Vì sao CĐV M.U sợ Van Gaal tới Old Trafford?

08:23 Thứ ba 04/03/2014

Với triết lý tấn công tổng lực của người Hà Lan bay, Louis van Gaal đã mang tới nhiều thành công cho các CLB tên tuổi. Nhưng ở Old Trafford, một bộ phận CĐV Quỷ đỏ đã phản đối nhà cầm quân này. Nguyên nhân là đâu?

Không phải ngẫu nhiên mà trong ít ngày qua, báo giới Anh liên tục đăng tải thông tin cho rằng Man Utd đã lên kế hoạch bổ nhiệm HLV Louis van Gaal thay thế David Moyes vào cuối mùa giải này. Đơn giản bởi nhà cầm quân 62 tuổi này sẽ chia tay ĐT Hà Lan sau VCK World Cup 2014. Điều đó có nghĩa là nếu chọn Van Gaal thay thế David Moyes, Man Utd không phải trả tiền đền bù hợp đồng. Đó là phương án thích hợp với cả Quỷ đỏ lẫn Van Gaal, người đã đăng đàn biểu lộ tình cảm với Premier League.

Van Gaal không phải là sự lựa chọn thích hợp với Man Utd?

Trước thông tin này, CĐV Man Utd đã chia thành 2 trường phái hoàn toàn đối lập. Phần thì ủng hộ Van Gaal tới Old Trafford. Số còn lại thì phản đối.

Trong sự nghiệp huấn luyện, Louis van Gaal đã từng gặt hái rất nhiều thành công cùng các CLB tên tuổi như Ajax, Barca, Bayern Munich. Trong số đó, đáng chú ý nhất là chức vô địch Champions League 1994-95 (cùng Ajax). Điểm nhấn chiến thuật của Van Gaal là triết lý tấn công tổng lực đúng như truyền thống của những người Hà Lan Bay. Với những yếu tố đó, việc Van Gaal được ủng hộ tại Old Trafford là điều dễ hiểu. Nhưng vì sao một bộ phận CĐV Quỷ đỏ khác lại không đồng tình?

Thứ nhất, Van Gaal là nhà cầm quân nổi tiếng với phong cách quản lý cứng nhắc. Ông thường xuyên tạo ra mối bất hòa trong phòng thay đồ với cầu thủ, ban huấn luyện và kể cả ban lãnh đạo. Không nói đâu xa, hồi còn dẫn dắt Bayern, Van Gaal đã từng nhiều lần “cãi tay đôi” với Chủ tịch Uli Hoeness.

Giai đoạn được Van Gaal dẫn dắt là giai đoạn Bayern đánh mất bản sắc truyền thống. Ở đó, cầu thủ không hài lòng với phương thức quản lý của HLV, còn BLĐ thì ngày càng đấu đá lẫn nhau. Những bất đồng ở Allianz Arena lên cao tới mức Giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge đã phải nhiều lần tổ chức cuộc họp khẩn cấp bàn về việc sa thải Van Gaal.

Ở bất cứ đâu, Van Gaal cũng đặt ông vào trung tâm và sẵn sàng công kích, hoặc loại bỏ những người không tuân theo ông. Cá tính này không ít lần khiến ông điêu đứng. Còn nhớ, vào năm 1996, khi phóng viên Van Leeuwen hỏi rằng liệu Michael Reziger và Edgar Davids có khả năng rời Ajax để đầu quân cho AC Milan hay không, Van Gaal đã giận dữ mắng thẳng vào mặt anh ta: “Liệu tôi quá thông minh hay là anh quá ngu vậy nhỉ?”. Tự sự cố ấy, Van Gaal trở thành đề tài châm chọc của báo giới Hà Lan.

Khi dẫn dắt Barca, Van Gaal đã giúp đội bóng này giành 2 chức vô địch La Liga liên tiếp (97-98 và 98-99). Nhưng tại đây, nhà cầm quân Hà Lan cũng xới tung Camp Nou bằng hàng loạt mối quan hệ mâu thuẫn. Đầu tiên, ông đẩy Rivaldo lên ghế dự bị chỉ vì ngôi sao Brazil muốn chơi vị trí tiền đạo. Tiếp đến, Van Gaal lại “hắt hủi” Riquelme và thậm chí còn “treo giò” cả Hristo Stoichkov.

Với “cái tôi” quá lớn của mình, Van Gaal đã khiến nhiều đội bóng sợ hãi và ông cũng chẳng có mối quan hệ tốt với giới truyền thông. Chẳng bởi thế mà trước khi nhận lời dẫn dắt ĐT Hà Lan lần thứ 2, nhà cầm quân 62 tuổi này đã “ngồi chơi xơi nước” mất hơn 1 năm và chẳng được đội bóng nào ngó ngàng.

Van Gaal là HLV nổi tiếng với "cái tôi" cá nhân quá lớn

Thậm chí, theo tiết lộ từ một số tờ báo của Hà Lan, việc Van Gaal tuyên bố chia tay Oranje sau VCK World Cup 2014 là quyết định bắt buộc của nhà cầm quân 62 tuổi này. Nguyên nhân xuất phát từ mối quan hệ ngày càng xấu đi của ông với LĐBĐ Hà Lan. Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ áo cam cũng không hài lòng với phong cách quản lý của vị HLV sinh năm 1951 này.

Với bản lí lịch đầy mâu thuẫn ấy, ai dám khẳng định Van Gaal sẽ không biến Man Utd trở thành 1 tập thể xấu xí. Hơn nữa, do mối quan hệ không tốt với giới truyền thông, nhà cầm quân 62 tuổi này hoàn toàn có thể trở thành đề tài châm chọc của báo giới nước Anh. Những scandal hay rắc rối nội bộ có thể sẽ nảy sinh từ chính “cái tôi” quá lớn này.

Man Utd đang gây thất vọng dưới triều đại David Moyes nhưng ít nhất, đội bóng này vẫn giữ được sự đoàn kết, đúng như từ “united” vốn đã theo họ bao năm qua. Đó là bản sắc truyền thống của Quỷ đỏ và cũng là niềm tự hào của các CĐV Man Utd chân chính. Đó là một trong những lý do vì sao đã có không ít CĐV của đội bóng này thề “tẩy chay” Louis van Gaal.

Hơn nữa, xét về yếu tố chiến thuật, dù nổi tiếng với triết lý tấn công tổng lực nhưng Van Gaal lại mang tiếng là “kẻ phá hoại”, đặc biệt là ở Bayern Munich. Tại đây, Van Gaal từng đưa Hùm xám tới CK Champions League 2010 nhưng đó là 1 Bayern xa rời bản sắc. Không ai khác, đích thân Giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge đã từng đăng đàn chỉ trích phong cách của Van Gaal.

Trong giai đoạn dẫn dắt Bayern, Van Gaal đã được đầu tư khá lớn về mặt nhân sự. Nhưng với “cái tôi” và sự bảo thủ về triết lý bóng đá, ông không thể đưa Bayern tới mục tiêu xưng bá trời Âu. Nên nhớ, chỉ 1 năm sau khi Van Gaal ra đi, Jupp Heynckes đã làm được!

Nếu tới Old Trafford, có thể Van Gaal sẽ làm “tha hóa” Man Utd, đội bóng vẫn đang giữ nhiều nét truyền thống của Sir Alex. Đây thực sự là điều mà các CĐV chân chính của Quỷ đỏ không hề mong muốn dù họ đã bắn tín hiệu SOS…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục