫn nhận chỉ trích ở Barcelona?

18:54 Chủ nhật 27/10/2024

TinTheThao.com.vnFrenkie de Jong là một tiền vệ tài năng với kỹ thuật và tư duy tốt, đóng vai trò quan trọng ở cả câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển quốc gia Hà Lan.

Mặc dù có tài năng to lớn và những đóng góp không thể phủ nhận, De Jong vẫn bị đánh giá thấp hơn khả năng và nhiều lần nhận chỉ trích không đáng có. Phần lớn sự tiêu cực này xuất phát từ những nhận thức sai lầm về lối chơi của anh, bởi cả chấn thương của tiền vệ này và phong độ không ổn định của Barcelona.

Frenkie vừa trở lại sau chấn thương nặng, anh vào sân thay người và đóng vai trò chủ chốt giúp Barcelona đánh bại Real Madrid 4-0 trong trận El Clasico. Chiến thắng này củng cố vị thế của Barca ở La Liga, và đã đến lúc người hâm mộ Barca chấm dứt tranh cãi để dành tình cảm cho De Jong.

De Jong có hiệp đấu ấn tượng trước Real.

Kỳ vọng cao

Một trong những lý do chính khiến De Jong nhận phải chỉ trích không đáng có là vì kỳ vọng quá lớn đặt vào anh, đặc biệt là kể từ khi anh gia nhập Barcelona từ Ajax vào năm 2019 với mức phí 75 triệu euro. Khoản phí chuyển nhượng này và sự chú ý quanh thương vụ đình đám đã tạo ra kỳ vọng rất cao.

Nhiều người mong đợi anh sẽ một mình thay đổi hàng tiền vệ của Barcelona, ​​một kỳ vọng không thực tế, dẫn đến những lời chỉ trích không công bằng khi kết quả không như mong đợi.

Hiểu nhầm về phong cách

Một yếu tố khác góp phần vào những lời chỉ trích vô căn cứ đối với De Jong là sự hiểu lầm về phong cách chơi của anh. De Jong không phải là tiền vệ ghi bàn hay tiền vệ tấn công; điểm mạnh của anh nằm ở khả năng kiểm soát nhịp độ, đưa bóng qua các tuyến và đóng góp phòng ngự.

Được so sánh với huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff, Frenkie được mong đợi cũng sẽ mang đến các bàn thắng và đường kiến ​​tạo, anh không đáp ứng được kỳ vọng đó, nhưng những số liệu thống kê không phải lúc nào cũng phản ánh đúng những đóng góp thực sự của De Jong.

Tài năng của De Jong nằm ở khả năng phát động từ dưới sâu và giữ bóng, những thuộc tính không phải lúc nào cũng tạo nên những số liệu thống kê hào nhoáng nhưng lại rất cần thiết để kiểm soát trận đấu. Barcelona đã thống trị La Liga vào mùa giải 2022/2023 với De Jong khỏe mạnh, chơi trong vai trò tiền vệ lùi sâu.

De Jong vào sân trong hiệp 2 và thay đổi trận đấu.

Chấn thương và sự thiếu ổn định của đội

De Jong đã phải đối mặt với nhiều chấn thương kể từ khi gia nhập Barcelona. Tổng cộng, anh đã phải chịu 10 chấn thương khác nhau kể từ năm 2019. Không phải ngẫu nhiên mà trong những mùa giải bị chấn thương, De Jong nhận chỉ trích thường xuyên hơn.

Barca đã thay nhiều huấn luyện viên những năm qua, dẫn đến sự bất ổn về mặt chiến thuật, điều đó đặt nhiều gánh nặng phòng ngự lên vai De Jong và đôi khi thậm chí buộc anh phải chơi không đúng vị trí.

Giờ đây dưới thời Hansi Flick, Barca lại có một thuyền trưởng sẵn sàng ủng hộ De Jong, và cho đến nay, có thể nói Flick là huấn luyện viên chất lượng, kinh nghiệm nhất mà tiền vệ người Hà Lan từng làm việc cùng. Nếu không tiếp tục gặp chấn thương, mùa giải 2024/2025 của Frenkie sẽ thực sự đáng theo dõi.

Phan Nguyễn Hoài Thu | 18:54 27/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục