VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên: Viên ngọc quý làng bơi

13:55 Chủ nhật 13/01/2013

Không còn xếp sau đàn chị Kim Tuyến, sức bật của Nguyễn Thị Ánh Viên đã vô cùng đáng nể trong 2 năm vừa qua. Năm nay, cô gái trẻ người Cần Thơ mơ đến tấm HCV ở kỳ SEA Games 2013 trên đất bạn Myanmar và xa hơn nữa là việc bước lên đỉnh cao tại ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã có một năm thi đấu thành công. Ảnh: Quang Thắng

Sau những chiến công bất ngờ tại SEA Games 2011 tại Indonesia, khi Ánh Viên có được 2 tấm HCB nội dung 100m bơi ngửa và 400m hỗn hợp, không ai còn xem nữ ''kình ngư'' này là hạt ngọc thô của thể thao Việt Nam nữa. Bước sang năm 2012, giai đoạn tập huấn tại nước Mỹ trước thềm vòng loại Olympic London 2012 đã tạo nên bước nhảy vọt cho cô gái trẻ sinh năm 1997 này. Không chỉ đạt thành tích cao trong những giải đấu tập huấn, việc Ánh Viên phá chuẩn B Olympic ở nội dung 200m bơi ngửa với thời gian 2'13"66. Đấy cũng là một trong 5 nội dung Ánh Viên đã giành HCV và vượt đến 4 chuẩn B Olympic tại giải bơi lội Đông Nam Á, bỏ xa thành tích cô từng có được ở SEA Games 2011.

Thông qua một thời gian được đào tạo bài bản, Ánh Viên tạo được bước tiến cực nhanh, khiến HLV Đặng Anh Tuấn cũng không thể giấu được sự hài lòng. Đặc biệt là ở tuổi 16, Ánh Viên được tranh tài với những VĐV bơi lội hàng đầu thế giới.

Sau Olympic 2012, Ánh Viên thừa nhận mình và các thầy đã tự tin hơn trong con đường trước mắt. Thày trò Ánh Viên bước vào luyện tập với khao khát hướng đến giải vô địch châu Á 2012. Tại đường bơi xanh Dubai, UAE, Ánh Viên liên tục trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Đầu tiên là tấm HCĐ nội dung sở trường 400m hỗn hợp. Điều đáng nói là thành tích 4'48"23 của Ánh Viên còn vượt đến 2 giây so với thành tích ở Olympic 2012 và là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp ở đường bơi 400m hỗn hợp.

Có thể giải đấu trên đất UAE vắng mặt những ''kình ngư'' xuất sắc đến từ Trung Quốc, nhưng không vì thế tấm HCĐ của Ánh Viên mất đi sự quý giá. Chỉ đúng 3 ngày sau, cả làng bơi còn "sốc'' hơn khi Ánh Viên về nhì ở nội dung 200m bơi ngửa. Chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, khó ai tin VĐV thuộc đội bơi Quân đội lại có thể phá liên tục nhiều kỷ lục quốc gia nhanh đến như thế. Có thể nói đó là sự nỗ lực của bản thân Ánh Viên, cũng như sự quan tâm, đầu tư trọng điểm từ Tổng cục TDTT, Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam.

Trong một năm thi đấu bùng nổ, Ánh Viên chỉ xếp thứ nhì tại cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu của TTVN trong năm 2012, do ''nữ hoàng TDDC'' Phan Thị Hà Thanh thi đấu quá xuất sắc, thành công trong 2 năm đã qua. Nhưng riêng với giới bơi lội, ''hiện tượng'' Ánh Viên đã trở thành viên ngọc quý và cần nhân rộng ra cả nước. HLV Đặng Ánh Tuấn tiết lộ: "Tài năm của Ánh Viên sẽ còn phát tiết, bùng nổ mạnh mẽ hơn trong năm 2013. Mục tiêu là vô địch SEA Games 2013 và sau đó hướng đến chinh phục ASIAD 17 tại Hàn Quốc.

Mục tiêu vô địch châu lục không dễ gì, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ BHL, cộng tài năng, khổ luyện của Ánh Viên, tôi tin học trò của tôi sẽ làm được điều này".

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục