Vắng Goetze là... tin tốt cho Dortmund?

21:29 Thứ sáu 24/05/2013

Với thể lực không tốt, lại đang phải hứng chịu sức ép khủng khiếp, việc Mario Goetze vắng mặt trong trận đấu với Bayern chưa hẳn đã là thảm họa đối với Dortmund.

1. Nếu kịp bình phục chấn thương, nhiều khả năng Goetze sẽ phải xung trận bởi hiện nay, Dortmund không có một phương án thay thế đủ thuyết phục. Sau 3 tuần dưỡng thương, thể lực và cảm giác bóng của Goetze chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nhất là sau khi đã vắt kiệt sức cho một mùa giải dài lê thê với gần 50 trận đấu (chưa tính thi đấu cho đội tuyển quốc gia). Việc sử dụng một cầu thủ “dặt dẹo” như vậy chẳng khác nào chấp Bayern một người.

Ở trận bán kết lượt đi, Barcelona đã từng phải trả giá, do huấn luyện viên Tito Vilanova cố sử dụng Lionel Messi dù tiền đạo người Argentina chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Vào sân với đôi chân mệt mỏi, Messi chơi như bóng ma vật vờ trên sân, không gây được bất kỳ nguy hiểm nào cho hàng thủ Bayern. Nếu huấn luyện viên Vilanova sử dụng một cầu thủ sung sức hơn, chưa chắc Barcelona đã phải hứng chịu một trận thảm bại như vậy.

Goezte - Ảnh Getty

Thêm một lời cảnh báo khác: Ở trận derby vùng Ruhr với Schalke hồi tháng 3, huấn luyện viên Klopp đã xếp Mats Hummels đá chính dù trung vệ này mới lành chấn thương. Chưa đạt thể trạng tốt nhất, Hummels đã trở thành tội đồ, mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của đội nhà, bị thay ra ngay đầu hiệp 2. Đen đủi hơn, Hummels còn dính chấn thương và suýt phải vắng mặt ở vòng bán kết.

2. Kể cả khi có thể lực tốt nhất, chưa chắc Goetze đã đủ vững vàng để thi đấu trận chung kết này. Cần nhắc lại rằng cách đây hơn một tháng, Goetze đã mua lại quyền giải phóng hợp đồng với Dortmund và chuyển tới Bayern. Chơi trận cuối cùng cho Dortmund là một vinh dự lớn, nhưng cũng là một thách thức mà Goetze chưa bao giờ trải qua.

Với nhiều cổ động viên Dortmund, Goetze chẳng khác nào kẻ phản bội Judas. Ngay sau khi Goetze tới Bayern, người em của cầu thủ này đã phải nghỉ học do bị bạn bè ở trường bắt nạt. Chỉ cần bỏ lỡ một cơ hội hay mắc một sai lầm, Goetze sẽ càng chịu sức ép lớn hơn. Ngay cả việc đã là người của Bayern cũng có thể chi phối anh. Đánh bại “Hùm xám” trong một trận đấu mà họ gửi gắm rất nhiều kỳ vọng có lẽ cũng không phải là điều mà các CĐV hoan nghênh, và liệu Goetze có đủ bình thản để phô diễn hết tài năng trước Bayern?

Nếu làm ảnh hưởng tới ngày vui của "Hùm xám", đội đã thất bại trong 2 trận chung kết Champions League gần đây, tiền vệ 20 tuổi sẽ khó sống trước những CĐV hung hãn vùng Bavaria. Trước đây, hàng ngàn CĐV của Bayern từng giăng biểu ngữ phản đối Manuel Neuer chỉ bởi sự xuất hiện của thủ môn này sẽ làm ảnh hưởng tới vị trí của Thomas Kraft, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của “Hùm xám”.

3. Trong quá khứ, cũng không thiếu trường hợp sắp sang Bayern bỗng dưng thi đấu kém cỏi trước CLB này. Ở cúp Quốc gia Đức mùa trước, Dante, khi đó đã đồng ý tới sân Allianz, đã sút trượt quả penalty quyết định, dâng vé đi tiếp cho Bayern. Hay ở mùa 2010-11, Arturo Vidal của Leverkusen đang ở đỉnh cao phong độ cũng bất ngờ sa sút trước Bayern, gián tiếp giúp "Hùm xám" có vé dự Champions League. Ở trận đấu đó, huấn luyện viên Heynckes, khi đó đã đồng ý tới Bayern, cũng bị chỉ trích có dấu hiệu tiếp tay cho đội bóng mới.

Nói chung, việc phải đối đầu với đội bóng mới luôn là một thử thách khó khăn, với cả những người thuộc dạng sắt đá như Vidal, đã dày dạn kinh nghiệm như Dante hay huấn luyện viên Heynckes. Những sức ép khủng khiếp từ 2 phía sẽ khiến các cầu thủ bị phân tâm, không thể phát huy được hết khả năng. Với một người mới 20 tuổi, vẫn được huấn luyện viên Klopp bao bọc như Goetze, áp lực này có thể là một rào cản quá tầm. Thế nên, dù đóng vai trò linh hồn tại Dortmund, việc Goetze vắng mặt trong trận đấu với Bayern không hẳn là điều tồi tệ nhất.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục