VFF “lách” Tổng cục!

19:38 Chủ nhật 22/04/2012

Chưa bao giờ việc chọn HLV trưởng ĐTVN lại khó như lúc này. Khó vì VFF xác định tư tưởng phải chọn thầy nội, trong khi cái công lệnh mới nhất từ phía Tổng cục TDTT lại “tuýt còi” việc một thầy nội vừa làm đội tuyển (ĐT), vừa làm CLB. Thế là VFF đã tìm cách “lách luật”, và cách lách dễ nhất là chỉ ký với thầy nội một bản hợp đồng thuộc vào diện… “siêu mùa vụ”, kéo dài vỏn vẹn 4 tháng rồi… thôi.

Những thông tin hậu trường cho hay, sau khi lần lượt tiếp xúc với các ứng cử viên như Lê Huỳnh Đức (SHB.Đà Nẵng), Nguyễn Hữu Thắng (SLNA), Phan Thanh Hùng (HN.T&T), VFF đã tỏ ra “kết” Phan Thanh Hùng nhất, và thực tế thì khát vọng làm thuyền trưởng ĐTQG của Phan Thanh Hùng cũng là rõ ràng, cháy bỏng nhất. Vẫn theo những thông tin này thì thoạt đầu VFF sẵn sàng trả cho ông Hùng mức lương suýt soát 200 triệu đồng/tháng và đề nghị ông bỏ hẳn công việc hiện tại ở HN.T&T để làm chuyên trách ở ĐT, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục TDTT.

Tuy nhiên đề nghị của VFF đã bị khước từ, với lý do hiện tại ông Hùng vẫn còn hợp đồng với CLB, và phía sau chuyện hợp đồng còn là chuyện tình nghĩa giữa ông với ông chủ Đỗ Quang Hiển của HN.T&T. Thế là một giải pháp dung hòa được đưa ra: VFF sẽ ký một bản hợp đồng ngắn hạn, khả năng chỉ kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12/2012 để ông Hùng làm việc chuyên trách ở ĐT, rồi sau khi kết thúc hợp đồng thì cả hai bên sẽ cùng… tính tiếp.

Thực tế, ngay cả khi vừa làm việc ở CLB, vừa làm việc ở ĐT thì quãng thời gian 4 tháng cuối năm cũng là quãng thời gian ông Hùng chỉ phải dồn toàn tâm toàn lực cho công việc ở cấp độ ĐT mà thôi. Bởi đấy là thời điểm ĐT phải rốt ráo chuẩn bị cho chiến dịch AFF Suzuki Cup, trong khi các CLB không thi đấu. Cho nên, xét về mặt bản chất thì cái gọi là “làm việc chuyên trách ở ĐT trong vòng 4 tháng cuối năm” cũng chẳng khác là mấy so với cái gọi là “làm việc kiêm nhiệm”.

Sự khác biệt căn bản nằm ở chỗ, nếu ông Hùng làm việc chuyên trách thực sự (nghĩa là làm trong một thời gian dài) thì sau 4 tháng, ông vẫn sẽ tiếp tục phần việc của mình ở ĐT để duy trì những thứ giá trị mà mình đã xây dựng cho ĐT. Nhưng với việc ông chỉ làm chuyên trách trong vòng 4 tháng thì sau 4 tháng, khả năng ông sẽ bỏ ĐT để quay trở về CLB của mình là rất lớn. Đến khi ấy, VFF sẽ lại phải tốn công, tốn của cho một cuộc tìm kiếm thuyền trưởng mới.

Hậu quả của việc thay thuyền trưởng mới là gì? Để trả lời câu hỏi chỉ cần nhìn vào ĐTVN trong thời kỳ chuyển giao từ ông Calisto sang ông Falko Goetz trong năm vừa qua là rõ cả. Nếu như thời ông Calisto, ĐTVN chơi một thứ bóng đá nhỏ, nhuyễn, đậm chất Latin thì thời ông Falko Goetz chúng ta lại chơi bóng dài, bóng bổng theo đúng trường phái châu Âu. Hậu quả của một ĐT nay chơi kiểu này mai chơi kiểu khác chính là thất bại te tua ở chiến trường SEA Games – một thất bại mà sau đó TTK VFF thậm chí đã phải mất ghế, và chính trường VFF đã trải qua những phen điêu đứng nhất trong lịch sử.

Đến thời điểm này, có tới 99,9% người kế nhiệm Falko Goetz ở ĐTVN sẽ là… Phan Thanh Hùng (phải). Ảnh: Quang Minh

Trở lại với những gì đang diễn ra, trong trường hợp HLV Phan Thanh Hùng và VFF chính thức hợp tác với nhau, có thể tin rằng ĐTVN dưới trướng ông Hùng sẽ chơi một lối chơi giống HN.T&T – lối chơi dựa vào những pha đập nhả của những cầu thủ giàu kĩ thuật và giàu khát vọng. Nhưng sau 4 tháng, nếu ông Hùng ra đi thì cái gì đảm bảo rằng ĐTVN thời hậu Phan Thanh Hùng vẫn sẽ chơi như thế? Đứng trước câu hỏi này, VFF xưa nay luôn trả lời một ý đại loại rằng: “Chúng tôi sẽ chọn thầy phù hợp với quan điểm bóng đá của người Việt Nam, và các ông thầy bắt buộc phải phát huy, thay vì phá hủy những thứ giá trị của các đời thầy trước”. Song thực tế, VFF dường như chưa bao giờ làm được cái việc gọi là “định hướng những ông thầy” như mình tuyên bố cả.

Ngoài nguy cơ phá sản lối chơi có thể nhìn thấy được thì cái hợp đồng 4 tháng nói trên còn chứng tỏ một vấn đề trầm kha khác: tư duy mùa vụ! Nói thẳng tưng, ký với ông Hùng một bản hợp đồng 4 tháng cũng có nghĩa VFF chỉ giao nhiệm vụ “phải có thành tích ở Suzuki Cup” cho ông Hùng rồi thôi. Nó cũng giống như trước đây, người ta từng giao cho các ông Riedl, Calisto, Tavares… những nhiệm vụ ngắn hạn tại chiến trường Đông Nam Á, thay vì hướng đến việc phải xây dựng một chiến lược phát triển đường dài.

Ai cũng biết, nếu Tổng cục TDTT không “tuýt còi” thì bản hợp đồng HLV trưởng ĐT của VFF sẽ không chỉ kéo dài 4 tháng, mà sẽ có thời hạn từ 2 đến 3 năm. Và một bản hợp đồng như thế đảm bảo việc ĐTQG có thể phát triển một cách dài hơi, đúng như những gì người hâm mộ kỳ vọng. Thế nhưng với công lệnh của Tổng cục, VFF đã buộc phải “lách luật” và việc “lách luật” đó ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển lâu dài, bền vững của ĐTQG.

Buồn cho một cuộc chọn thuyền trưởng mà người ta cứ phải nhìn trước nhìn sau để… lách!

ĐTQG sẽ tập trung vào đầu tháng 6

Để chuẩn bị cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012 diễn ra tại Thái Lan và Malaysia, ĐTVN dự kiến sẽ tập trung vào đầu tháng 6 để lần lượt đá giao hữu với ĐTQG Trung Quốc và ĐTQG Hồng Kông vào các ngày 8 và 10/6. Sau đó ĐT sẽ có một số trận giao hữu khác, thậm chí có thể tập huấn nước ngoài để hoàn thiện đội hình. Rút kinh nghiệm những gì đã xảy ra trước đây, năm nay VFF sẽ không tổ chức các giải đấu tập huấn trước thềm AFF Cup trên sân Thống Nhất và Mỹ Đình, vì theo giải thích của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thì: “Khi ĐT của chúng ta căng lên đá hết sức ở các giải tập huấn này hòng phục vụ khán giả nhà thì cũng là khi các đối thủ trong khu vực có điều kiện quan sát chúng ta kĩ càng. Thế nên khi vào tới trận địa chính, chúng ta thường bị lộ bài”.

Ngọc Anh
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục