VĐV đấu kiếm Nguyễn Tiến Nhật: Bước vào lịch sử

12:05 Chủ nhật 11/11/2012

Giải đấu kiếm vô địch Đông Nam Á 2012 sẽ khởi tranh tại TP.HCM hôm nay đã khiến người ta lại nhắc đến kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật, người đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành vé chính thức đầu tiên tham dự Olympic London 2012.

Bén duyên kiếm thuật

Sinh ngày 5/4/1990, Nguyễn Tiến Nhật là VĐV của TP.HCM. Với làng kiếm, Tiến Nhật không còn xa lạ dù tay kiếm này không thuộc nhóm những VĐV đã giành HCV ở SEA Games 26.

Tập kiếm 7 năm nay, Tiến Nhật đã sưu tập được những thành tích đáng nể với một VĐV Việt Nam. Năm 2005, khi mới 15 tuổi, đang thuộc biên chế của lớp năng khiếu trọng điểm của trường Nghiệp vụ TDTT TPHCM, Tiến Nhật được khuyến khích sang tập môn đấu kiếm, khi đó các thầy ở trường cũng chưa biết chắc Tiến Nhật phù hợp nhất với môn gì.

Nhật chia sẻ: “Ở gần nhà tôi có thầy dạy Aikido tên Hùng, thấy tôi hay đi chơi thầy khuyên nên tham gia tập môn đấu kiếm chứ đừng đi chơi hoài. Vậy là tôi bén duyên cùng môn thể thao này”.

Đó cũng là thời điểm mà đấu kiếm bắt đầu du nhập vào Việt Nam và HLV Nguyễn Thị Kim Nga, trưởng bộ môn đấu kiếm TP.HCM, là người đầu tiên phát hiện ra tài năng của anh. Nhật bắt đầu làm quen với bộ môn đấu kiếm ở nội dung kiếm 3 cạnh, sau đó mới tập thêm kiếm liễu và kiếm chém. Cũng bởi lý do, kiếm 3 cạnh dễ tập luyện hơn. Nhưng như một quy luật với làng kiếm, VĐV có thể tập nhiều nội dung.

Thế nên ở giải quốc tế đầu đời là giải trẻ Đông Nam Á (2006), Tiến Nhật đã giành HCV cá nhân kiếm liễu nam, và sự nghiệp Nhật bắt đầu “phất” từ đây.

Năm 2007, Nhật giành HCV cá nhân kiếm liễu tại giải vô địch toàn quốc. Sau khi cùng đội đấu kiếm TP.HCM giành HCV toàn quốc kiếm 3 cạnh, Tiến Nhật mới chuyển sang thi đấu hẳn ở nội dung kiếm 3 cạnh.

Tiến Nhật tự tin chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Ảnh: Quang Thắng

Bùng nổ

Nhanh chóng chứng tỏ được khả năng của mình, anh có tên trong đội hình kiếm 3 cạnh Việt Nam giành HCĐ SEA Games 24. Nhưng năm 2008 mới là năm bùng nổ của Nhật khi vượt qua đàn anh Đỗ Hữu Cường (Hà Nội) để giành HCV toàn quốc nội dung cá nhân kiếm 3 cạnh, đồng thời góp công mang về tấm HCV đồng đội nam kiếm 3 cạnh của đội đấu kiếm TPHCM. Trong những mùa giải gần đây, Nguyễn Tiến Nhật không bao giờ rời khỏi các vị trí dẫn đầu kiếm 3 cạnh nam.

Tại giải vô địch châu Á U23, kiếm thủ TP.HCM đã giành được HCV nội dung kiếm 3 cạnh. Ở nội dung này, có 36 VĐV tham dự. Trong VCK, Tiến Nhật đã xuất sắc vượt qua đối thủ người Uzbekistan với tỉ số 15/12 để giành ngôi vô địch.

Năm 2011, tại giải vô địch thế giới diễn ra tại Italia, anh xếp hạng 75/223 ở nội dung kiếm 3 cạnh.

SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia để lại trong lòng kiếm thủ Sài thành nỗi buồn khó quên. Mặc dù được chuẩn bị kỹ lưỡng và đang đạt phong độ cao tại các vòng bảng và những trận loại trực tiếp, nhưng bước vào trận chung kết, Nhật thi đấu kém tự tin để rồi thua đối thủ chủ nhà Indonesia. Nhận chiếc HCB mà Tiến Nhật cảm thấy rất buồn vì không thể hiện được khả năng của mình.

Chỉ mới có khoảng 4 năm tập luyện chuyên biệt với kiếm 3 cạnh, một khoảng thời gian không thể nói là dài cho một VĐV đỉnh cao, thế mà Tiến Nhật vẫn đủ sức giành vé đến Olympic thì quả là một hiện tượng. Trước thời điểm tháng 4 đó, ắt hẳn nhiều người không biết Nguyễn Tiến Nhật là ai, bởi dù là VĐV đấu kiếm hàng đầu của TP.HCM vài năm qua, nhưng Tiến Nhật chưa bao giờ vươn đến thành công đáng gọi là để đời.

Tại Thế vận hội London 2012, Tiến Nhật gặp VĐV người Kazazhstan Alimzhanov Elmir đang xếp hạng 4 thế giới của Liên đoàn đấu kiếm quốc tế, trội hơn về mọi mặt. Trong khi đó, thứ hạng của tay kiếm người Việt Nam ở nội dung kiếm 3 cạnh chỉ là 230 .

Dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, nhưng đại diện duy nhất của Việt Nam đã thi đấu hết sức tự tin và là người có được điểm số đầu tiên. Trong suốt hiệp thi đấu thứ nhất, 2 tay kiếm đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn và gay cấn. Nguyễn Tiến Nhật và Alimzhanov Elmir đã giành giật nhau từng điểm số một và kết thúc hiệp đấu với tỷ số hòa 8-8.

Bước sang hiệp 2, với đẳng cấp vượt trội, Alimzhanov Elmir liên tục tấn công và bứt lên. Nếu ở hiệp đầu, Tiến Nhật ghi được tới 8 điểm, thì trong hiệp 2, VĐV của Việt Nam chỉ ghi được duy nhất 1 điểm. Trong khi đó, số điểm ghi thêm của Alimzhanov Elmir là 7 điểm để qua đó giành chiến thắng chung cuộc 15/9. Dù phải dừng bước ngay ở vòng 1/32, nhưng với việc giành được tới 9 điểm trước đối thủ hạng 4 thế giới cũng là điều hết sức đáng khen cho tinh thần và nỗ lực của Tiến Nhật.

Khát vọng vinh quang

Giải đấu kiếm vô địch Đông Nam Á năm 2012 với 7 quốc gia tham dự gồm Philippines, Indonessia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Brunei, Việt Nam dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 16/11 tại Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (TP.HCM). Với kiếm thủ 22 tuổi này thì sau tấm vé danh giá dự Olympic London 2012, đây chính là cơ hội để Nhật tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình tại đấu trường khu vực.

Ở giải đấu này Tiến Nhật đã từng 2 lần lên ngôi vô địch vào năm 2010 và 2011. Năm nay, giải được tổ chức tại sân nhà là cơ hội tốt để anh giành thêm cho mình thêm một chiếc HCV. Tiến Nhật cho biết: “Tôi đã luyện tập hết mình để đạt phong độ cao nhất cho giải đấu này, được thi đấu trên sân nhà tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục mang vinh quang về cho đất nước”.

Để chuẩn bị cho giải đấu này, Tiến Nhật đã tập luyện cùng chuyên gia người Hàn Quốc Chang Tae Suk với những giáo án bài bản. Quyết tâm nâng cao đoạt thành tích tại giải đấu kiếm vô địch Đông Nam Á sắp tới, nên Tiến Nhật tập luyện với cường độ rất cao và căng thẳng.

Hầu như thời gian của anh đều dành cho sàn tập. Sức trẻ và năng khiếu đang đưa Tiến Nhật đến những ngày tươi đẹp nhất trong cuộc đời VĐV. Hy vọng, mồ hôi trên sàn tập hôm nay sẽ được đền đáp xứng đáng để kiếm thủ này mang lại niềm tự hào cho thể thao nước nhà trong tương lai.

Tên đầy đủ: Nguyễn Tiến Nhật

Sinh ngày 5/4/1990

VĐV của đấu kiếm TP.HCM và ĐT đấu kiếm Việt Nam

Thành tích đạt được

VĐV đấu kiếm đầu tiên của Việt Nam giành vé chính thức dự Olympic London 2012

HCV giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2006, 2008, 2009

HCV giải vô địch Đông Nam Á năm 2010, 2011

HCB SEA Games 26 năm 2011 ở Indonesia

Cùng nhiều huy chương các giải trong nước, quốc tế

Kỳ tích để đời

Tại vòng tuyển chọn Olympic khu vực châu Á Thái Bình Dương diễn ra tại thành phố Wakayama (Nhật Bản) trong 2 ngày 20 và 21/4/2012, nội dung kiếm 3 cạnh nam có sự tham dự của 19 tay kiếm. Theo kết quả bốc thăm, tại vòng tứ kết, Nguyễn Tiến Nhật gặp Nishida Shogo (Nhật Bản) và kiếm thủ Việt Nam đã giành chiến thắng với điểm số sít sao 15/13.

Ở trận bán kết, tay kiếm 22 tuổi người TP.HCM đã thi đấu xuất sắc để vượt qua đối thủ Leung Ka Ming (Hồng Kông Trung Quốc) với điểm số 15/10. Theo điều lệ, 3 VĐV đứng đầu mỗi nội dung có vé chính thức tham dự Olympic và Nguyễn Tiến Nhật bằng việc lọt vào trận chung kết đã khẳng định chắc chắn chiếc vé của mình tại kỳ Thế vận hội năm 2012 tổ chức tại London trong tháng 8/2012 vừa rồi.

Bước vào trận chung kết gặp đối thủ Kudayev Ruslan (Uzbekistan), Tiến Nhật dù đã cố gắng nhưng do đối thủ xuất sắc hơn nên đành chấp nhận thua trận 7/15. Dù sao, với việc lọt vào trận chung kết nội dung kiếm 3 cạnh nam, Tiến Nhật cũng đã có một giải đấu thành công. Thành tích của Tiến Nhật cũng có thể coi là bất ngờ lớn vì trước ngày lên đường, các tay kiếm nam không được đánh giá cao về khả năng giành vé dự Olympic như trường hợp của các tay kiếm nữ.

Tiến Nhật đã đi vào lịch sử làng đấu kiếm nước nhà khi là người đầu tiên giành vé chính thức tham dự Thế vận hội cho bộ môn này. Không chỉ thế, chàng kiếm thủ trẻ tuổi còn được lãnh đạo Ủy ban Olympic Việt Nam trao cho nhiệm vụ cầm cờ Tổ quốc diễu hành tại Olympic London 2012 trong ngày khai mạc, một vinh dự không nhiều VĐV có trong đời.

Chi Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục