Vì Benitez không phải là Di Matteo

17:19 Thứ ba 29/01/2013

Khi Roberto Di Matteo ngậm ngùi rời khỏi băng ghế huấn luyện của Chelsea và Rafael Benitez tiếp quản chiếc ghế nóng mà ông thầy trẻ tuổi người Ý để lại, nhiều người Chelsea lạc quan cũng hy vọng Benitez sẽ vực dậy và cứu vãn đoàn tàu màu xanh khỏi nguy cơ bị đắm như cách mà Di Matteo đã làm khi giúp Chelsea đoạt được cú đúp danh hiệu lịch sử ở mùa giải năm ngoái. Vậy mà sau khi chứng kiến những gì vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã và đang làm ở Stamford Bridge, họ mới ngỡ ra rằng, Rafael Benitez không phải là Di Matteo.

Di Matteo hiểu Chelsea hơn Benitez

Có một khoảng thời gian dài chơi bóng trong màu áo của đội chủ sân Stamford Bridge, lại là trợ lý cho Andrea Villas-Boas trong mùa giải 2011 – 2012, có thể nói Di Matteo là người hiểu Chelsea hơn bất kỳ ai. Từng là cầu thủ, lại là trợ lý HLV, vị chiến lược gia người Ý rõ ràng thấu hiểu tình hình đội bóng, biết được những gì đang diễn ra trên sân lẫn phòng thay đồ. Ông trực tiếp quan sát các cầu thủ thi đấu, chứng kiến họ thất bại và vấp ngã. Là người trong cuộc, ông hiểu rõ những sai lầm của Villas-Boas để rút kinh nghiệm cho riêng mình. Những điều đó đã giúp ông thành công với cương vị HLV trưởng, dẫn dắt CLB vượt qua những khó khăn và đạt được những danh hiệu cao quý.

Còn đối với Rafael Benitez, mặc dù đã có thời gian làm công tác huấn luyện cho Liverpool, đã có những am hiểu nhất định về bóng đá Anh, cũng như là đã từng có những cuộc chạm trán với Chelsea ở mọi đấu trường. Thế nhưng, từng ấy là chưa đủ để ông hiểu hết về đội bóng phía tây thành Luân Đôn. Hơn nữa, ông vừa mới trở lại nghiệp cầm quân sau một thời gian dài vắng bóng. Vì thế, ít nhiều, Benitez vẫn chưa thể hiểu hết được về tình hình và vấn đề mà Chelsea đang gặp phải. Nhất là khi Chelsea bây giờ không hề giống với Chelsea mà trước đây ông từng chạm trán khi còn dẫn dắt Liverpool.

Người hâm mộ tin tưởng Di Matteo, còn Benitez thì không

Rafael Benitez không thể trở thành kẻ đóng thế vĩ đại như Di Matteo. Ảnh: Internet.

Khi hay tin cựu HLV Liverpool sẽ sang Chelsea tiếp quản chiếc ghế nóng mà Di Matteo để lại, nhiều cổ động viên đã tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí là có những thái độ chống đối, tẩy chay Rafael Benitez. Họ gọi ông là “Gã bồi bàn mập béo”, là kẻ thù của Chelsea vì ông từng có những lời lẽ không hay ho gì đối với các cầu thủ Chelsea khi còn ngồi trên băng ghế huấn luyện của The Kop. Mối quan hệ giữa ông với Chelsea trong quá khứ vốn dĩ không tốt đẹp gì, nhất là trong mắt cổ động viên của The Blues, ông luôn gắn liền với những kỷ niệm không mấy hay ho.

Không ai nghĩ rằng sẽ có ngày “kẻ thù” của mình lại ngồi trên thuyền của chính họ. Những biểu ngữ ủng hộ Di Matteo và chống lại Benitez như “Rafa out”, “Only one Di Matteo” liên tiếp xuất hiện trên khán đài. Những gì diễn ra không ít thì nhiều cũng sẽ tác động đến tâm lý và gây ra những áp lực không nhỏ cho Benitez. Khi một vị HLV luôn bị cổ động viên nhà la ó, chỉ trích và tỏ thái độ chống đối thì rất khó để khiến họ tập trung, điều đó chẳng khác nào một cực hình.

Benitez không biết phát huy sức mạnh tinh thần của các cầu thủ

Dưới sự dẫn dắt của Di Matteo, Chelsea là một tập thể vô cùng đoàn kết, điều đó khiến họ không dễ bị đánh bại. Chelsea dưới thời Matteo có sự gắn kết giữa các cựu binh và các cầu thủ trẻ, giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Họ biết đoàn kết, biết phát huy sức mạnh tập thể, chiến đấu bằng cả tinh thần và lòng quả cảm, các cầu thủ luôn được Di Matteo nung nấu một tinh thần thi đấu không bao giờ bỏ cuộc, sự lỳ lợm và vô cùng bền bỉ. Chính điều đó đã giúp họ chiến thắng Liverpool và giành chiếc cúp FA lần thứ 7 trong lịch sử, chiến thắng đội hình toàn sao của Barcelona ở bán kết và quật ngã Bayern Munich ở chung kết Champions League, mang về chiếc cúp bạc danh giá để lần đầu tiên đứng lên đỉnh của Châu Âu.

Còn Chelsea dưới thời Rafael Benitez là một tập thể rệu rã, thi đấu với một phong độ phập phù, thắng đây thua đó. Trông thấy các cầu thủ thi đấu, vẫn còn đâu đó sự rời rạc, chưa thật sự hết mình và rất dễ bị tổn thương. Họ thi đấu thiếu tự tin, thiếu quyết liệt và thiếu đi sự bùng nổ. Benitez chắc vẫn còn có một khảng cách nào đó với các cầu thủ, ông vẫn chưa thể truyền hết lửa cho các cậu học trò của mình trên sân. Nhất là đối với các công thần như Petr Cech, Lampard hay Terry, những người vốn từng có những kỷ niệm không mấy tốt đẹp với ông trong quá khứ. Trong bóng đá, một nửa làm nên chiến thắng đó là niềm tin và tinh thần thoải mái, nhưng lúc này, Chelsea không có được điều đó dưới triều đại của HLV người Tây Ban Nha.

Nói gì thì nói, Rafael Benitez vẫn chỉ là một giải pháp tạm thời và xem ra, Abramovich đã thất bại khi ký hợp đồng với “người chữa cháy” này. Benitez không phải là Di Matteo vì thế cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào ông ấy. Suy cho cùng, Rafael không có duyên với Chelsea bằng Di Matteo.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục