Vì sao 20 CLB Premier League 'lo sốt vó' ngày 30/06, ngày hết hạn chuyển nhượng 'không chính thức'?

07:09 Chủ nhật 30/06/2024

TinTheThao.com.vnKể từ năm 2002, kỳ chuyển nhượng đã trở thành một phần không thể thiếu, đôi khi thậm chí là quá sức chịu đựng, của các CLB Anh.

Từ đầu tháng 6 đến ngày 31/8 và trong cả tháng 1, các câu lạc bộ có thể hoạt động mua bán theo ý muốn. Những ngôi sao cuối cùng có thể hy vọng đạt được bước tiến lớn, những người thừa có thể tìm bến đỗ khác - và các HLV cuối cùng có thể tìm hiểu xem liệulãnh đạo đội bóng có chịu bạo chi hay không.

Cả hai kỳ chuyển nhượng mùa hè và mùa đông hầu như không bị ảnh hưởng trong hơn hai thập kỷ, nhưng giờ đây, "kỳ chuyển nhượng thứ ba" đã xuất hiện đó là ngày 30/6. Ngày này đánh dấu sự kết thúc của kỳ kế toán cho mỗi mùa giải.

Các CLB Premier League đang đối mặt với thách thức lớn.

Đó là ngày mà các CLB phải có đủ tài chính để đáp ứng các cuộc kiểm tra về Quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR) tương ứng của Premier League và Championship. Mùa vừa qua, Everton và Nottingham Forest bị trừ điểm khi vi phạm PSR.

Những quy tắc đó bắt đầu có hiệu lực trong vài năm qua, tạo ra một loạt vấn đề đột ngột trở nên cấp bách hơn đối với giới chóp bu của các CLB.

Tại sao ngày 30/6 lại trở nên quan trọng?

Theo các quy tắc chi tiêu hiện tại, các câu lạc bộ được phép lỗ một khoản nhất định trong khoảng thời gian ba năm. Ở Premier League, khoản lỗ này lên tới 105 triệu bảng. Ở Championship, con số này thấp hơn nhiều, chỉ 39 triệu bảng.

Những khoản lỗ ở Premier League và Championship không bao gồm tất cả. Việc bảo trì sân vận động hoặc xây dựng sân vận động mới, đầu tư cho học viện hoặc đội nữ và bất cứ thứ gì mà Liên đoàn xác định là "vì lợi ích chung của câu lạc bộ và bóng đá" sẽ không được tính vào khoản lỗ này.

Nhưng nếu các câu lạc bộ tin rằng họ có nguy cơ vi phạm PSR, thì họ cần làm gì đó trước ngày 1/7. Và cách khắc phục nhanh nhất thường liên quan đến việc bán cầu thủ.

Các CLB sẽ buộc phải bán cầu thủ với giá rẻ?

Everton bị ép giá vụ Jarrad Branthwaite.

Chắc chắn điều này có thể xảy ra. Không chỉ các câu lạc bộ lo lắng về việc vi phạm PSR, mà những câu lạc bộ muốn mua cầu thủ cũng biết điều này. Khi ấy, các câu lạc bộ thường theo dõi tình hình tài chính của nhau để biết đối tác phải chịu áp lực bán cầu thủ như thế nào, đặc biệt là ở thời điểm này trong năm.

Giám đốc bóng đá của Everton Kevin Thelwell công khai thừa nhận các cầu thủ “sẽ bị bán” vào mùa hè này và yêu cầu NHM “kiên nhẫn và thông cảm” khi họ tìm cách cải thiện tình hình tài chính.

Chuyên gia tài chính bóng đá Kieran Maguire nói: “Các CLB sở hữu cầu thủ với những hợp đồng lớn sẽ phải đối mặt với một số hách thức. Ai sẽ sẵn sàng trả mức lương phù hợp với những cầu thủ này?

Và từ góc độ của cầu thủ, họ muốn biết lý do tại sao họ nên giảm lương chỉ để giúp câu lạc bộ tuân thủ PSR.”

Tại sao cầu thủ cây nhà lá vườn dễ bị bán hơn?

Vì mục đích kế toán, việc bán sản phẩm của học viện là cách đơn giản hơn nhiều để câu lạc bộ kiếm được lợi nhuận - và do đó giảm lỗ - so với việc bán một cầu thủ mà họ đã mua trước đó.

Ví dụ, một cầu thủ được mua với giá 50 triệu bảng theo hợp đồng 5 năm sẽ giảm giá trị 10 triệu bảng qua mỗi mùa. Nếu cầu thủ này được bán sau 3 năm, giá trị khấu trừ vào giá bán sẽ là 20 triệu bảng. Vì vậy, nếu cầu thủ được bán với giá 30 triệu bảng, CLB chỉ có thể được tính lợi nhuận là 10 triệu bảng.

Ngược lại, một cầu thủ trưởng thành từ học viện sẽ không gặp phải vấn đề tương tự. Lợi nhuận trong thương vụ đó sẽ được ghi nhận là 30 triệu bảng.

Tiểu Lam | 07:09 30/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục