Vì đâu Torres chưa thể ghi bàn?

15:46 Thứ tư 13/06/2012

Vết sẹo tinh thần sau World Cup 2010 có lẽ là tác nhân chính khiến Fernando Torres chưa thể tìm lại được sự tự tin khi đứng trước khung thành đối phương. Điều này lý giải tại sao cho đến lúc này, "El Nilno" vẫn im hơi lặng tiếng.

Tương lai của Torres đã sáng lạn hơn hồi đầu năm nay khi anh được "Ngài râu kẽm" triệu tập lên tuyển Tây Ban Nha tham dự EURO 2012 vào phút chót nhờ thành tích giành được cú đúp danh hiệu cùng với Chelsea tại mùa bóng vừa qua. Trong giai đoạn chuẩn bị cho giải đấu năm nay, cựu tiền đạo của Liverpool đã có bàn thắng khá đẹp mắt vào lưới của Hàn Quốc và điều này đã cho thấy những tin hiệu đáng mừng về phong độ của "El Nilno" tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, dù đã được trao không ít cơ hội ăn bàn trong trận chiến với Italia vừa qua, Torres vẫn chưa thể ghi bàn. Đấy là chưa kể đến cơn khát bàn thắng kéo dài của chân sút này trong màu áo đội chủ sân Stamford Bridge trước đó. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Torres bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn khi đối mặt với Buffon - Ảnh: Getty

Chuyên gia tâm lý Michael Robinson, người từng có khoảng thời gian dài làm việc trong đội ngũ y tế của Man City từ những năm 1979 và có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này khẳng định rằng chính "vết sẹo" tinh thần mà Torres gặp phải tại World Cup 2010 chính là tác nhân khiến anh đánh mất đi sự tự tin và bản năng của một sát thủ săn bàn hàng đầu. Điều này dẫn đến thành tích nghèo nàn của anh trong màu áo CLB lẫn ĐTQG. "Cảm xúc và trạng thái tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thi đấu của các cầu thủ", Robinson khẳng định.

Trước thềm World Cup 2010, Torres đã gặp phải chấn thương đầu gối cực kỳ nghiêm trọng và anh đã phải rất nỗ lực chiến đấu với chấn thương để có thể được triệu tập vào đội hình ĐT Tây Ban Nha cho chuyến hành quân sang Nam Phi khi đó. Giải đấu này, TBN đã rất thành công khi họ bước lên bục cao nhất của thế giới, tuy nhiên, đây là giải đấu không thực sự thành công với "El Nilno" khi anh không thể hiện được dấu ấn của mình trong màu áo ĐTQG. Và từ đó đến nay, chân sút của Chelsea vẫn chưa thoát ra khỏi được cái bóng của giải đấu năm đó.

"World Cup đã để lại vết sẹo lớn trong tâm lý của cậu ấy. Torres đã cố gắng hết sức để cống hiến cho ĐTQG nhưng chấn thương khiến cậu ấy không thể làm gì được nhiều. Và thành công của Tây Ban Nha khiến cậu ấy cảm thấy mình lạc lõng và như một người thừa trong đội bóng", Robinson phân tích. "Thực tế thì Torres thi đấu không đến nỗi tồi tại giải đấu năm đó. Có điều vị trí của cậu ấy đã bị hoán đổi. Cậu ấy phải hy sinh nhiều hơn để tạo điều kiện cho Villa tỏa sáng. Từ vai trò của một trung phong cắm, cậu ấy đã phải làm "chim mồi" để thu hút bộ đôi trung vệ của đối phương. Đáng lẽ cậu ấy không nên cảm thấy thất vọng sau giải đấu. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cậu ấy".

Tình trạng tinh thần của Torres càng trở nên tồi tệ hơn sau khi anh quay trở lại Liverpool từ Nam Phi. Mâu thuẫn trong mối quan hệ với Roy Hodgson khiến anh càng ngày càng lấn sâu vào bi kịch và đánh mất bản năng sát thủ của mình. Bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng với Chelsea những tưởng sẽ mở ra một thiên đường cho "El Nilno" tìm lại chính mình, nhưng có lẽ việc anh vẫn chưa thoát được khỏi cái bóng của World Cup khiến anh vẫn chưa thể trở lại với phong độ đỉnh cao ngày nào.

Trong một cuộc thảo luận với tờ Goal, tiến sỹ tâm lý học Magdalena Otero, đồng chủ tịch trung tâm nghiên cứu tâm lý Paradoxo, đã đưa ra những ý kiến về tình trạng tinh thần của "El Nilno".

"Khi một người bị ám ảnh bởi "vết đen" trong quá khứ, họ sẽ cảm thấy rằng họ không thể kiểm soát nối tình hình và điều này dẫn đến những tiêu cực đối với họ. Đây là cảm giác hoàn toàn sai và Torres không nên nghĩ như vậy. Cậu ấy nên nghĩ rằng cậu ấy có thể làm chủ tình hình và thay đổi những điều xảy ra trong quá khứ".

"Tinh thần và thể xác là một thể thống nhất. Một khi cầu thủ không có được tinh thần tốt, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể xác và điều nảy ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của họ và cả nguy cơ gặp phải chấn thương. Nếu con người bị stress, các cơ sẽ bị căng cứng và nguy cơ bị dính chấn thương sẽ tăng cao. Tuy nhiên, tinh thần cũng đóng vai trò như một phương thuốc giúp phục hồi thể lực tốt nhất".

"Sợ hãi là kẻ địch lớn nhất với con người vì nó sẽ dẫn bạn đến những hành động mà bạn không được phép thực hiện, hoặc chí ít là không nên thực hiện. Torres đã phải đối mặt với áp lực và sự kỳ vọng rất lớn từ bản hợp đồng đắt giá và điều này khiến cậu ấy cảm thấy lo sợ. Điều này khiến cậu ấy không còn là chính mình nữa. Để giải quyết được vấn đề này, cậu ấy cần phải thư giãn và chơi bóng với cảm hứng riêng của cậu ấy".
Tiểu Tô | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục