VFF: 'Sẽ chuyển tiền về gia đình, không đưa cho cầu thủ U19'

15:44 Thứ ba 07/10/2014

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng cho rằng để các cầu thủ U19 tiếp xúc với tiền bạc sớm dễ dẫn đến những sa ngã như lứa Văn Quyến, Quốc Vượng…

- VFF đặt chỉ tiêu thế nào cho U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á sắp diễn ra ở Myanmar, thưa ông?

- Trong cuộc gặp thầy trò HLV Guillaume Graechen trước khi lên đường, tôi nói VFF không đưa ra bất kỳ chỉ tiêu nào. Chúng tôi muốn các cầu thủ ra sân với cái đầu nhẹ nhõm. Thắng thua không quan trọng, miễn là các cầu thủ thi đấu hết mình, trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt, cao thượng và lôi cuốn lòng người.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội đi tiếp của U19 Việt Nam khi rơi vào bảng C với sự góp mặt của ba đối thủ rất mạnh là U19 Trung Quốc, U19 Hàn Quốc và U19 Nhật Bản?

- Trong bảng đấu này, U19 Nhật Bản có lẽ mạnh nhất vì đến từ nền bóng đá tiên tiến hàng đầu châu Á. VFF xác định tổ chức bất kỳ giải đấu nào cũng nhất định mời U19 Nhật Bản. Và ngược lại, giải đấu nào họ tham gia, chúng ta cũng phải tham dự. Những trận đấu với đối thủ này sẽ giúp U19 Việt Nam tích lũy rất nhiều kinh nghiệm. Từ đầu năm đến giờ, chúng ta toàn thua họ ba trận nhưng tôi tin rồi một ngày nào đó ta sẽ hòa, thậm chí là đánh bại họ.

Hai đối thủ còn lại là U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc cũng rất mạnh. Tuy nhiên, trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. U19 Việt Nam có thể làm nên chuyện, vượt qua vòng bảng, thậm chí là vào bán kết để giành quyền dự giải U20 thế giới năm 2015. Tuy nhiên, nếu thầy trò HLV Graechen có thất bại thì người hâm mộ cũng không nên quá thất vọng, có thể coi đây là cơ hội để U19 Việt Nam tích lũy kinh nghiệm cho các đấu trường sau.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng muốn thay đổi tiền lệ thưởng tiền trước các trận đấu. Ảnh: Đức Đồng.

- VFF treo thưởng bao nhiêu để khích lệ tinh thần thi đấu của U19 Việt Nam?

- Ngày trước, có một lần tôi xuống bắt tay các cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam trước trận đấu, một người hỏi “Chú ơi trận này có gì không?”. Tôi cười rồi bỏ đi. Hóa ra cầu thủ của chúng ta trước khi đá chỉ nghĩ đến tiền. Bây giờ tôi cùng ban lãnh đạo VFF đã xác định phải xóa đi cái tục lệ xấu này.

Thực ra lỗi này hoàn toàn không phải thuộc về cầu thủ. Họ bị nhiễm từ các CLB - nơi thường bơm tiền để khích lệ trước các trận đấu. Đối với cấp độ CLB, tôi không thể cấm được bởi mỗi trận có thể quyết định sinh mạng một đội bóng, ảnh hưởng tới kế hoạch của các ông chủ. Tuy nhiên, ở cấp độ đội tuyển, nơi tôi có thể quyết được thì tôi tuyệt nhiên sẽ bỏ tiền lệ thưởng tiền trước các trận đấu.

Tôi nói thế không có nghĩa là không nghĩ cho quyền lợi cá nhân các cầu thủ. Khi thi đấu, cầu thủ luôn có hai mục tiêu là màu cờ sắc áo và miếng cơm của bản thân cùng gia đình. Thế nên không thể không lo chuyện kinh tế cho các cầu thủ. Tuy nhiên, tôi muốn U19 Việt Nam cũng như các đội khác hiểu rằng cứ tập trung đá hết mình đi, rồi tiền sẽ đến.

U19 Việt Nam sẽ được thưởng nếu như đá tốt tại giải U19 châu Á nhưng khoản này sẽ được VFF gửi vào sổ tiết kiệm của gia đình cầu thủ. Tôi không muốn các cầu thủ còn trẻ mà đã cầm trong tay số tiền lớn. Họ mà có tiền, không biết tiêu gì rồi lại đi sàn nhảy, uống rượu, gái gú, hút chích và từng bước dẫn tới cá độ, bán độ… Tôi không muốn lứa U19 này hỏng giống như những đàn anh Văn Quyến, Quốc Vượng… - những người mà nếu không tiếp xúc quá sớm với những số tiền lớn, chúng ta đã không mất đi một lứa tài năng. Tuy nhiên, cũng khó trách họ. Lỗi này thuộc về cả nền bóng đá khi các CLB chỉ dạy chuyên môn cho các cầu thủ trẻ mà ngó lơ chuyện văn hóa, đạo đức.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng hy vọng lứa U19 sẽ mở ra một kỷ nguyên thành công mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa

- Nhiều người nói VFF đã thiên vị khi chỉ đầu tư cho U19, thờ ơ với đội Olympic Việt Nam, đội tuyển Việt Nam… Ông nghĩ sao về điều này?

- Một gia đình có bốn người con, ba đứa đầu hư hỏng, suốt ngày đua đòi ăn chơi trong khi đứa út ngoan ngoãn, học giỏi, đỗ đại học Havard. Khi đó nếu là bố mẹ, bạn sẽ chọn đầu tư, đặt niềm tin vào đứa con nào? Trong đại gia đình bóng đá Việt Nam, chuyện cũng tương tự. VFF nhìn thấy tiềm năng từ U19 Việt Nam nên đầu tư, đó không có gì là sai. Tất nhiên chúng tôi cũng không vì thế mà bỏ bê đội Olympic hay đội tuyển nam.

Trước đây, mọi người thường chê VFF không quan tâm đầu tư bóng đá trẻ, chỉ lo cho đội tuyển quốc gia. Bây giờ, khi chúng tôi chăm lo nhiều hơn cho đội trẻ thì lại bị nói là thiên vị với các đội trên. VFF luôn luôn bị nghe chửi, bao nhiêu thành tích thì được tính cho HLV, cầu thủ còn cái xấu, cái dở chúng tôi phải hứng chịu.

- Nhiều người nói rằng U19 hiện nay chính là hy vọng của cả nền bóng đá Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

- Lứa cầu thủ trẻ này cho thấy bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đi theo mô hình đào tạo của Arsenal là đúng đắn. Và có một mô hình thành công rồi sẽ có mô hình thứ hai, thứ ba… Nhưng, chúng tôi không dựa hoàn toàn vào lò Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG hay lứa U19 này mà chỉ coi đó là con đường cái để đi.

Mọi người không nên sốt ruột. Xây dựng lại một nền bóng đá cần một thời gian dài, giống như muốn xây một ngôi nhà đẹp vài tỷ. Trước tiên chúng ta phải nghĩ cách đi lao động, kiếm tiền rồi mới xây móng vững chắc và từng bước dựng nhà. Nôn nóng làm vội, làm ẩu dễ hỏng sớm.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục