VFF: 'U19 cho thấy người hâm mộ chỉ tẩy chay bóng đá xấu xí'

09:43 Thứ năm 30/10/2014

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng hy vọng sự xuất hiện của lứa cầu thủ tài năng ở đội một Hoàng Anh Gia Lai sẽ đem đến nguồn sinh khí mới cho giải vô địch quốc gia từ năm 2015.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (áo sơmi trắng) xuống sân chúc mừng các cầu thủ U19 HAGL vô địch giải U21 Quốc tế. Ảnh: Đức Đồng.

- Ông đánh giá sao về việc khán giả luôn chật kín sân mỗi khi có U19 Việt Nam hoặc U19 HAGL Arsenal JMG, còn tại V.League rất nhiều trận đấu diễn ra trong cảnh vắng lặng?

- Đầu năm nay U19 Việt Nam đá ở sân Thống Nhất, 25.000 ghế không còn một chỗ trống. Tháng 9, đội đá giải U19 Đông Nam Á, sân Mỹ Đình cũng chật kín, thậm chí là quá tải. Và tại giải U21 quốc tế, U19 HAGL Arsenal JMG đã kéo được 50.000 cổ động viên tới sân. Cần nhắc lại rằng kể từ khi sân Cần Thơ được xây dựng, khán đài luôn trong tình trạng vắng lặng, chưa bao giờ đông được đến thế. Có điều này là nhờ U19 đã trình diễn một thứ bóng đá đẹp, không phạm lỗi thô bạo, không cự cãi với trọng tài...

Chuyện trên cũng chứng minh một điều rằng khán giả Việt Nam không quay lưng lại với bóng đá. Họ chỉ tẩy chay thứ bóng đá xấu xí mà thôi. Vì vậy, V-League muốn tồn tại phải thay đổi. Mùa tới khi bầu Đức đôn cầu thủ U19 lên đội một đá, tôi tin các trận của Hoàng Anh Gia Lai sẽ chật kín khán giả. Đây sẽ là cú hích cho giải vô địch quốc gia của Việt Nam.

Sân luôn chật kín khán giả mỗi khi Công Phượng và các đồng đội thi đấu. Ảnh: Đức Đồng

- Một số ý kiến cho rằng U19 chưa đủ sức chơi ở V-League, ông nghĩ sao về điều này?

- Trong đội hình U21 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ đã đá ở V-League, thậm chí là thành viên của Olympic vừa thi đấu thành công ở ASIAD 17. Thế nhưng khi đối đầu với họ, U19 HAGL Arsenal JMG vẫn thi đấu rất tốt, thậm chí có lúc lấn lướt và cuối cùng giành chiến thắng. Điều đó chứng tỏ các cầu thủ của bầu Đức đủ sức chinh chiến ở những giải đấu lớn hơn.

Màn trình diễn của U19 HAGL Arsenal JMG trước U21 Việt Nam còn chứng tỏ rằng lứa cầu thủ này cũng đủ sức đá SEA Games sắp tới tại Singapore. Trong một năm qua, từ giải U19 quốc tế tại TP.HCM cho tới giải U21 quốc tế tại Cần Thơ, họ đã cho thấy sự tiến bộ về nhiều mặt. Họ không còn hụt hơi cuối trận, không mắc nhiều sai lầm cá nhân nữa. Và nếu có thêm một năm kinh nghiệm đá V.League, các cầu thủ sẽ có đủ thực lực để chinh chiến ở đấu trường SEA Games. Nếu cứ sợ các cầu thủ không đủ sức rồi không cho đá thì không biết đến khi nào họ mới trưởng thành.

Với lứa U19 này đá SEA Games tôi không đảm bảo sẽ toàn thắng hết, sẽ giành chức vô địch. Tuy nhiên, các em sẽ thể hiện một bộ mặt mới cho nền bóng đá Việt Nam. Ví dụ như ngày trước mỗi khi gặp Thái Lan, cầu thủ của ta run từ khi chưa vào sân và thường thua. Tuy nhiên, trong trận đấu hôm qua thầy trò HLV Guillaume Graechen đá rất tự tin, thắng rất thuyết phục dù đối thủ lớn hơn họ hai tuổi. Các cầu thủ U19 có thể thua khi đá SEA Games nhưng biết cách đứng dậy sau mỗi thất bại họ sẽ mãnh mẽ hơn, hoàn thiện hơn để sau đó cho ra đời một đội tuyển Việt Nam tốt nhất trong lịch sử.

- Các CĐV e ngại khi U19 được đôn lên đội một HAGL đá V-League sẽ bị đàn anh chặt chém, dẫn tới nguy cơ bị "thui chột". VFF sẽ làm gì để tránh tình trạng này?

- Chúng tôi sẽ đưa ra những án phạt nặng nhằm triệt tiêu bóng đá bạo lực. Với tư cách là Chủ tịch, tôi sẽ yêu cầu các trọng tài bắt thật chặt trong các trận đấu, mạnh tay xử những tình huống vào bóng ác ý. VFF làm vậy không phải là bảo vệ các cầu thủ U19 HAGL Arsenal JMG mà là để bảo vệ các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam, dần loại bỏ bóng đá bạo lực để hướng tới một V-League "sạch", kéo được khán giả tới sân.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho rằng đã đến lúc các đội bóng Việt Nam phải trú trọng đào tạo trẻ thay vì ăn xổi, vung tiền mua cầu thủ. Ảnh: Đức Đồng

- Sau Kiên Giang, An Giang, Ninh Bình... mới đây đến lượt Đồng Tháp bỏ giải. VFF sẽ tính sao nếu mùa tới tiếp tục có đội bỏ cuộc chơi?

- Bóng đá Việt Nam trước đây ăn xổi. Các đội không chú trọng đào tạo trẻ, chỉ chăm chăm vung tiền mua cầu thủ, đẩy giá lên quá cao. Giờ khi nền kinh tế khó khăn, các nhà tài trợ rút lui, tất yếu dẫn tới việc các đội bóng không thể tiếp tục tồn tại. Theo tôi đã đến lúc các đội phải học theo bầu Đức, chú trọng đào tạo trẻ để đôn lên đội một.

Với VFF, việc một số đội bỏ V.League không có gì nghiêm trọng. Quan điểm của chúng tôi là còn bao nhiêu đội, đá bấy nhiêu. Khi sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá nước này chia sẻ từng có thời điểm K-League chỉ còn sáu đội thế nhưng giải vẫn diễn ra bình thường.

Chất lượng giải mới quan trọng chứ không phải số lượng đội dự giải. Giải ít đội mà trận nào cũng hấp dẫn, chật kín khán giả thì quý hơn nhiều giải nhiều đội mà khán đài luôn lèo tèo vài khán giả.

Tôi mong mọi người đừng cường điệu hóa chuyện đội nào đó bỏ giải. Một vài đội rút lui cũng chẳng chết ai.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục